‘ก้าวไกล’ รูดซิปปมชิงประธานสภาฯ โยนหน้าที่คณะเจรจา ขอให้รอแถลง

‘ก้าวไกล’ รูดซิปปมชิงประธานสภาฯ โยนหน้าที่คณะเจรจา ขอให้รอแถลง

‘ก้าวไกล’ ใช้เวลาชั่วโมงครึ่ง ถก ส.ส.ประจำสัปดาห์ก่อนเข้าร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมสภาฯ ‘ชัยธวัช’ ปัดตอบปมชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ ขอให้รอแถลง ‘พริษฐ์’ ยันเป็นหน้าที่คณะเจรจาดำเนินการ

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2566 เวลา 12.26 น. ที่ตึกไทยซัมมิท มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.พรรคก้าวไกล โดยมีประเด็นเรื่องการเสนอชื่อบุคคลดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงการเตรียมความพร้อมเข้ารัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ในเวลา 17.00 น. ของวันเดียวกัน 
    
โดยภายหลังการประชุมเกือบ 1 ชั่วโมงครึ่ง บรรดาแกนนำ และ ส.ส.ของพรรคเริ่มทยอยเดินทางกลับ โดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และผู้จัดการการรณรงค์และสื่อสารนโยบายของพรรคก้าวไกล ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ถึงผลการหารือประเด็นประธานสภาฯ โดยกล่าวว่า ผลจะเป็นอย่างไร เดี๋ยวให้คณะเจรจาดำเนินการ ยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้

เมื่อถามว่า การประชุมช่วงเช้าหารือแค่ประเด็นรัฐพิธีเพียงอย่างเดียวหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า เป็นการประชุม ส.ส.ประจำสัปดาห์ด้วย 

เมื่อถามย้ำถึงประเด็นการเสนอชื่อบุคคลชิงตำแหน่งประธานสภาฯ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ข้อมูลประเด็นนี้ขอให้ทีมที่รับผิดชอบ และคณะเจรจาเป็นผู้ดำเนินการ

‘ก้าวไกล’ รูดซิปปมชิงประธานสภาฯ โยนหน้าที่คณะเจรจา ขอให้รอแถลง

ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นประธานสภาฯว่า ถ้าได้ข้อยุติที่ชัดเจน จะมีการแถลงต่อสื่อมวลชน และจะแจ้งรายละเอียดอีกรอบ

เมื่อถามว่า ได้รับการติดต่อมาจากทางพรรคเพื่อไทยหรือยัง นายชัยธวัช กล่าวว่า จริง ๆ มีการพูดคุยกันตั้งแต่เมื่อวาน (2 ก.ค.) แล้ว ส่วนจะเป็น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ หรือไม่นั้น ขอให้รอฟังการแถลงข่าวทีเดียว และการแถลงครั้งนี้จะเป็นข้อยุติที่ดีที่สุด

เมื่อถามว่า ที่บอกว่าพอใจทุกฝ่าย พรรคก้าวไกลพอใจหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า รอแถลงทีเดียว ก่อนจะขึ้นรถออกจากอาคารไทยซัมมิท ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงที่นายชัยธวัช ลงมาจากห้องประชุมเพื่อขึ้นรถ มีแกนนำบางส่วน ทยอยกันไปขึ้นรถผ่านช่องทางเชื่อมชั้นบน รวมถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความชุลมุน เพราะ ส.ส.ทุกคนต้องรีบไปยังอาคารรัฐสภาให้ทันตามกำหนดนัดหมายเวลา 13.00 น. เพื่อร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา