สมช.พร้อมรับมือ ม็อบ กดดัน ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ

สมช.พร้อมรับมือ ม็อบ กดดัน ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ

สมช.พร้อมรับมือ ม็อบ กดดัน ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ ยันตำรวจดูแลอยู่แล้ว ยันเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ความมั่นคง ทำงานได้


ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึง การเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ส่งผลกระทบฝ่ายความมั่นคงทำงานลำบากมากขึ้นว่า  ไม่ลำบาก โดยวันนี้ที่ประชุมก็คุยเรื่องนี้ โดยความกังวลในฐานะ สมช. ดูแลความมั่นคงภาพรวมเราพูดชัดเจนว่าหน่วยงานความมั่นคงต้องทำงานบนพื้นฐานข้อเท็จจริง ตามข้อมูลการวิเคราะห์ แผนการแก้ปัญหาและการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม ที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลาไม่มาใครจะมาเป็นรัฐบาลก็จะนำเสนอข้อมูลตามบทบาทหน้าที่

เมื่อถามว่ามีการประเมินความมั่นคงในประเทศ มีอะไรน่ากังวลหรือไม่ พล.อ.สุพจน์  กล่าวว่า ในเรื่องการชุมนุมหรือความขัดแย้งทางการเมือง หรือการก่อความไม่สงบ ถือเป็นหน้าที่โดยตรงที่เราต้องเตรียม โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นกลไกหลักในการเตรียมการ และ ผบ.ตร.รับทราบเตรียมการมาอย่างต่อเนื่อง  อย่างไรก็ตาม ผลการประชุมในวันนี้จะสรุปต่อนายกฯต่อไป 

เมื่อถามว่าพร้อมรับมือกับการปลุกระดม ส.ว. ที่จะมีการโหวตนายกฯคนใหม่ ด้วยแล้วใช่หรือไม่   พล.อ.สุพจน์  กล่าวว่า  ต้องพร้อม ถ้าออกมาชุนุมสงบเป็นเรื่องที่ตำรวจต้องดูแลอำนวยความสะดวกให้เกิดความปลอดภัยทุกฝ่าย  แต่หากก่อเหตุร้ายเหตุรุนแรง เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าไปยุติเหตุ

 

 เมื่อถามว่าบุคคลที่โพสต์ปลุกระดมผ่านโซเชียลฯมีความผิดหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ถือเป็นการแสดงความเห็นและเชิญชวน โดยที่เหตุยังไม่เกิด แต่ทางเจ้าที่ก็ต้องติดตามดำเนินการต่อไป

 

"ในฐานะสมช. อยากทำความเข้าใจในฐานะหน่วยงานความมั่นคงพูดหลายครั้ง การที่ประเทศไทยจะเดินหน้าในทุกมิติอย่างราบรื่น จะต้องมีรัฐบาลที่มั่นคง และการชุมนุม หรือไม่มีเหตุเกิดขึ้นจะเป็นที่มั่นอกมั่นใจ ภาคเศรษฐกิจ ฉะนั้นถ้าทุกฝ่ายเดินหน้าไปตามกรอบกฎหมาย คิดว่าเราหน้าจะไปได้ดี