'ทวี' ย้ำประชาชาติไม่หนุนแบ่งแยกดินแดน ต้องทำความเข้าใจ-ห้ามปราม

'ทวี' ย้ำประชาชาติไม่หนุนแบ่งแยกดินแดน ต้องทำความเข้าใจ-ห้ามปราม

'พ.ต.อ.ทวี' เผยคณะสันติภาพจ่อถกปัญหาชายแดนใต้ 26 มิ.ย.นี้ ย้ำคำเดิม 'ประชาชาติ' ไม่ส่งเสริมการแบ่งแยกดินแดน มองต้องทำความเข้าใจ-ห้ามปราม เผยการโหวตเลือกประธานสภาฯ ทำตามมติ 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล

มื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2566 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวถึงการหารือของคณะสันติภาพของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลว่า จะมีการประชุมอีกครั้งหนึ่ง ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ซึ่งแต่เดิมมีแผนว่าจะลงพื้นที่ไปรับฟังความคิดเห็นในพื้นที่ภาคใต้ แต่เนื่องจากกำหนดการของสภาผู้แทนราษฎร มีกำหนดการเกิดขึ้น จากเดิมที่มีการวางแผนว่าก่อนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรทุกคณะจะต้องมีการทำแผนเสนอให้แล้วเสร็จ

ส่วนกรณี สกส.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ปัตตานีเพื่อยื่นหนังสือกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน เพื่อให้พนักงานสอบสวนทำการสืบสวนสอบสวนดำเนินตามตามกฎหมายกับบุคคล และคณะบุคคลทั้งนักศึกษา พรรคการเมือง นักการเมือง รวมถึงภาคประชาสังคม กรณีการจัดเสวนาการกำหนดอนาคตตนเองในสันติภาพปาตานี  พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า พรรคประชาชาติ เคารพทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่ โดยตามปกติการดำเนินการ ทุกครั้งจะต้องมีผู้กล่าวหา ซึ่งเรายังไม่ทราบว่าจะมีการกล่าวหาหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีอาจารย์ได้แสดงความคิดเห็น ในลักษณะเช่นเดียวกันกอ.รมนก็ดำเนินการแจ้งความ กับหัวหน้าพรรค แต่ทราบว่าทั้งตำรวจและอัยการก็สั่งไม่ฟ้อง แต่เรื่องนี้ ตนยังไม่ทราบในรายละเอียด

ส่วนมีความกังวลหรือไม่ว่าประชาชนในพื้นที่จะลุกฮือออกมาต่อต้าน พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ทางพรรคไม่ได้มีความเกี่ยวข้อง กับการจัดงานเสวนาดังกล่าว เพียงแต่ได้รับเชิญไปแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองอยู่แล้ว ที่จะต้องแสดงความคิดเห็น เพราะพรรคการเมืองเป็นสถาบันของประชาชน และในประเด็นดังกล่าวทางแม่ทัพภาค 4 ก็ออกมาระบุว่าจะต้องมีการเชิญมาพูดคุย ซึ่งเมื่อเกิด เรื่องขึ้นหากย้อนไปดูข้อมูล ของคณะพูดคุยของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มีการแต่งตั้งเลขาฯสมช หรืออดีตเลขาฯสมช. เวลามีกิจกรรม เพจของฝ่ายเห็นต่าง โพสต์แสดงทรรศนะ ท้ายโพสต์มักจะมี คำที่รุนแรงกว่านักศึกษา มักจะลงท้ายด้วยคำว่าเอกราช แต่รัฐธรรมนูญถือเป็นหลักสำคัญในเรื่องดินแดนการปกครองที่จะไม่สามารถแบ่งแยกได้อยู่แล้ว ซึ่งเราไม่ส่งเสริมในสิ่งเหล่านั้น จึงจำเป็นต้องมีการทำความเข้าใจและห้ามปราม

พ.ต.อ.ทวี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพรรคขั้วรัฐบาลเดิมจะเสนอชื่อพรรคเพื่อไทยชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ในเบื้องต้นของพรรคประชาชาติจะต้องฟังมติของ 8 พรรค ว่าเป็นเช่นไร จะต้องดำเนินการตามมติ ซึ่งจะมีการประชุมกันเร็วๆนี้ ว่าจะให้ใครเป็นประธาน ก่อนที่จะกล่าวยามว่าพรรคประชาชาติอย่างไรก็จะทำตามมติของ 8 พรรค