บัญชีทรัพย์สิน 'พิธา' ยังไม่ถึงมือ ป.ป.ช. สิ้นสุดเดดไลน์ มี 5 อดีต ส.ส.ไม่ยื่น

บัญชีทรัพย์สิน 'พิธา' ยังไม่ถึงมือ ป.ป.ช. สิ้นสุดเดดไลน์ มี 5 อดีต ส.ส.ไม่ยื่น

เลขา ป.ป.ช.เผยสิ้นสุดเดดไลน์ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ส.ส.พ้นเก้าอี้ ยื่นแล้ว 335 คน ขอขยายเวลาแต่ยังไม่ยื่น 42 คน มี 5 คนไม่ยื่น-ไม่ขอขยาย ส่วน 'พิธา' ที่อ้างส่งไปรษณีย์ ตอนนี้ยังมาไม่ถึง 

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 19 มิ.ย. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2566 เนื่องจาก 18 มิ.ย. 2566 เป็นวันสิ้นสุดการขอขยายเวลาการยื่น ว่า ข้อมูลเวลา 16.00 น. ของวันที่ 19 มิ.ย. 2566 มีผู้มายื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช.แล้ว 335 ราย รวมที่ขอขยายระยะเวลาด้วย ส่วนที่ขอขยายเวลาแล้วยังไม่ยื่น 42 ราย และ อีก 5 ราย ยังไม่ได้ยื่น และไม่ได้ขอขยายระยะเวลา 

เมื่อถามถึงกรณีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี ที่เปิดเผยว่าได้ส่งไปรษณีย์มาแล้วตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย. 2566 นายนิวัติไชย กล่าวว่า เวลานี้ ป.ป.ช.ยังไม่ได้รับ ไปรษณีย์ยังมาไม่ถึง

"คนที่ยังไม่ได้ยื่น และคนที่ไม่ได้ขอขยายเวลา ป.ป.ช. ถือเอากำหนดวันที่ 18 มิ.ย. หลังจากนั้น ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองดังกล่าวต้องชี้แจงว่าทำไมถึงไม่ยื่น โดยชี้แจงต่อคณะกรรมการป.ป.ช.เพื่อพิจารณา และ ป.ป.ช.ต้องรับฟังเหตุผล ว่าทำไมถึงได้ยื่นเกินกำหนดระยะเวลา รวมทั้งไม่ได้ขอขยายเวลาด้วย ส่วนการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินที่ยื่นเข้ามาต่อสาธารณะนั้นก็ภายใน 30 วันนับแต่วันยื่น" เลขา ป.ป.ช. กล่าว