ปม ส.ส.ก้าวไกลทำร้าย ผช.หาเสียงส่อลามเลือกตั้งใหม่ กกต.รอดูผลสอบพรรคก่อน

ปม ส.ส.ก้าวไกลทำร้าย ผช.หาเสียงส่อลามเลือกตั้งใหม่ กกต.รอดูผลสอบพรรคก่อน

เลขา กกต.ตอบปม ส.ส.ก้าวไกล ทำร้ายร่างกายผู้ช่วยหาเสียง รอดูผลจากพรรคก่อนว่าจะทำอย่างไร หากลาออก ต้องจัดเลือกตั้งใหม่ อุปตอบปมฟ้องเรียกค่าเสียหาย ย้ำรักษาผลประโยชน์ของรัฐ

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2566 ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณี ส.ส.เขตทวีวัฒนา-ตลิ่งชัน พรรคก้าวไกล ทำร้ายร่างกายผู้ช่วยหาเสียง หากมีเหตุทำให้พ้นสมาชิกภาพ จำเป็นต้องมีการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ ว่า ต้องดูว่ากรณีที่เป็นข่าวจะเป็นเหตุส.ส.ว่างลงหรือไม่ ถ้าตามกฎหมายขณะนี้ยังถือเป็นการกล่าวหา

โดยกรณีตำแหน่งว่างได้นั้นเกิดได้ 3 กรณี

1.ส.ส.แสดงเจตจำนง

2. ว่างเพราะสภาพตามกฎหมาย กรณีคดีถึงที่สุด

3. พรรคดำเนินการ ต้องรอว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

นายแสวง กล่าวอีกว่า หากตำแหน่งว่างลง กกต.ก็ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ แต่หากพรรคมีมติขับออกถือว่าพ้นสมาชิกภาพ ส.ส.คนนั้นต้องไปหาพรรคใหม่อยู่ภายใน 30 วัน ถ้าหาไม่ได้ ถือว่าพ้นจากการเป็น ส.ส. หรือหากลาออกจากสมาชิกพรรคจะพ้นจาก ส.ส.ทันที  และต้องจัดการเลือกตั้งใหม่

ส่วน กกต.จะฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายจัดการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายแสวง กล่าวว่า ขออย่าให้ตนตอบชัดๆ ตอนนี้เลย แต่แนวปฏิบัติ กกต.คือการรักษาผลประโยชน์หลวง ตามแนวปฏิบัติ ถ้าเลือกตั้งสุจริต กฎหมายรองรับอยู่แล้ว แต่หากเกิดเรื่องอื่นที่ทำให้ว่าง และถ้าเรารู้สึกว่าต้องเสียงบประมาณในการจัดการเลือกตั้ง ก็จะพิจาณาใช้วิธีการทางแพ่ง ซึ่งได้ดำเนินมาหลายคดี ไม่เฉพาะคดีที่เกิดจากการเลือกตั้ง แต่กรณีลาออกจากสมาชิกพรรคแล้วทำให้สิ้นสภาพนั้น ยังไม่เห็นข้อเท็จจริงที่ว่าถ้าลาออก ซึ่งยังไม่เกิดขึ้น และสภาชุดที่แล้วก็ไม่มีที่ลาออกแล้วตำแหน่งว่าง