‘เศรษฐา’ลั่นพท.พร้อมดูแล‘คมนาคม’แก้ปัญหาแท็กซี่

‘เศรษฐา’ลั่นพท.พร้อมดูแล‘คมนาคม’แก้ปัญหาแท็กซี่

‘เศรษฐา’ลั่นพท.พร้อมดูแล‘คมนาคม’แก้ปัญหาแท็กซี่ ชี้ ‘เพื่อไทย’ ต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิด ไม่ใช่เปลี่ยนแค่ภาพลักษณ์ บอกไม่ติดตามข่าวหุ้น ITV

ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือกับกลุ่มสมาชิกสหกรณ์แท็กซี่ว่า ขณะนี้การจัดตั้งรัฐบาลยังไม่จบสิ้น และตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่จะต่อรองตำแหน่งกระทรวงต่างๆ แต่วันนี้พี่น้องสหกรณ์แท็กซี่ที่ตนเคยไปหาเสียงไว้เมื่อต้นเดือนพ.ค. เขายังมีความเตือนร้อน หลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมา หรือการแข่งขันกับบริษัทข้ามชาติที่ใช้เทคโลยีเข้ามาทำให้เขาสามารถทำกำไรได้ดีกว่า พี่น้องแท็กซี่ต้องทำงานหนักขึ้นถึง 14 ชม. ได้เงินกลับมาเมื่อหักลบกลบหนี้แล้วได้แค่ 200 กว่าบาท ทำให้ไม่พอกิน เป็นหน้าที่ที่พรรคการเมืองต้องเข้าไปดูแล 

อย่างไรก็ตามตนคิดว่าหากการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จและพรรคเพื่อไทยได้รับมอบหมายจากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล ให้ดูเรื่องของกระทรวงคมนาคม ตนก็เชื่อว่าปัญหาที่ถูกหมักหมมมา 10 ปี ที่ไม่ได้มีการดูแลกันอย่างจริงใจจะสามารถนำมาแก้ไขได้ และหวังว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลให้จบได้เร็วๆนี้ 
 

เมื่อถามว่า การแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรมจำเป็นที่พรรคเพื่อไทยต้องได้ตำแหน่งรมว.คมนาคมหรือไม่ หรือการเป็นพรรคร่วมก็สามารถแก้ไขได้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเชื่อว่าการแก้ปัญหาที่จะเป็นรูปธรรมได้ เราต้องได้ดูกระทรวงคมนาคม แต่หากไม่ได้รับมอบหมายให้ดูแล ตนเชื่อว่านายพิธา คงมีความกังวลในเรื่องนี้อยู่ และคงมีการส่งผ่านไปคณะรัฐมนตรีที่อยู่ในรัฐบาลได้เหมือนกัน เพราะรัฐบาลที่มาจากฝ่ายประชาธิปไตยก็จะเอาพี่น้องเป็นหลัก ภาคส่วนแท็กซี่ก็เป็นภาคส่วนที่มีความสำคัญในภาคธุรกิจเหมือนกัน และเชื่อว่ารัฐบาลใหม่น่าจะให้ความสำคัญมาก 
 

เมื่อถามถึงความคืบหน้าของการรีแบนรด์พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ไปเรื่อยๆ เมื่อวานนี้(15 มิ.ย.) ก็มาเรียนนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถึงความคืบหน้า ซึ่งคาดว่าอีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ก็คงจะแถลงอะไรได้บ้าง การที่เราต้องมีการเปลี่ยนแปลง ไม่ได้มีแค่เฉพาะการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์อย่างเดียว แต่ต้องเปลี่ยนวิธีการทำงานและวิธีคิดด้วย ฉะนั้นคงต้องใช้เวลาอีกเล็กน้อยไม่ต้องห่วงรวดเร็วแน่นอน 

เมื่อถามถึงกรณีการเผยแพร่เอกสารของไอทีวี มีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่มีความคิดเห็นครับ ไม่เคยไปฟังข่าวเรื่องนี้ด้วยครับ ผมโฟกัสแค่เรื่องของพรรคเพื่อไทยอย่างเดียว ก็ให้กำลังใจคุณพิธา หวังว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี เรียบร้อย ”