‘เอกนัฏ’ นำทีม ส.ส.รทสช.รับหนังสือรับรอง กกต. ปัดส่งชื่อชิงประธานสภาฯ

‘เอกนัฏ’ นำทีม ส.ส.รทสช.รับหนังสือรับรอง กกต. ปัดส่งชื่อชิงประธานสภาฯ

‘เอกนัฏ’ นำทีม ส.ส.รทสช. เข้ารับหนังสือรับรองจาก กกต. เผยได้ 36 ที่นั่งถือว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง ป๊อปปูล่าร์โหวต 4.7 ล้านเสียงเป็นทุนทำพรรคต่อ ไม่คิดส่งชื่อชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ ชี้เปลี่ยนแปลงฟอร์มตั้งรัฐบาลไม่ได้

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พร้อม ส.ส.ประมาณ 10 คนของพรรค เข้ารับหนังสือรับรองจาก กกต. เพื่อไปรายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎร 

นายเอกนัฏ กล่าวว่า ได้แจ้งให้ ส.ส.ทยอยเข้ารับหนังสือรับรองเพื่อรายงานตัวต่อสภาฯ โดยวันที่ 22 มิ.ย. จะไปรายงานตัวที่สภาฯ ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางพรรคได้มีการพูดคุยมาโดยตลอด พรรค รทสช.ไม่ได้เป็นพรรคใหญ่โต มี ส.ส.เพียงแค่ 36 คน ทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่า ซึ่งก่อนการเปิดสภาก็อาจจะมีการนัดหารือเพราะมีประเด็นสำคัญทั้งเรื่องการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและนายรัฐมนตรี เพื่อซักซ้อมให้มติเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

เมื่อถามว่า พรรค รทสช. จะเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานสภาฯ ด้วยหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดถึงตรงนั้น เพราะหน้าที่ในการจัดตั้งรัฐบาลให้เป็นเรื่องของพรรคลำดับต้น ๆ ก่อน สำหรับพรรค รทสช. ในการเลือกตั้งครั้งแรกนี้ได้ 36 ส.ส.ถือว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง หลังจากนี้จะมีการระดมความคิดเพื่อทบทวนวิธีการทำงานและปรับปรุงพรรค รวมทั้งใช้คะแนน 4,700,000 คะแนนเสียงที่ได้รับมาเป็นต้นทุนในการทำพรรคต่อไป นี่คือภารกิจสำคัญของพรรครวมไทยสร้างชาติ

“ยอมรับว่า 36 ที่นั่ง ส.ส.ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงฟอร์มจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะในความเป็นจริงพรรคที่ร่วมเซ็นลงนามเอ็มโอยูก็มีกว่า 300 กว่าเสียงแล้ว เพราะฉะนั้นตำแหน่งประธานสภาฯ ถ้าทางนั้นเสนอก็คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร ซึ่งเราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด” นายเอกนัฏ กล่าว