"พรพิศ" ไม่กังวล ปม "กม." ทำประชุมสภาฯ สะดุด เตรียมซักซ้อมบุคลากรไว้พร้อม

"พรพิศ" ไม่กังวล ปม "กม." ทำประชุมสภาฯ สะดุด เตรียมซักซ้อมบุคลากรไว้พร้อม

"เลขาธิการสภาฯ" แถลงความพร้อม รับรายงานตัว ส.ส.ใหม่ เตรียมจัดสัมมนา-อบรม ผู้แทนหน้าใหม่ สิงหาคม พร้อมไร้กังวลปมข้อกฎหมายทำประชุมสภาฯ โหวตนายกฯสะดุด บอกเตรียมบุคลากร-ศึกษาข้อกม.ไว้พร้อมแล้ว

ที่รัฐสภา นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงการเตรียมความพร้อมรับรายงานตัว ส.ส.ใหม่ หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้ง ว่า สภาฯ ได้เตรียมความพร้อมด้านสถานที่แต่ยังแล้วเสร็จ 100% ทั้งนี้คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะแล้วเสร็จ ขณะที่การอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการรับรายงานตัว ได้เปิดให้สมาชิกใหม่ ดาวโหลดเอกสารเพื่อกรอกประวัติผ่านช่องทางออนไลน์ และการสส่งรูปถ่ายตามหลักเกณฑ์เพื่อให้จัดทำบัตรประจำตัวสมาชิก นอกจากนั้นแล้วสภาฯ ยังมีโครงการจัดสัมมนาเพื่อเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจให้กับสมาชิก ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการให้บริการด้านต่างๆ บทบาทของสมาชิก ทั้งนี้มีพรรคการเมืองประสานมายังสภาฯ เพื่อขอให้ส่งเจ้าหน้าที่ให้ความรู้และขั้นตอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับส.ส. เช่น การยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน

 

\"พรพิศ\" ไม่กังวล ปม \"กม.\" ทำประชุมสภาฯ สะดุด เตรียมซักซ้อมบุคลากรไว้พร้อม

นางพรพิศ กล่าวถึงในการเตรียมความพร้อมด้านการจัดพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ว่า ทางสภาฯ ได้ตั้งคณะอนุกรรมการฯ เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ  เพื่อดำเนินการมาเป็นระยะ  ทั้งนี้ได้เตรียมประสานไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อขอให้ส่งข้อมูลประกอบเรื่องเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายร่างพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาเป็นครั้งแรก หากส.ส.ที่ผ่านการรับรองผลเลือกตั้งจาก กกต. มาแสดงตนต่อสำนักงานเลขาธิการฯ พอสมควรแล้ว เช่น ประมาณ 300 คน ให้ทยอยแจ้งจำนวนและรายชื่ จนกว่าจะครบ 475 คน และ 500 คน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการทูลเกล้าฯ ถวายร่างพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรก

 

 

“ภายหลังการเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรกเรียบร้อยแล้ว สำนักงานต้องดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้ เรียกประชุมสภาฯ เพื่อให้ ส.ส.ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ เลือกประธานสภาน และรองประธานสภา ทั้งนี้ในการประชุมดังกล่าวต้องเชิญ ส.ส.ที่อาวุโสสูงสุดเป็นประธานการประชุมชั่วคราว คือ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ที่มีอายุ 89 ปีทำหน้าที่ เบื้องต้นได้ประสานไปยัง พล.ต.ท.วิโรจน์แล้ว และจากท่ีประธานสภา รองประธานสภาฯ ได้รับการโปรดเกล้าฯ แล้ว ต้องนัดประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อดำเนินการเลือกนายกฯ” นางพรพิศ กล่าว

นายพรพิศ กล่าวด้วยว่าในประเด็นที่การประชุมเลือกนายกฯ หรือ ประธานสภาฯ ที่อาจมีปัญหาข้อกฎหมายนั้น โดยให้สำนักประชุมและที่ปรึกษาซักซ้อมความเข้าใจในข้อกฎหมาย ข้อบังคับการประชุมร่วมกัน รวมถึงการโหวตเลือกประธานสภาฯ รวมถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่คาดว่าจะมีประเด็นถกเถียงด้านข้อกฎหมาย หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับกับสภาฯ  ได้เตรียมขั้นตอนต่างๆ ไว้พร้อมทั้งหมด แต่หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับหน่วยงานอื่น เช่น การยื่นเรื่องของสมาชิกเพื่อให้พิจารณาคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามของสมาชิก ต้องให้หน่วยงานนั้นๆ เป็นผู้รับผิดชอบและดำเนินการ

 

\"พรพิศ\" ไม่กังวล ปม \"กม.\" ทำประชุมสภาฯ สะดุด เตรียมซักซ้อมบุคลากรไว้พร้อม

เมื่อถามถึงการเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัย วันโหวตนายกฯ ที่อาจมีมวลชนมาชุมนุม นางพรพิศ กล่าวว่า  ทางสภาฯ มีศูนย์ ศปก. ร่วมกับฝ่ายรักษาความปลอดภัยของสภาฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมการด้านการข่าวและทุกๆด้านไว้พร้อมแล้ว