"บิ๊กตู่" ประกาศ ถอยจากการเมือง ลดบทบาทขอทำหน้าที่ "นายกฯ" ในเวลาจำกัด

"บิ๊กตู่" ประกาศ ถอยจากการเมือง ลดบทบาทขอทำหน้าที่ "นายกฯ" ในเวลาจำกัด

"บิ๊กตู่" บอกยังไม่คุย ‘พีระพันธุ์’ ลาออก เลขานายกฯ ไปนั่ง ส.ส. อ้างไม่ตอบการเมือง หวังลดบทบาททางการเมือง หวั่นถูกลากเข้าความขัดแย้ง ออกตัวขอเน้นทำงานให้ประเทศในเวลาที่จำกัด

เมื่อเวลา 11.23 น.วันที่ 30 มิ.ย.ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขาปิ่นเกล้า "บิ๊กตู่" พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการนายกฯรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ ว่า  ยังไม่เห็นข่าวเลย และยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน

เมื่อถามว่านายพีระพันธุ์  ได้แจ้งหรือไม่ว่าจะลาออกเมื่อไหร่ นายกฯ กล่าวว่า  ยังไม่ทราบ เป็นเรื่องของท่าน  

“เอาอันนี้ วันนี้ขอพูดแล้วกัน ผมจำเป็นต้องถอยห่างออกจากการเมือง ฉะนั้นอย่ามาถามผมในเรื่องการเมือง  ช่วงนี้เราเดินหน้ามาสู่ช่วงเปิดรัฐสภาโดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดสมัยประชุมรัฐสภา ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ จากนั้นจะมีการพิจารณาเลือกประธานสภาฯ ต่อไปก็เดินหน้าไปสู่การเลือกนายกฯ  ซึ่งผมขอกำหนดบทบาทของผมให้ชัดเจนว่า ผมจำเป็นต้องถอยออกมาตรงนี้ก่อน  ผมจะไปทำเฉพาะเน้นเรื่องงานของรัฐบาล  ซึ่งเรามีเวลาอยู่จำกัดในตอนนี้ เพื่อจะรักษาเสถียรภาพของประเทศชาติไว้ให้ได้ ทางด้านเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง รวมถึงความสัมพันธ์ต่างๆ มันต้องแข็งแรงและต้องเข้มแข็ง ผมจะเน้นน้ำหนักตรงนี้ เรื่องการเมืองก็เป็นเรื่องของการเมืองที่จะว่ากันไป อย่าเอาผมไปทำให้มันเกิดปัญหาความขัดแย้งอีกเลย ผมก็จะทำหน้าที่ของผมให้ดีที่สุด จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามต่อว่ามีความเห็นอย่างไรต่อข้อเสนอของสมาชิกพรรคก้าวไกลที่เสนอเปลี่ยนวันชาติจากวันที่ 5 ธ.ค.ไปเป็นวันที่ 24 มิ.ย. ว่าเหมาะสมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า  ก็รู้อยู่แล้ว จะถามทำไม

เมื่อถามอีกว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จะไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องการเมือง ปล่อยให้การเมืองเขาว่าไป เรื่องการเมืองไม่ตอบ

เมื่อถามย้ำว่าได้มีการพูดคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่คุยอะไรกับใครทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การออกมาปฏิบัติภารกิจนอก ทำเนียบรัฐบาลในวันเดียวกันนี้ยังคงมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด  โดยทุกชั้นของห้างสรรพสินค้าได้มีตำรวจและทหารนอกเครื่องแบบยืนรักษาความปลอดภัยจุดบรรไดเลื่อนทุกชั้น เนื่องจากเป็นพื้นที่เปิดโล่ง ขณะเดียวกันได้มีประชาชนที่มาเดินซื้อของ  เมื่อทราบว่าพล.อ. ประยุทธ์ เดินทางมาจึงมาดักรอ เพื่อขอถ่ายรูปและให้กำลังใจ “นายกฯสู้ๆ” ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ ยิ้มแย้มแจ่มใสอารมณ์ดี