เปิดประวัติ "วันนอร์" ปธ.สภาฯคนกลาง สยบขัดแย้ง-งานนี้ "พท." ชนะในเกม

เปิดประวัติ "วันนอร์" ปธ.สภาฯคนกลาง สยบขัดแย้ง-งานนี้ "พท." ชนะในเกม

ปมขัดแย้ง "ปธ.สภาฯ​" ที่ก้าวไกล-เพื่อไทย ต่างไม่มีใครยอม ถูกสยบ ภายใต้ชื่อ คนกลาง คือ "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" แต่จะแก้ไขสถานการณ์ได้หรือไม่ ไปย้อนดูประวัติ "วันนอร์" ที่ผ่านมากัน

ประเด็นโควต้า "ประธานสภาฯ" ที่ พรรคก้าวไกลและ พรรคเพื่อไทย ฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไปตกลงกัน ดูท่าที ที่มีความขัดแย้งต่อเนื่อง เพราะทั้ง2พรรคต้องการตำแหน่งนี้

ล่าสุดในการหารือภายในของพรรคเพื่อไทย มีชื่อ "คนกลาง" ถูกโยนลงมา คือ "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ 

 

ประวัติทางการเมือง วันมูหะมัดนอร์ มะทา

เคยดำรงตำแหน่ง  ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่20 ในช่วง  24 พฤศจิกายน 2539 - 27 มิถุนายน 2543  และถือเป็น ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติคนแรกที่เป็นชาวไทยมุสลิม 

สำหรับการดำรงตำแหน่ง ส.ส.นั้น เป็นมาแล้ว 9 สมัย โดยสมัยแรกในปี2522 ชนะเลือกตั้งใน จ.ยะลา เมื่อครั้งสังกัดพรรคกิจสังคม 

 

นอกจาก ตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติแล้ว "วันมูหะมัดนอร์" ยังเคยดำรงตำแหน่งสำคัญ เช่น รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (2 สมัย) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

เปิดประวัติ \"วันนอร์\" ปธ.สภาฯคนกลาง สยบขัดแย้ง-งานนี้ \"พท.\" ชนะในเกม

 

ประวัติทางการศึกษา วันมูหะมัดนอร์ มะทา 

จบการศึกษาชั้นประถมศึกษา จากโรงเรียนบ้านสะเตง จังหวัดยะลา ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร จากนั้นได้เข้าศึกษาปริญญาตรี ครุศาสตรบัณฑิต ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยทุนกระทรวงมหาดไทย

และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ครุศาสตรมหาบันทิต(บริหารการศึกษา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

ในประสบการณ์ทางการเมือง หลังจากการยุบรวมพรรคความหวังใหม่เข้ากับพรรคไทยรักไทย เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2545 และ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้รับตำแหน่งเป็น รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย

 

ต่อมาวันมูหะมัดนอร์ มะทา ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี จากคำวินิจฉัยในคดียุบพรรคการเมือง พ.ศ. 2549แต่ยังคงมีบทบาทให้คำแนะนำ สส.กลุ่มวาดะห์ ซึ่งย้ายจาก พรรคไทยรักไทย ไปสังกัดพรรคประชาราช ระยะหนึ่ง ก่อนจะย้ายไปสังกัด พรรคมัชฌิมาธิปไตย เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2550 และย้ายไปสังกัด พรรคพลังประชาชน

กระทั่งในปี พ.ศ. 2555 หลังจากพ้นถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง นายวันมูหะหมัดนอร์ ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย

 

เปิดประวัติ \"วันนอร์\" ปธ.สภาฯคนกลาง สยบขัดแย้ง-งานนี้ \"พท.\" ชนะในเกม

 

อย่างไรก็ดีก่อนการเลือกตั้งปี 2562  "วันมูหะมัดนอร์ มะทา"  ได้ร่วมก่อตั้ง พรรคประชาชาติ กับนายสุรพล นาควานิช และได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคประชาชาติ 

ปัจจุบัน วันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นหัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ปัจจุบัน อายุ 79 ปี 

ทั้งนี้การโยนชื่อ "วันมูหะมัดนอร์" ให้เป็น ประธานสภาฯ แม้หลายคนจะมองว่า คือ คนกลางเพื่อสยบความขัดแย้ง ระหว่างแกนนำ2พรรค คือ พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย 

ทว่าลึกๆ แล้ว เหมือนกับ "เพื่อไทย"  ชนะในเกมนี้ เพราะ "ประชาชาติ" เองในฐานการเมือง คล้ายเป็น เพื่อไทยสาขา2 ที่รุกหัวเมืองภาคใต้ ที่ พรรคเพื่อไทยเจาะไม่ถึง ดังนั้นการได้ "วันนอร์" เป็นประธานสภาฯ จึงไม่มีอะไรที่เสียหาย ตรงข้ามกับ "ก้าวไกล" ที่ไม่ชนะในเกม แต่ยังเพลี่ยงพล้ำ กับเกม ถอย เพื่อรุกฆาต ของ "เพื่อไทย" อีกต่างหาก.

เปิดประวัติ \"วันนอร์\" ปธ.สภาฯคนกลาง สยบขัดแย้ง-งานนี้ \"พท.\" ชนะในเกม