ถก 8 พรรคร่วมฯไร้เงา 'พิธา' คาดหลบปมร้อน หารือดีลลับชิงเก้าอี้ ปธ.สภา

ถก 8 พรรคร่วมฯไร้เงา 'พิธา' คาดหลบปมร้อน หารือดีลลับชิงเก้าอี้ ปธ.สภา

ประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านฯ 8 พรรคร่วม ไร้เงา 'พิธา' หลังมอบหมาย 'ศิริกัญญา' ทำหน้าที่แทนจนกว่าจะตั้งรัฐบาลได้ คาดหลบไปคุยปมร้อนศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาฯกับ 'เพื่อไทย' เผยติดตามความคืบหน้าคณะย่อยฯ 14 ชุด

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2566 ที่พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) มีการประชุมคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน 14 คณะ นำโดยนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ทำหน้าที่แทนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานฯ 

โดยนางสาวศิริกัญญา กล่าวก่อนร่วมประชุมว่า นายพิธา ไม่ได้เดินทางมาประชุม และมอบหมายตนทำหน้าที่เป็นประธานแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิมคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่านฯ จะมีนายพิธา มาเป็นผู้นำการประชุมด้วยตนเองทุกครั้ง แต่ในวันนี้ไม่ได้เดินทางมา จึงเป็นที่สังเกตว่า ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. หลังนายพิธากลับจากขอบคุณประชาชนที่ภาคเหนือ และถูกล็อตเตอรี่เลขท้าย 2 ตัวจำนวน 2 ใบ ยังไม่ปรากฎตัวต่อสื่อมวลชน เพื่อตอบคำถามในกรณีการรับรอง 500 ส.ส.ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.), ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร  รวมถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ร้องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบการถือครองที่ดินมรดกที่ ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

ถก 8 พรรคร่วมฯไร้เงา \'พิธา\' คาดหลบปมร้อน หารือดีลลับชิงเก้าอี้ ปธ.สภา

มีรายงานแจ้งว่า ตั้งแต่วันนี้ นายพิธา ได้มอบหมายให้ นางสาวศิริกัญญาทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการประสานงานฯ ไปจนกว่าจะมีการตั้งรัฐบาล คาดว่า นายพิธา พร้อมกับนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค จะไปหารือกับทางแกนนำพรรคเพื่อไทย เรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯอีก 2 คน ให้ได้ข้อสรุป ก่อนวันที่ 22 มิ.ย. 2566 ที่จะมีการประชุมหัวหน้าพรรค 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล หลัง กกต.ได้รับรอง ส.ส. และรู้แน่ชัดเรื่องจำนวน ส.ส.แต่ละพรรคแล้ว 

ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่ กกต.รับรอง 500 ส.ส.มองว่า ไทม์ไลน์หลังจากนี้น่าจะเร็วขึ้น เพราะมีการรับรอง ส.ส.แล้ว และจากนั้นจะมีการประชุมสภา เลือกประธานสภา และเลือกนายกรัฐมนตรีตามขั้นตอน โดยขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามครรลองความถูกต้อง สิ่งที่ไม่ต้องการให้เกิด คือความขัดแย้งวุ่นวาย เพราะบ้านเมืองติดกับดักความขัดแย้งมานาน อยากให้บ้านเมืองเดินหน้าได้ ซึ่งในส่วนของไทยสร้างไทย ก็จะผลักดันนโยบายให้สองพรรคใหญ่พิจารณา โดยเฉพาะเรื่องการยอมนับสังคมสูงวัย บำนาญประชาชน3000บาท และเรื่องการเรียนฟรีจนจบปริญญาตรี ลดเวลาเรียนลง3ปี รวมถึงนโยบายเกี่ยวกับผู้หญิงและเด็ก 

ถก 8 พรรคร่วมฯไร้เงา \'พิธา\' คาดหลบปมร้อน หารือดีลลับชิงเก้าอี้ ปธ.สภา

สำหรับการประชุมวันนี้ ในที่ประชุมจะเป็นการคิดตามความคืบหน้าและรับทราบผลการหารือของคณะทำงานชุดย่อยทั้ง 14 คณะที่ประกอบด้วย

1.ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมันดีเซล และราคาพลังงาน

2.ภัยแล้ง เอลนีโญ

3. แก้ปัญหา 3 จชต.

4.แก้ไขรัฐธรรมนูญ

5.ปัญหาสิ่งแวดล้อมและ PM2.5

6.แก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องและ SME

7.แก้ปัญหายาเสพติด

8.เศรษฐกิจและดิจิทัล

9.ต่อต้านคอร์รัปชันต่อต้านส่วย

10 .สาธารณะสุข 

11.เพื่อความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจและสังคม

12.ปฏิรูปที่ดินทั้งระบบ

13.ปฏิรูปประมง

14.ดูแลงบประมาณ