"ปดิพัทธ์" ย้ำวิสัยทัศน์ ให้ สภาฯ เข้มตรวจสอบฝ่ายบริหาร-สภาโปร่งใส

"ปดิพัทธ์" ย้ำวิสัยทัศน์ ให้ สภาฯ เข้มตรวจสอบฝ่ายบริหาร-สภาโปร่งใส

"ปดิพัทธ์" ขึ้นเวที โชว์วิสัยทัศน์ ให้ สภาฯ ต้องเข้มตรวจสอบฝ่ายบริหาร พร้อมทำ สภาฯ​ให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ เอื้อประชาชนให้มีอำนาจ

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก และแคนดิเดตประธานสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล  ร่วมเวที ‘อนาคตประเทศไทย ภายใต้รัฐบาลใหม่’ ที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน  เมื่อวานนี้ (2 กรกฏาคม)  โดยตอนหนึ่งได้แสดงวิสัยทัศน์ในการสร้างรัฐสภาไทยให้เป็นรัฐสภาที่เปิดเผยโปร่งใส ว่า องค์กรนิติบัญญัติ ต้องเปลี่ยนแปลง เพื่อให้อำนาจกับประชาชน โดยกฎหมายที่เสนอจากประชาชนต้องถูกนำมาพิจารณา เพราะที่ผ่านมาพบว่ากฎหมายที่ประชาชนเสนอไม่ผ่านการพิจารณา ต่างจากร่างกฎหมายที่รัฐบาลเสนอ

 

 

นายปดิพัทธ์ยังย้ำอีกว่า กระบวนการนิติบัญญัติและประมุขฝ่ายนิติบัญญัติต้องไม่เป็นนั่งร้าน หรืออยู่ใต้อาณัติของรัฐบาล ไม่เกรงใจพรรคการเมืองใด ซึ่งเป็นความตั้งใจจริง ที่ต้องการให้สภานิติบัญญัติมีอำนาจตรวจสอบฝ่ายบริหาร

 

"สภาที่เราเห็นว่ามันล้มเหลว สภาล่ม รัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ กฎหมายไม่ผ่าน เพราะมีการเล่นการเมืองในสภา เราต้องการกอบกู้ขึ้นมาใหม่ให้ประชาชนรู้สึกว่าอำนาจของประชาชนอยู่ที่สภาฯ และมีตัวแทนอยู่จริง สิ่งที่ต้องการสร้าง คือ ส.ส.ทุกพรรค ความชอบธรรมที่จะพูดในสภาฯ เพราะมาจากการประชาชน" นายปดิพัทธ์ กล่าว

นายปดิพัทธ์ กล่าวโดยเชื่อว่าหากระบบนิติบัญญัติเข้มแข็ง จะเป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์ของกระบวนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบประชาธิปไตยเต็มใบ ถ้าประชาชนมีความเชื่อมั่นในระบบรัฐสภา จะทำให้เกิดความหวังทั้งบนท้องถนน ในสภา และในคูหาการเลือกตั้ง

 

“ถ้าผมได้เป็นประธานสภา แล้วประชาชนอยากตรวจสอบงบประมาณของผม ทำได้เลยครับ ผมตั้งใจว่าจะทำให้สภาเป็น Open Parliament ทุกอย่างจะเปิดเผยโดยที่ประชาชนไม่ต้องร้องขอ ทุกคนก็จะรู้ว่าประธานคนนี้ขับรถประจำตำแหน่งอะไร บินไปดูงานที่ไหนบ้าง ใช้เงินภาษีไปตัดสูทของตัวเองกี่บาท” นายปดิพัทธ์กล่าว.