"วราวุธ" ไม่ปล่อยฟรีโหวต ปธ.สภาฯ นัดหารือ "ชทพ." 4ก.ค.-หารือข้ามพรรคด้วย

"วราวุธ" ไม่ปล่อยฟรีโหวต ปธ.สภาฯ นัดหารือ "ชทพ." 4ก.ค.-หารือข้ามพรรคด้วย

"วราวุธ" ปัดตอบ เลือกใครเป็น ปธ.สภาฯ คนใหม่ นัดหารือ ส.ส.-แกนนำ 4ก.ค.นี้ จ่อหารือข้ามพรรคด้วย เผยแนวทางต้องดูที่ความเหมาะสม-คุมการทำงานสภาฯ​ได้เรียบร้อย

นายวราวุธ ศิลปอาชา  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ในวันที่ 4 กรกฏาคม ช่วงเช้า พรรคจะนัดหารือส.ส. ร่วมกับสมาชิกพรรค เช่น น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค, นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค ต่อประเด็นการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร  เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าแคนดิเดตประธานสภาฯ จะเป็นใคร หรือแข่งขันกันอย่างไร ทั้งนี้พรรคชาติไทยพัฒนาเชื่อมั่นว่าคนที่จะมาเป็นประธานสภานั้นต้องสามารถทำงานในสภา ดูแลกิจการสภา ดูแลห้องประชุม ในฐานะประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติ ต้องเป็นผู้มีศักยภาพในการดำเนินการได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งที่จะต้องปฎิบัติหน้าที่ประธานของรัฐสภาด้วย ดังนั้นต้องมีศักยภาพในการควบคุมการประชุมของทั้งสองสภาพร้อมกัน

"บุคคลที่จะได้รับการเสนอชื่อมานั้นเราก็ต้องดูว่ามีศักยภาพเพียงพอในการที่จะควบคุมดูแลสภาหรือไม่ มีแนวความคิดที่ทันสมัยในการหาเทคนิคใหม่ๆ มาดูแลการทำงานในสภาหรือไม่อย่างไรเพื่อให้สามารถประชุมรัฐสภา และสภาผู้แทนราษฎรให้มีความเรียบร้อย ได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร ทั้งนี้ในการลงมตินั้น ผมมองว่าพรรคควรมีทิศทางเดียวกัน" นายวราวุธ กล่าว

นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับผลลงมติ ตนตอบแทนไม่ได้ว่า จะได้ผลที่ถูกใจฝ่ายใดหรือไม่ แต่เชื่อว่าความวุ่นวายไม่มีเกิดขึ้น และเมื่อผลออกมาเป็นอย่างไร จะได้รับการยอมรับจาก ส.ส. ส่วนใหญ่

 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  อดีตรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นไปได้มากหรือน้อย นายวราวุธ  กล่าวว่า  นายสุชาติเคยเป็นทั้งประธานสภาและรองประธานสภา เป็นนักการเมืองที่คร่ำหวอดมาในวงการการเมืองมานาน แต่ขณะนี้มีสื่อนำเสนอชื่อของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรคประชาชาติ อีกคนแล้ว ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ถือเป็นผู้อาวุโสที่คร่ำหวอดทางการเมืองมานานและมีประสบการณ์เป็นประธานสภามาด้วยเช่นกัน

 

"ต้องพิจารณากันว่าแนวทางการทำงานนั้นจะเป็นอย่างไร ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนาก็จะต้องหารือกันในพรรค และอาจต้องหารือกันข้ามพรรคด้วยว่าจะเป็นอย่างไร เช้าวันที่ 4 กรกฏาคม คงทราบผลว่าจะออกมาอย่างไร ตอนนี้ยังเร็วเกินไปว่าจะไปทางไหน เพราะเราไม่สามารถคอนเฟิร์มได้ว่า แคนดิเดตของแต่ละพรรคนั้นลงตัวแล้วหรือยัง เพราะอาจจะมีการเปลี่ยนเอานาทีสุดท้ายก็ได้" นายวราวุธ กล่าว.