เปิดผลสอบ “นาฬิกาบิ๊กป้อม” ป.ป.ช. ให้รอก่อน เตือน “พิธา” ยื่นทรัพย์สิน

เปิดผลสอบ “นาฬิกาบิ๊กป้อม” ป.ป.ช. ให้รอก่อน เตือน “พิธา” ยื่นทรัพย์สิน

เลขา ป.ป.ช. รอคำสั่งศาลปกครองสูงสุดเป็นทางการ ก่อนชงที่ประชุมถกเคาะ เปิดรายงานสอบ “นาฬิกาบิ๊กป้อม” ให้ The Matter พร้อมอัพเดตยังไร้วี่แวว “พิธา” ยื่นทรัพย์สิน คิดบวก อาจอยู่ระหว่างไปรษณีย์กำลังเดินทาง   

จากกรณีศาลปกครองสูงสุดสั่งให้ ป.ป.ช. เปิด เผยรายงานสรุปผลการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการไต่สวนคดี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรทราบ กรณีไม่แสดงว่ามีนาฬิกาข้อมือและแหวนประดับหลายรายการ ของ ป.ป.ช. ให้แก่ นายพงศ์พิพัฒน์ บัญชานนท์ บรรณาธิการอาวุโส สำนักข่าว The Matter ภายใน 15วัน นับตั้งแต่วันที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า อยู่ระหว่างรอคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดส่งมาถึงป.ป.ช.อย่างเป็นทางการเพื่อดูในรายละเอียดว่ามีคำสั่งให้เปิดเผยอะไรบ้าง จากนั้นก็จะมีการนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งเป็นขั้นตอนปกติ เบื้องต้นในรายละเอียดต่างๆ คิดว่าไม่น่าจะแตกต่างจากที่เคยสั่งให้เปิดเผยครั้งที่ผ่านมา ส่วนจะมีข้อจำกัดบางอย่างที่ทำให้ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดบางเรื่องได้เนื่องอาจจะกระทบบุคคลอื่นหรือไม่นั้น ตนยังตอบไม่ได้ ต้องขอดูรายละเอียดก่อน และจะเปิดเผยอะไรได้มากน้อยแค่ไหน ก็อยู่ที่ดุลพินิจของคณะกรรมการ

เมื่อถามถึงข้อมูลอัพเดตการยื่นรายการทรัพย์สินของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เนื่องจากจะครบกำหนดขอขยายเวลายื่นในวันที่ 18 มิ.ย. นี้ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ นายนิวัตไชย กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลจนถึงเมื่อเย็นวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา ยังไม่พบว่ามีการยื่นรายการทรัพย์สินของนายพิธา เข้ามายังป.ป.ช. และไม่มีการประสานงานเข้ามาว่าจะขอขยายเวลาหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ตนไม่แน่ใจว่ามีการส่งเอกสารทางไปรษณีย์ และอยู่ระหว่างเอกสารกำลังเดินทางหรือไม่ หรืออีกทางหนึ่งจะยื่นทางอิเล็กทรอนิกส์หรือไม่นั้น ตนก็ยังไม่ทราบ เพราะยังไม่ได้เปิดเข้าไปในระบบ และยังไม่ได้รับรายงาน

นายนิวัติไชย กล่าวเพิ่มเติมว่า หากหลังวันที่18 มิ.ย.ไปแล้วนายพิธายังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินเข้ามา ป.ป.ช.จะมีหนังสือเตือนไปอีกครั้งให้รีบมายื่นบัญชีทรัพย์สิน ไม่ได้หมายความว่า จ ะมีความผิดฐานหลีกเลี่ยงหรือปกปิดบัญชีทรัพย์สินแล้ว แต่ถ้ามีหนังสือเตือนไปแล้ว ก็ยังไม่มายื่นอีกค่อยมาพิจารณาดูเจตนาอีกครั้งว่า จงใจหลีกเลี่ยงการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายพิธาสามารถยื่นขอขยายเวลาส่งบัญชีทรัพย์สินได้อีกครั้งหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้ยื่นขอขยายเวลามาแล้วรอบหนึ่ง และจะครบกำหนดวันที่18มิ.ย.นี้ นายนิวัติไชยตอบว่า ตามกฎหมายสามารถทำได้ แม้จะยื่นขยายเวลามาแล้วรอบหนึ่ง แต่ต้องเป็นเหตุสุดวิสัย มีความจำเป็นจริงๆจึงเลื่อนได้ และต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมป.ป.ช.จะอนุญาตให้ขยายเวลายื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นครั้งที่2 หรือไม่