‘ก้าวไกล’ ยังไม่พ้นบ่วง! กกต.ลุยสอบเอาผิดฐานอื่น ปมชูแก้ ม.112

‘ก้าวไกล’ ยังไม่พ้นบ่วง! กกต.ลุยสอบเอาผิดฐานอื่น ปมชูแก้ ม.112

เลขา กกต.แย้มสั่งลุยสอบเพิ่ม คำร้องยุบ ‘ก้าวไกล’ ชูแก้ ม.112 ผิดกฎหมายฐานอื่นหรือไม่ หลังไม่รับคำร้องปมหาเสียง แต่ยังอุบไต๋เอาผิดเรื่องใด

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2566 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์  นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีก่อนหน้านี้นายทะเบียนพรรคการเมืองมีความเห็นไม่รับคำร้องยุบพรรคก้าวไกลจากเหตุมีนโยบายหาเสียงแก้ไขหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่ศาลรัฐธรรมนูญกลับสั่งอัยการสูงสุด (อสส.) ชี้แจงว่า รับหรือไม่รับคำร้องของผู้ที่ยื่นร้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า ในชั้นของกฎหมายพรรค เราจะพิจารณาว่าการกระทำนั้นมีอำนาจให้พรรคกระทำหรือไม่ และกระทำตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ 

นายแสวง กล่าวอีกว่า เนื่องจากเขียนต่างจากรัฐธรรมนูญ แต่ถ้ามีผู้เห็นว่าการกระทำนั้นใช้สิทธิเสรีภาพ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ทำให้เป็นการล้มล้างระบบการปกครอง ต้องไปร้องที่ศาลรัฐธรรมนูญตามมาตรา 49 ของรัฐธรรมนูญ จึงเป็นคนละขั้นตอนกัน 

นายแสวง กล่าวด้วยว่า แม้นายทะเบียนพรรคการเมืองจะมีความเห็นไม่รับคำร้องกรณีดังกล่าวไปแล้ว แต่ขณะนี้นายทะเบียนฯ ก็ได้ให้สำนักงานฯ ไปตรวจสอบเพิ่มเติมว่า การกระทำตามคำร้องนั้น ๆ เป็นความผิดฐานไหนอีกหรือไม่ตามกฎหมายพรรค ยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นฐานความผิดใดได้อีก ขอตรวจสอบก่อน