รู้จัก! มาตรา151 ยาแรงเชือด 'พิธา' หลัง กกต.ตีตก ปมถือหุ้นไอทีวี

รู้จัก! มาตรา151 ยาแรงเชือด 'พิธา' หลัง กกต.ตีตก ปมถือหุ้นไอทีวี

เปิดกฎหมาย มาตรา151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เหตุรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแต่ยังฝืนโทษจำคุก-ปรับ-ตัดสิทธิ 20 ปี หลัง กกต.ตีตก 3 นักร้องปมถือหุ้นไอทีวี แต่ขอทำเองเชือดพิธา

จากกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเป็นเอกฉันท์ 6 เสียง ไม่รับคำร้อง กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มีคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ในการสมัครรับเลือกตั้ง เหตุการถือหุ้นไอทีวี 42,000 หุ้น หรือ คดีหุ้นสื่อ แต่ให้รับเรื่องไว้พิจารณาเป็นความปรากฏ ตาม มาตรา151 แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. เหตุรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งแต่ยังฝืน โดยจะตั้งคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนต่อไปนั้น

 

เปิดกฎหมาย 'มาตรา 151' โทษหนักจำคุก-ตัดสิทธิ 20 ปี

สำหรับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ระบุว่า

มาตรา 151 ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทําหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ

ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนดยี่สิบปี

ในกรณีที่ผู้กระทําความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นผู้ซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ศาลมีคําสั่งให้ผู้นั้นคืนเงินประจําตําแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่ได้รับมาเนื่องจากการดํารงตําแหน่งดังกล่าวให้แก่สํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรด้วย

รู้จัก! มาตรา151 ยาแรงเชือด \'พิธา\' หลัง กกต.ตีตก ปมถือหุ้นไอทีวี

สอดคล้องความเห็นของ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า กรณีกกต.ตั้งกรรมการไต่สวน ตาม ม. 42 (3) และ ม.151 มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง-รู้ว่าไม่มีสิทธิ์แต่ยังฝืนลงเลือกตั้งสรุปว่า "หนักกว่าเดิม" ดังนี้  

 

- ไม่รับคำร้องของผู้ร้อง แต่รับเป็นความปรากฏแปลว่า กกต.รับเป็นเจ้าภาพเอง

- ดำเนินคดีอาญา มาตรา 151 คือ หากกกต.พบว่านายพิธา สมัครโดยขาดคุณสมบัติ กกต. แจ้งความดำเนินคดีผ่านตำรวจ อัยการ ไปศาลอาญาได้เลย ไม่ต้องพึ่งศาลรัฐธรรมนูญ โทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท ตัดสิทธิการเมือง 20 ปี

- การร้องคดีถือหุ้นสื่อ ยังร้องได้หลังมีการรับรอง ส.ส.แล้ว ตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ โดย ส.ส. 50 คน หรือ ส.ว. 25 คน หรือ กกต.ร้องเองในฐานะความปรากฏ เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพิกถอนการเป็น ส.ส. และตัดการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้อีกรอบ