ศึกชิง ปธ.สภาฯยุติ! ‘ก้าวไกล-พท.’ เห็นตรงกัน แย้มเป็นคนที่ทุกฝ่ายรับได้

ศึกชิง ปธ.สภาฯยุติ! ‘ก้าวไกล-พท.’ เห็นตรงกัน แย้มเป็นคนที่ทุกฝ่ายรับได้

‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’ ได้ข้อยุติปมชิงตำแหน่ง ‘ประธานสภาฯ’ แล้ว แต่ยังไม่เคาะชื่อ แบไต๋เป็นบุคคลที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ ส่วน ‘ครม.พิธา 1’ ยังไม่ลงตัว เตรียมประชุมว่าที่ ส.ส.ป้ายแดงสัปดาห์หน้า 3 วัน ติวเข้มระเบียบข้อบังคับ ศึกษาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 67

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2566 ที่ พรรคก้าวไกล มีการประชุมกรรมการบริหารพรรคประจำสัปดาห์ โดยนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยแกนนำพรรคก้าวไกลทั้งเข้าร่วมการประชุมที่พรรค และผ่านระบบออนไลน์ โดยนายพิธามิได้เดินทางเข้าพรรค แต่ประชุมผ่านระบบออนไลน์แทน โดยหารือทั้งประเด็นสถานการณ์การเมือง และเรื่องบทบาทการทำงานของ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในสภาผู้แทนราษฎร
    
มีรายงานจากที่ประชุมแจ้งว่า ในประเด็นตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่มีข้อพิพาทกันระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยนั้น ปัจจุบันมีความเห็นตรงกันเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และมีข้อยุติออกมาแล้ว ท่ามกลางความพอใจของทั้ง 2 ฝ่าย แต่ยังไม่ได้วางตัวบุคคลไปดำรงตำแหน่ง แต่เชื่อมั่นว่าทั้งตำแหน่งประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯทั้ง 2 คน เป็นผู้ที่เหมาะสม ทุกฝ่ายยอมรับ

ส่วนประเด็นโควตาตำแหน่งรัฐมนตรี ยังมีเวลาทำงานร่วมกันในคณะกรรมการประสานงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล จึงยังไม่ได้เคาะชื่อบุคคลที่เหมาะสม อย่างไรก็ดีจะมี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อย่างน้อย 10 คน ลาออกเพื่อไปดำรงตำแหน่งในฝ่ายบริหาร ทำให้อันดับ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ขยับขึ้นมาทดแทน

นอกจากนี้ในที่ประชุม ได้พิจารณาการเตรียมรับรอง ส.ส.ในช่วงสัปดาห์หน้า รวมถึงเตรียมพร้อมการ เปิดประชุมสภาฯ  และ โหวตเลือกประธานสภาฯ รวมถึงโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี พร้อมกับเน้นย้ำเรื่องประมวลจริยธรรม ส.ส. ให้การทำงานในสภาฯ มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยจะมีการติวเข้มการทำงานของ ส.ส.หน้าใหม่ของพรรคอย่างน้อย 3 วัน เพื่อเรียนรู้ระบบงานในสภาฯ กระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติ และเตรียมพร้อมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 โดยบรรดา ส.ส.ของพรรคก้าวไกล จะไปรายงานตัวพร้อมกันหลังวันที่ 23 มิ.ย. 2566