นัด 36 ส.ส.รทสช.ติว 27 มิ.ย. 'ธนกร' สวนพวกจ่อตั้งรัฐบาล แต่ทำตัวเป็นฝ่ายค้าน

นัด 36 ส.ส.รทสช.ติว 27 มิ.ย. 'ธนกร' สวนพวกจ่อตั้งรัฐบาล แต่ทำตัวเป็นฝ่ายค้าน

'ธนกร' เผย รทสช.นัด 36 ส.ส.ติวเข้ม 27 มิ.ย. ก่อนโหวตเลือกประธานสภาฯ เหน็บพวกเตรียมเป็นว่าที่รัฐบาล แต่ยังทำตัวเหมือนฝ่ายค้าน มุ่งโจมตี 'ประยุทธ์' ปมบ้านพักหลวง สวนกลับถ้าความจำสั้น ไปไล่ย้อนอ่านคำวินิจฉัยศาล ชี้เป็นสิทธิกองทัพบกดูแลอดีตผู้นำ

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2566 นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ เวลา 16.00 น. พรรครวมไทยสร้างชาติได้เชิญ ส.ส.ทั้งระบบบัญชีรายชื่อและระบบแบ่งเขต 36 คน เข้าประชุมเพื่อติวเข้มข้อกฎหมายและระเบียบข้อบังคับในสภาผู้แทนราษฎร  อีกทั้งเป็นการหารือกำหนดทิศทางการโหวตเลือกประธานสภาที่ต้องลงคะแนนแบบลับด้วย เพื่อให้ ส.ส.ทุกคนพร้อมทำหน้าที่เป็นผู้แทนประชาชนในสภาอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ส่วนกรณีที่นายประเสริฐ  จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ควรแสดงสปิริต เก็บของย้ายออกจากบ้านหลวงของกองทัพบก ใน ร.1 ทม.รอ.ได้แล้ว หลังพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น นายธนกร กล่าวว่า  เรื่องนี้นายประเสริฐน่าจะรู้ดี ว่าพลเอกประยุทธ์ มีสิทธิ์จะพักในบ้านพักของกองทัพบกในฐานะอดีตผู้นำ แต่นายประเสริฐ อาจจะความจำสั้น หรือทำเป็นจำไม่ได้  ก็ควรกลับไปอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ได้วินิจฉัยไว้แล้ว ว่า กองทัพบกสามารถพิจารณาจัดบ้านพักรับรองให้กับพลเอกประยุทธ์ รวมถึงอดีตผู้นำกองทัพบกได้  ซึ่งเป็นไปตามระเบียบกองทัพบก ว่าด้วยการเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบก พ.ศ.2548  ไม่เป็นการถือประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ของประเทศ  ไม่เป็นการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบเพื่อตนเอง รวมถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญของประเทศ เรื่องความปลอดภัยของนายกฯและครอบครัวจึงสำคัญ เป็นไปตามหลักสากลอยากจะให้เข้าใจตรงนี้

“การพูดลักษณะนี้ดูเหมือนคนในพรรคเพื่อไทย ยังคิดว่าตัวเองเป็นฝ่ายค้านอยู่ รวมถึงพรรคก้าวไกลด้วยจึงจ้องเล่นงานและโจมตีพลเอกประยุทธ์รวมถึงฝั่งรัฐบาลอยู่ตลอดเวลา ทั้งที่กำลังจะจัดตั้งรัฐบาลอยู่แล้ว แต่ยังทำตัวเหมือนฝ่ายค้านไม่เลิก อยากจะให้เอาเวลาประสานรอยร้าวต่างๆของพรรคที่ได้อันดับหนึ่ง อันดับสองในการจัดตั้งรัฐบาล โดยเริ่มจากการเลือกประธานสภาผู้แทนฯจะดีกว่า ไม่ควรออกมาโจมตีพล.อ.ประยุทธ์รายวัน จริงๆแล้วพล.อ.ประยุทธ์กำชับให้ผมอยู่นิ่งๆอย่าไปตอบโต้อะไร แต่ผมเห็นว่ามันไม่เป็นธรรมกับพล.อ.ประยุทธ์ ประชาชนอาจสับสนได้จึงอยากให้นายประเสริฐเพลาๆการเมืองลงบ้างไปเตรียมตัวเป็นรัฐมนตรีดีกว่าครับ ผมเอาใจช่วยและให้กำลังใจขอให้จัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จโดยเร็ว” นายธนกร กล่าว