แชทหลุด‘ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย’โวยผู้บริหารเจรจายกประธานสภาฯให้‘ก้าวไกล’

แชทหลุด‘ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย’โวยผู้บริหารเจรจายกประธานสภาฯให้‘ก้าวไกล’

แชทหลุด ‘ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย’โวยผู้บริหารพรรคไม่กี่คนเจรจายกเก้าอี้ประธานสภาฯให้ ‘ก้าวไกล’ ไม่ได้นำมาหารือกับสมาชิกพรรค ชี้ตำแหน่งสำคัญควรประชุมภายในลงมติก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวจากพรรคเพื่อไทย ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ประกาศรับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ทั้งหมด 500 คน โดยพรรคเพื่อไทยจะมีการสัมมนาว่าที่ ส.ส.ของพรรค ในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ ที่โรงแรม เอส ซี ปาร์ค กรุงเทพฯ และในการสัมมนาดังกล่าว จะมีวาระหารือกับสมาชิกพรรคในเรื่องของผู้ที่จะรับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร

รายงานข่าวระบุว่า ว่าที่ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยจำนวนมาก มีความไม่พอใจต่อการให้สัมภาษณ์ของแกนนำพรรค ที่เปิดเผยว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ มีการพูดคุยกับพรรคก้าวไกลจนได้ข้อสรุปแล้ว โดยพรรคก้าวไกลจะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ

ขณะที่พรรคเพื่อไทยจะรับตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 และรองประธานสภาฯ คนที่ 2 เนื่องจากมติดังกล่าวเป็นเพียงการพูดคุยหารือกันภายในระหว่างแกนนำพรรคเพื่อไทยไม่กี่คนกับตัวแทนของพรรคก้าวไกล แต่ยังไม่ได้นำหารือกับว่าที่ ส.ส.ของพรรคในวันที่ 21 มิถุนายน ตามที่มีกำหนดการไว้
 

อย่างไรก็ตาม ว่าที่ ส.ส.ส่วนใหญ่ของพรรคเพื่อไทยจำนวนกว่า 100 คนในพรรค มีความไม่พอใจต่อการตัดสินใจดังกล่าวของแกนนำพรรค เพราะเหมือนแกนนำพรรคไม่ยึดโยงกับ ส.ส. แต่เหมือนว่า ส.ส.มีหน้าที่รอฟังคำสั่งอย่างเดียว จะทำให้พรรคไม่เป็นสถาบันทางการเมือง พรรคการเมืองขนาดใหญ่ควรมีการหารือและบอกความคืบหน้าของสถานการณ์ให้สมาชิกทราบ โดยเฉพาะประเด็นใหญ่เช่นนี้ ควรมีการลงมติกันในพรรค
 

“กลุ่มว่าที่ ส.ส. ดังกล่าว ยังมองว่า เรื่องนี้ควรหารือกันภายในพรรควันที่ 21 มิถุนายนนี้ก่อน เพราะตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นหนึ่งใน 3 เสาหลักด้านนิติบัญญัติ ที่ต้องคานอำนาจกัน เมื่อพรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งฝ่ายบริหาร ส่วนอำนาจนิติบัญญัติควรจะเป็นพรรคอื่นๆ ที่สมาชิกเห็นว่ามีความเหมาะสม เพราะอำนาจนิติบัญญัติจะต้องมีการตรวจสอบ และ ถ่วงดุลกับ อำนาจบริหาร”

ในรายงานข่าวระบุว่า ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย เห็นว่ากรณีประธานสภาฯ ควรมีการพูดคุยทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรคกันเป็นการภายในก่อนแล้วจึงค่อยแถลงข่าว เพื่อให้มีแรงบวกในการทำการเมืองไปข้างหน้า แต่แกนนำพรรคกลับไม่ได้ทำเช่นนั้น มีเพียงผู้บริหารพรรคไม่กี่คนไปเจรจาตกลงกัน

แชทหลุด‘ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย’โวยผู้บริหารเจรจายกประธานสภาฯให้‘ก้าวไกล’ แชทหลุด‘ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย’โวยผู้บริหารเจรจายกประธานสภาฯให้‘ก้าวไกล’