พท.มอบฝ่ายกฎหมายดูว่าที่ ส.ส. ถูกร้อง-รอคำตอบ ‘ก.ก.’ปมเก้าอี้ประธานสภาฯ

พท.มอบฝ่ายกฎหมายดูว่าที่ ส.ส. ถูกร้อง-รอคำตอบ ‘ก.ก.’ปมเก้าอี้ประธานสภาฯ

‘ภูมิธรรม’มอบฝ่ายกฎหมายดูว่าที่ ส.ส. เพื่อไทย ถูกร้อง-รอคำตอบ ‘ก.ก.’ปมเก้าอี้ประธานสภาฯ ชี้ กกต. เร่งประกาศ ส.ส. ส่งผลให้ตั้งรัฐบาลเร็วขึ้น

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคพท. ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) สอบว่าที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยกว่า 20 คนว่าขณะนี้ยังอยู่ในช่วงการพิจารณาของ กกต. เท่าที่ทราบจำนวนที่ถูกสอบอยู่นั้นเป็นเพียงกระแสข่าว แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดของแต่ละกรณี ขณะนี้ได้ให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคประสานแต่ละพื้นที่ เพื่อดูคำร้องเรียนเพื่อเตรียมการชี้แจง แต่ถึงอย่างไรก็ต้องรอรายละเอียดที่ชัดเจนของ กกต. 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่กกต.เตรียมรับรอง ส.ส.วันที่ 21 มิ.ย.ถือเป็นข่าวดีหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า ก็ดี ถ้ากกต.ประกาศได้รวดเร็วก็จะเป็นประโยชน์กับการฟอร์มรัฐบาล และการดำเนินการไปสู่การจัดตั้งรัฐบาล เพื่อไปแก้ปัญหาให้ประชาชน อย่างไรก็ตามระยะเวลาดังกล่าวยังอยู่ในกรอบการพิจารณาของกกต. 
 

เมื่อถามถึงความชัดเจนตำแหน่งประธานสภาฯระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล นายภูมิธรรม กล่าวว่า จากเดิมที่คุยไว้จุดไหนก็ยังอยู่จุดนั้น เป็นเรื่องของพรรคแกนนำที่ต้องประสานงานกัน  แต่การพูดคุยก่อนหน้านี้เราได้บอกวัตถุประสงค์และความคิดของแต่ละฝ่ายไปแล้วว่าคิดอย่างไร ซึ่งพรรคก้าวไกลได้รับไปพิจารณา และตอนนี้ก็ยังไม่ตอบกลับมา เรายังคงรออยู่เพราะให้เกียรติพรรคแกนนำ 

สำหรับการประชุมแกนนำ 8 พรรคร่วมวันที่ 20 มิ.ย.ที่พรรคไทยสร้างไทยเป็นเจ้าภาพ จะมีการหยิบเรื่องนี้มาคุยหรือไม่นั้น ที่ผ่านมาเราพยายามให้คณะกรรมการเปลี่ยนผ่านได้จัดทำนโยบาย แต่ครั้งนี้มีเรื่องที่สำคัญกว่า คือการดำเนินการไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลให้เรียบร้อยให้ได้ ซึ่งได้เสนอกับพรรคแกนนำไปแล้วว่าเป็นเรื่องสำคัญ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องรอพรรคแกนนำ 
 

เมื่อถามว่าคณะทำงานชุดต่างๆที่หยิบยกแต่ละนโยบายไปดำเนินการ ได้พูดถึงตัวบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีมาดูแลเรื่องนั้นๆ บ้างหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันเลย ทุกพรรคการเมืองสามารถส่งตัวบุคคลที่สามารถทำความเข้าใจปัญหาและเสนอนโยบายที่เกี่ยวข้องเข้ามาได้ ขณะนี้เราเข้าใจร่วมกันอย่างดีว่า 12 คณะทำงานจะคอยรวบรวมข้อมูลข่าวสาร เพื่อสรุปจัดทำเป็นนโยบายและนำมาเสนอที่ประชุมหัวหน้าพรรค