‘ประชาชาติ’ ปัดเอี่ยว นักศึกษาทำประชามติแยกดินแดน ‘วันนอร์’ นัดแจง 22 มิ.ย.

‘ประชาชาติ’ ปัดเอี่ยว นักศึกษาทำประชามติแยกดินแดน ‘วันนอร์’ นัดแจง 22 มิ.ย.

‘พ.ต.อ.ทวี’ ย้ำอีกรอบ! การแบ่งแยกดินแดนทำไม่ได้ ปัดเอี่ยวขบวนการนักศึกษาทำประชามติ ‘วันนอร์’ จ่อแจง 22 มิ.ย.นี้ ชี้ทุกพรรคอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ เชื่อหากทุกฝ่ายร่วมมือ ปี 2570 เกิดสันติสุข ด้าน ‘กัณวีร์’ ชี้การแสดงออกของ ปชช.ต้องได้รับการคุ้มครอง

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2566 ที่พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวถึงการประชุมคณะทำงานย่อยแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ ว่า ได้มีการพูดคุยเรื่องโรดแมปที่จะนำไปสู่การสร้างสันติภาพ ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะมีการพูดคุยกันถึงเรื่องเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมในสามจังหวัดใช้แดนใต้ จากนั้นจะมีการลงพื้นที่เพื่อไปรับความเห็นจากหน่วยงานความมั่นคง ภาคประชาชนทั้งไทยพุทธ มุสลิม กลุ่มเปาะบาง และเยาวชน 
    
พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า ทั้ง 8 พรรคร่วมได้พูดคุยเรื่องเสถียรภาพของประชาชน เพราะที่ผ่านมาประชาชนไม่ค่อยมีเสถียรภาพ ทั้ง เรื่องอยู่ดีมีสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้ที่มั่นคง ที่สำคัญ เราจะสร้างมิตรภาพให้เกิดขึ้น ส่วนความขัดแย้งต่างๆ เราวางแผนว่าถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกันปี 2570 เราจะสร้างสันติภาพและสันติสุขอย่างยั่งยืนให้เกิดขึ้น ส่วนในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ นายวันมูหมัดนอร์ มะทา "วันนอร์" หัวหน้าพรรคประชาชาติ จะชี้แจงกรณีที่พรรคประชาชาติถูกพาดพิง

พ.ต.อ.ทวี กล่าวด้วยว่า เรื่องการแบ่งแยกดินแดนทำไม่ได้อยู่แล้ว เราอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญที่ไม่สามารถทำได้  โดยเฉพาะพรรคประชาชาติมีสมาชิกไม่ใช่แค่สามจังหวัด แต่มีสมาชิกทั้งประเทศกว่า 2 หมื่นคน ไม่ใช่เฉพาะภาคใต้อย่างเดียว การไป การไปพาดพิงนายวันมูหมัดนอร์ มะทา และด้อยค่าให้อยู่แค่สามจังหวัด ทั้งที่เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ดูแล 77 จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมยืนยันว่า คนในพรรคประชาชาติไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับการทำประชามติแบ่งแยกดินแดงของขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ เพียงแต่ไปบรรยายเนื่องจากเคยเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยนั้น ไปบรรยายเรื่องเศรษฐกิจ และอยากให้ดูที่เนื้อหาการบรรยาย

ส่วนนายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม กล่าวว่า  เราชัดเจนเรื่องการ สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนที่จำเป็นต้องได้รับการคุ้มครอง และทุกสิ่งทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ จึงไม่กังวลเรื่องนี้