เลขา ป.ป.ช.ยัน 'พิธา' แจ้งคำสั่งศาลเป็น ผจก.มรดกหุ้น itv ในบัญชีทรัพย์สิน

เลขา ป.ป.ช.ยัน 'พิธา' แจ้งคำสั่งศาลเป็น ผจก.มรดกหุ้น itv ในบัญชีทรัพย์สิน

เลขา ป.ป.ช.ยัน 'พิธา' ยื่นทรัพย์สินหุ้น itv ในฐานะผู้จัดการมรดก ตามคำสั่งศาล แต่เอกสารที่เกี่ยวข้องยังไม่เจอ เหตุอาจถูกทำลายตามระเบียบราชการไปแล้ว ไม่ยืนยันมีการถือหุ้นจริงหรือไม่ ชี้มูลค่าแค่ 4 หมื่นบาท ถือว่าสัดส่วนเล็กน้อยมาก

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าจากกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินกรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.เมื่อปี 2562 โดยพบเอกสารคำสั่งศาลในการถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ itv ในนามผู้จัดการมรดก รวมถึงหนี้การค้ำประกันตามที่ได้ชี้แจงกับสื่อมวลชนไปแล้วก่อนหน้านี้

นายนิวัติไชย กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า เป็นการยื่นก่อนเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่ปี 62 ซึ่งเป็นการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามปกติ และได้มีการยื่นเข้ามาเพิ่มเติมเป็นใบหุ้นของไอทีวี ที่มีเอกสารระบุชื่อเป็นของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จำนวน 42,000 หุ้น มูลค่าประมาณ 42,000 บาท ซึ่งมีหมายเหตุกำกับและเอกสารประกอบคือ คำสั่งศาล เมื่อประมาณเดือนมีนาคมปี 2550 ที่ได้ระบุว่า ให้นายพิธาเป็นผู้จัดการมรดก

"การโอนหุ้นของนายพิธา ป.ป.ช.จะต้องตรวจสอบด้วยเช่นกันว่ามีการโอน เรียบร้อยเมื่อไร โอนก่อนหรือโอนหลังพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งต้องดูว่า หลังจากพ้นตำแหน่งทรัพย์สินดังกล่าวยังอยู่หรือไม่ ถ้าพ้นแล้วแต่ทรัพย์สินยังอยู่ก็ต้องยื่น แต่ถ้าพ้นแล้วทรัพย์สินไม่อยู่ก็ไม่ต้องยื่นตามกฎหมาย แต่ถ้ามีเหตุสงสัยอาจจะแค่สอบถาม เพราะหุ้นดังกล่าวมีมูลค่าเพียงแค่ 40,000 กว่าบาท ถ้าเทียบกับสัดส่วนที่ยื่นมา เป็นทรัพย์สินจากการเป็นผู้จัดการมรดกรายการอื่น ถือว่าเป็นสัดส่วนที่เล็กน้อยมาก" นายนิวัติไชย กล่าว

เมื่อถามว่า การเป็นผู้จัดการมรดก นอกจากจะมีคำสั่งศาล มีเอกสารอื่นประกอบด้วยหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า จะต้องตรวจสอบคำสั่งศาลเพิ่มเติมว่า จะต้องมีหนังสือเป็นสำเนาหรือต้นขั้วที่มาจากคำสั่งศาลหรือไม่ เนื่องจากการตรวจสอบพบว่า มีเอกสารที่เกี่ยวข้อง 5 ชุดและพบว่าเป็นเอกสารตั้งแต่ปี 50 ผ่านมาแล้วกว่า 15 ปี ซึ่งอาจจะต้องใช้ระยะเวลานานกว่าปกติ เนื่องจากทางราชการปกติแล้ว เอกสารจะต้องทำลายในเวลา 10 ปี ซึ่งการจะไปค้นข้อมูลเก่าของแต่ละหน่วยงาน อาจเป็นไปด้วยความยากลำบาก และได้รับการแจ้งว่าอยู่ระหว่างการตรวจค้นยังหาไม่เจอ

นายนิวัติไชย กล่าวด้วยว่า ล่าสุดได้รับแจ้งจากทางศาลพบว่า การแต่งตั้งผู้จัดการมรดกดังกล่าวไม่มีผู้ใดคัดค้าน ซึ่งจะต้องไปดูว่าในพินัยกรรมมอบทรัพย์สินให้ใครบ้าง เพราะว่า นายพิธาอาจจะมีหน้าที่แค่เป็นคนแบ่งทรัพย์สินให้กับทายาท ซึ่งในประเด็นดังกล่าวป.ป.ช. ไม่ได้ขอเอกสารดังกล่าว เพราะไม่เกี่ยวกับ ป.ป.ช. เนื่องจากบทบาทหน้าที่ของป.ป.ช.มีหน้าที่ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน ณ วันที่เข้าและพ้นจากตำแหน่งเท่านั้น และไม่สามารถยืนยันได้ว่า หุ้น itv เป็นของนายพิธา 100% เพราะไม่เห็นรายละเอียด ป.ป.ช. จะรู้เพียงว่า เมื่อเข้ารับตำแหน่ง มีทรัพย์สินและหนี้สินดังกล่าวหรือไม่ นายพิธา ได้ยื่นในฐานะเป็นผู้จัดการมรดกให้ ป.ป.ช. แล้วเมื่อตอนเข้ารับตำแหน่ง 

เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ส่วนการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน อดีต ส.ส.ได้ยื่นมาแล้ว ร้อยละ 80% ส่วนที่เหลือขอขยายระยะเวลาซึ่งจะสิ้นสุดใน 18 มิถุนายน 2566