เรื่องร้องเลือกตั้งพุ่ง 320 เรื่อง กกต.รอสอบก่อนชงให้ ‘ใบเหลือง-ใบแดง’

เรื่องร้องเลือกตั้งพุ่ง 320 เรื่อง กกต.รอสอบก่อนชงให้ ‘ใบเหลือง-ใบแดง’

เลขา กกต.เผยคำร้องเรียนเลือกตั้ง 66 พุ่งกว่า 320 เรื่อง แต่รอสอบข้อเท็จจริงก่อนเสนอที่ประชุม กกต.พิจารณาแจก ‘ใบเหลือง-ใบแดง’

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2566 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนกว่า 320 เรื่อง กกต. ต้องดำเนินการพิจารณาว่าจะสั่งรับหรือไม่รับ หากรับไว้พิจารณาจะมีขั้นตอนการพิจารณาตามระเบียบสืบสวนไต่สวน ต้องรวบรวมเอกสารพยานหลักฐานต่าง ๆ ด้วยความรอบคอบและเป็นธรรม เมื่อตรวจสอบเสร็จสำนักงาน กกต.จะเสนอให้ กกต.พิจารณา แม้จะประกาศรับรองผล ส.ส.ไปแล้ว แต่ กกต.ยังคงทำงานตลอด ไม่ได้หยุดนิ่ง

เมื่อถามว่า มีการพิจารณาว่าจะให้ ใบเหลือง ใบแดง กับบุคคลใดบ้างหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ขณะนี้ กกต.ยังไม่ได้เริ่มพิจารณา ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งภายหลังประกาศรับรองผล ก็มีผู้มายื่นร้องคัดค้านผู้ที่ได้รับเลือกเป็น ส.ส. แต่จำตัวเลขไม่ได้ว่ามีจำนวนเท่าใด ซึ่งตามกฎหมายภายใน 30 วัน ที่ กกต.ประกาศรับรอง ถ้าผู้ใดเห็นว่าคนที่เป็น ส.ส. กระทำการไม่สุจริต สามารถร้องเรียนเพื่อให้ตรวจสอบได้