กกต.แจงชื่อ 'ณธีภัสร์' ถูกรับรอง ส.ส. ยันทำตาม กม.ต้องรอปฏิญาณตนถึงออกได้

กกต.แจงชื่อ 'ณธีภัสร์' ถูกรับรอง ส.ส. ยันทำตาม กม.ต้องรอปฏิญาณตนถึงออกได้

กกต.แจงชื่อ 'ณธีภัสร์ ก้าวไกล' โผล่ถูกรับรอง ส.ส. แม้เจ้าตัวประกาศลาออก เซ่นคดีเมาแล้วขับ ยันทำถูกต้องตามกฎหมาย ต้องรอหลังปฏิญาณตนต่อสภาฯก่อนถึงออกได้

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงตามที่เว็บไซต์ https://www.bangkokbiznews.com/ โพสต์ข้อความว่า “ชื่อ "ณธีภัสร์" โผล่เป็น 1 ใน ส.ส. บัญชีรายชื่อ ก้าวไกล ที่ถูกรับรอง จาก "กกต."” นั้น

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ได้แถลงขอลาออกจาก ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตามที่สาธารณชนได้รับทราบแล้วนั้น

กกต. ขอเรียนชี้แจงว่า ก่อนที่ กกต. จะประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ มีสถานะเป็น “ผู้สมัคร” ตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 และ ระเบียบ กกต. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2566 โดยไม่สามารถถอนการสมัครหรือเปลี่ยนแปลงผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อตามที่ได้ยื่นไว้ต่อ กกต. ในวันยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ได้

การแถลงขอลาออก ขณะที่ กกต. ยังไม่ได้ประกาศผลการเลือกตั้ง จึงไม่มีผลตามกฎหมาย และไม่ส่งผลกระทบต่อบัญชีรายชื่อ แต่อย่างใด

กกต.แจงชื่อ \'ณธีภัสร์\' ถูกรับรอง ส.ส. ยันทำตาม กม.ต้องรอปฏิญาณตนถึงออกได้
 

วันที่ 19 มิถุนายน 2566 กกต. ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ จึงปรากฏรายชื่อของบุคคลดังกล่าว ลำดับที่ 27 ของพรรคก้าวไกล โดยให้ถือว่า เป็น ส.ส. ตั้งแต่วันเลือกตั้ง เป็นไปตามมาตรา 100 ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

หากประสงค์ที่จะขอลาออกจาก ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ สามารถกระทำได้หลังจากที่ได้กล่าวคำปฏิญาณตน ต่อที่ประชุมแห่งสภาผู้แทนราษฎร เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น การประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราฎร แบบบัญชีรายชื่อ ของ กกต. จึงชอบด้วยกฎหมาย

วันเดียวกัน นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า กรณีเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อนั้น เมื่อได้รับสมัครไปแล้วจะมาถอนไม่ได้ จึงต้องเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องนี้ที่ประชาชนต้องทำความเข้าใจร่วมกับเราไปด้วย เพราะหลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไม เหมือนข้อเท็จจริงฟังได้แล้ว กลับยังให้การรับรองเป็น ส.ส. จริง ๆ คดีเมาแล้วขับไม่ใช่คุณสมบัติ หรือลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย แต่เป็นเจตนาของผู้สมัครท่านนั้นว่า จะขอลาออกจากบัญชีรายชื่อ แต่ตามกฎหมายลาออกไม่ได้ ต้องทำตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมายก่อน

"เราต้องอยู่กันด้วยกฎหมาย เมื่อกฎหมายเขียนว่าอย่างไร คนที่เป็นกรรมการอย่างเรา อยู่ในสายตาประชาชนก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่สามารถที่จะไปยกเว้น หรือปฏิบัติเกินกฎหมายได้ เพราะแต่ละเรื่อง จะมีเรื่องประโยชน์แต่ละฝ่ายของผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น อาจจะขัดความรู้สึก แต่นั่นเราได้ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดไว้" นายแสวง กล่าว