กกต.จ่อถอดบทเรียนเลือกตั้ง 66 เผยมี ส.ส.มากกว่า 82 คนโดนเรื่องร้อง

กกต.จ่อถอดบทเรียนเลือกตั้ง 66 เผยมี ส.ส.มากกว่า 82 คนโดนเรื่องร้อง

เลขา กกต.เผยภาพรวม ส.ส.รับหนังสือรับรอง 4 วันยอด 444 คน แย้มมีเรื่องร้องเรียนเพิ่มจาก 82 คน ปัดตอบรายละเอียด จ่อถอดบทเรียนเลือกตั้ง 66

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ลงมาตรวจเยี่ยมและดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการแจกหนังสือรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. โดยให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้มี ส.ส.มารับหนังสือรับรองแล้ว 444 คน ภาพรวมทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่หาก ส.ส.คนไหนที่ไม่ได้มารับรองหนังสืออย่างเป็นทางการภายในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ ก็ยังสามารถมารับรองในภายหลังได้ที่ชั้น 5 สำนักงาน กกต.  

นายแสวง กล่าวว่า ส่วนการทำงานจากนี้ กกต.ก็ยังต้องทำงานตามหน้าที่ตามปกติ ในการพิจารณาเรื่องร้องเรียนคัดค้านผลการเลือกตั้งนั้นอยู่ที่สำนักงาน กกต. หรือคณะกรรมการสืบสวนว่า ทำการสืบสวนและทำความเห็นมาได้มากน้อยแค่ไหน และทยอยส่งเรื่องเข้ามา ส่วนหลังประกาศรับรอง ส.ส.นั้นก็มีคนร้องเรียนมาเพิ่มจาก 82 คน แต่ว่ายังไม่ได้เปิดดูในรายละเอียดเพิ่มเติม

ส่วนการประเมินบทเรียนการจัดการเลือกตั้ง 2566 นายแสวง กล่าวว่า จากนี้ กกต.ต้องไปดูการบริหารจัดการเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา มีปัญหาระหว่างทาง โดยเกิดจากการบริหารจัดการในส่วนของ กกต. ต้องดูว่าจะปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างไร และส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) เห็นภาพชัด เห็นปัญหา แต่เชื่อว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นอีก บางเรื่องก็เกิดขึ้นไม่จริง บางเรื่องอาจจะทำตามกฎหมาย แต่ประชาชนอาจจะไม่เข้าใจ และคิดว่าต้องทำอีกแบบทาง กกต.ก็ต้องมีการชี้แจง 

เมื่อถามถึงการเลือกตั้งใหญ่ ที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ นายแสวง กล่าวว่า เป็นการเลือกตั้ง ส.ว. ที่จะครบวาระในเดือน พ.ค. 2567

กกต.จ่อถอดบทเรียนเลือกตั้ง 66 เผยมี ส.ส.มากกว่า 82 คนโดนเรื่องร้อง

สำหรับบรรยากาศช่วงเช้าที่ผ่านมา มี ส.ส.ทยอยเข้ารับเอกสารรับรอง เช่น น.ส.จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 4 พรรคภูมิใจไทย นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส. ชัยภูมิ เขต 3 พรรคภูมิใจไทย นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรีเขต 1 พรรคพลังประชารัฐ และยังมีตัวแทนรับมอบอำนาจจากพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคภูมิใจไทย เข้ารับหนังสือเพิ่มเติมด้วย รวมช่วงเช้ามีผู้มารับหนังสือไปแล้ว 7 คน

ขณะที่ ส.ส. รับหนังสือรับรองไปแล้วในช่วง 4 วันแรก  444 คน แบ่งเป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อทั้งสิ้น 92 คน ส.ส.แบบแบ่งเขต 352 คน จากทั้งหมด 500 คน  จึงยังเหลือ ส.ส.ที่ไม่มารับหนังสือรับรองอีกเพียง 56 คน

มีรายงานว่าในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจ พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรค นัดว่าจะมารับหนังสือรับรองพร้อมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. จำนวน 500 คน แบ่งเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขต 400 คน และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 100 คน โดยในจำนวนเหล่านี้มี ส.ส.ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียน 318 คน และมี ส.ส.ที่โดนร้องเรียน และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ 82 คน ทั้งนี้การรับรอง ส.ส.ดังกล่าว กกต.ยังคงตรวจสอบเรื่องร้องเรียนได้อยู่ภายใน 1 ปีหลังเลือกตั้ง ตามกฎหมาย