“พิธา”มั่นใจเอกภาพ 8 พรรคร่วม ย้ำ “ประธานสภา” รอความชัดเจน "เพื่อไทย"

“พิธา”มั่นใจเอกภาพ 8 พรรคร่วม ย้ำ “ประธานสภา” รอความชัดเจน "เพื่อไทย"

“พิธา”มั่นใจ 8 พรรคร่วมยังเป็นเอกภาพ ย้ำ “ประธานสภา” รอความชัดเจนจากเพื่อไทย เชื่อไม่ลากเกม-ได้ข้อยุติที่ดี

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค ให้สัมภาษณ์ก่อนการหารือร่วมกับสภาอุตสหกรรมท่องเที่ยว ถึงกรณีการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยจะได้ข้อยุติที่ดีหรือไม่ ว่า น่าจะได้ข้อยุติที่ดี แต่ต้องรอพรรคเพื่อไทยให้ตัดสินใจอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่าวันที่ 3 ก.ค.พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค จะไม่เป็นการลากเกมออกไปใช่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า คงตอบแทนพรรคเพื่อไทยไม่ได้ และคิดว่าไม่ใช่เป็นการลากเกม ณ จุดนี้ทางพรรคก้าวไกลได้เสนอแคนดิเดตประธานสภา และยืนยันในหลักการไปแล้ว คงต้องรอทางคำตอบจากทางพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพราะในช่วง 2-3 วัน ที่ผ่านมา อย่างที่ตนให้สัมภาษณ์ที่จ.พิษณุโลกเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านและจากข่าวที่ออกมาอย่างหลากหลาย ทั้งจากหลายบุคลากรและแหล่งข่าว ซึ่งอาจจะทำให้พี่น้องประชาชนสับสนในส่วนนี้ ณ จุดนี้ตนต้องยืนยันคำตอบว่ารอพรรคเพื่อไทยเป็นทางการ 

เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ที่วันที่ 4 ก.ค.ซึ่งเป็นการโหวตลับอาจทำให้สถานการณ์พลิกผันได้ นายพิธา กล่าวว่า ก็น่าจะยังไม่ถึงวันนั้น รอให้ถึงวันนั้นก่อน ยังเชื่อว่าความเป็นเอกภาพของ 8 พรรคร่วมยังมีอยู่ และคงมีกระบวนการการพูดคุยระหว่างพรรคด้วย และกระบวนการพูดคุยกันภายในพรรคด้วย ซึ่งกระบวนพูดคุยระหว่างพรรคและภายในพรรคต้องให้เวลาและยังรอคำตอบอยู่

เมื่อถามว่าหากสุดท้ายแล้วไม่เป็นอย่างที่คุยกันไว้จะเกิดอะไรขึ้น นายพิธา กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดถึงตรงนั้น ยังพยายามใช้สมาธิและใช้เวลาในการที่จะทำให้เกิดผลสำเร็จ

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศลดบทบาททางการเมืองถือเป็นการแสดงนัยอะไรหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า อันนี้ตนยังเห็นแค่พาดหัวข่าว ยังไม่ได้ฟังที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ให้สัมภาษณ์และยังไม่ได้อ่านรายละเอียด จึงยังไม่อยากความเห็นตรงนี้

แต่ขณะเดียวกันจากที่เคยพูดคุยกันมาตลอดว่าเรามีคณะทำงานเปลี่ยนผ่านการท่องเที่ยวก็เป็นเรื่องหนึ่ง และตอนนี้การท่องเที่ยวก็หายไปเกือบ 30-40 % แม้การท่องเที่ยวจีนฟื้นแต่เขาก็ท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างเดียวไม่ได้ออกมา วันนี้ก็จะมาคุยกับสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวถึงเรื่องนี้ ในเรื่องการแก้ปัญหาการท่องเที่ยว 

“ถ้าพี่น้องข้าราชการหรือพี่น้องเอกชนสับสนอยู่ตรงนี้ ไม่รู้ว่าจะทำงานต่ออย่างไร ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะลงทุนต่อหรือไม่ พวกเราทั้ง 8 พรรค และผมพิธาก็ยินดีแลกเปลี่ยนหารือกัน” นายพิธา กล่าว