"สมชัย" มอง เอกสารประชุมหุ้นITV มีพิรุธ ประเมินเกมเขี่ย "พิธา" เล่นตามกติกา

"สมชัย" มอง เอกสารประชุมหุ้นITV มีพิรุธ ประเมินเกมเขี่ย "พิธา" เล่นตามกติกา

"สมชัย" ชี้ เกมเขี่ย "พิธา" ใช้ปมนอกกติกา เล่นตามกติกา คล้ายกับเกมฟุตบอลหาช่องคนให้ออกนอกสนาม ชี้ "เอกสารผู้ถือหุ้นITV" มีพิรุธ ปัดประเมินเป็นเอกสารที่สร้างขึ้นหรือไม่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทย ต่อประเด็นคลิปการบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นITV และรายงานบันทึกกรประชุมดังกล่าว ว่า คลิปเป็นสิ่งที่ทำให้ความน่าเชื่อถือของรายงานการประชุมหายไป ทำให้เป็นบวก ต่่อคดีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แต่ไม่ได้ทำให้ข้อกล่าวหาว่า ITV ประกอบกิจการสื่อหรือไม่ เป็นส่วนหนึ่งของหลักฐานที่ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือน้อยลง แต่ไม่ใช่หลักฐานทั้งหมด เพราะการพิจาณาเรื่องดังกล่าว กกต.​ต้องพิจารณาหลักฐานที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย

 

“การพิจารณาว่าเป็นสื่อหรือไม่ อาจไม่ขึ้นอยู่กับบันทึกการประชุมเท่านั้น เพราะบันทึกการประชุมอาจเป็น 1ใน10 อย่างของหลักฐานว่าไอทีวีเป็นสื่อหรือไม่  หากมองว่าเป็น 1ใน10 เท่ากับสิ่งนั้นถูกทำลายลงแล้ว แต่ยังมีอย่างอื่นที่ไม่รู้ เช่นหนังสือที่แจ้งกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า งบการเงิน เป็นต้น ทั้งนี้ไม่ทราบว่าสิ่งที่ กกต.​มีในมือนั้นมีมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นอย่าเพิ่งโล่งใจ หรือสบายใจ” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีของนาย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงว่ามีกระบวนการสร้างเรื่องนั้น ตนมองว่าเป็นการร้างความรู้สึกให้เห็นว่าสิ่งที่ถูกสร้างนั้นไม่ใช่ธรรมชาติ มีการดำเนินการตามแผนและขั้นตอน และเพื่อสร้างความเห็นใจจากมวลชน แต่ตนมองว่าหากก้าวไกลอยากชนะต้องสู้ภายใต้หลักฐานกับ กกต. ไม่ใช่ใช้มวลชนเท่านั้น

 

เมื่อถามว่าประเด็นที่เกิดขึ้นกับนายพิธา รู้สึกว่าเป็นการสร้างหลักฐานหรือเรื่องขึ้นมาหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่าสิ่งที่อยู่ในใจ และ ที่ปรากฎเป็นหลักฐาน บางทีคนมมีหน้าที่พิจารณาไม่เอาหรือยึดสิ่งที่อยู่ในใจ กรณีที่วิจารณ์ว่าเป็นเอกสารที่ถูกสร้างขึ้นมานั้น ต้องพิสูจน์และถือว่าใช้ไม่ได้

 

“เส้นทางสู่ความสำเร็จทางการเมือง มีคนที่เห็นด้วย คนที่ส่งเสริม และไม่เห็นด้วย  และหาวิธีการขัดขวาง เป็นธรรมดา วิธีการขัดขวางไม่ให้ไปสู่ความสำเร็จ มีทั้งในกติกาและนอกกติา  หรือทำสิ่งที่อยู่นอกกติกาให้อยู่ในกติกา เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่เฉพาะนายพิธาเท่านั้น แต่เมื่อเรื่องที่เกิดขึ้นถูกร้อยเรียง รู้สึกว่าเป็นนิยาย เล็งเห็นไว้ล่วงหน้า หรือ พลอตละคร หรือไม่ขอให้วิญญูชนคิดเอง” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวย้ำว่า การขัดขวางนอกกติกาไม่สำเร็จต้องเอาเข้าสู่กติกา ซึ่งหมายถึง คุณสมบัติ ลักษณะต้องห้ามที่ให้นายพิธาขาดคุณสมบัติ มีลักษณะต้องห้าม ถือว่าเอาเรื่องนอกกติกามาอยู่ในกติกา ดังนั้นการหาทางให้ออกนอกสนามต้องใช้กติกา ซึ่งเหมือนกับการเล่นฟุตบอล

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย ยังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค เพื่อตั้งข้อสังเกตถึงรายละเอียดของรายงานการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ของบริษัทไอทีวี ประจำปี 2566 ที่เปรียบเทียบกับคลิปการประชุมผู้ถือหุ้นITV โดยมีสาระว่ามีความแตกต่างกันหลายประการ 

1. รายงานการประชุมมี 14 หน้า คลิปเสียง 3 นาที ที่เผยแพร่โดย The Reporter เริ่มจาก วาระที่ 9 ที่อยู่ท้ายหน้า 13 ถึง หน้า 14 ซึ่งเป็นหน้าสุดท้าย

2. ส่วนต้นของคลิป กับ รายงานการประชุม แทบจะเป็นการถอดความแบบคำต่อคำ แสดงถึงการจัดทำบันทึกการประชุมที่มุ่งเก็บรายละเอียดได้ถูกต้องดีมาก

3. ส่วนที่ผิดปกติ คือ ลำดับการถามและตอบ ในคลิป เริ่มจาก นายภานุวัฒน์ ขวัญยืน ผู้ถือหุ้น ตามด้วย นายวิรัตน์ คล่องประดิษฐ์ ผู้ถือหุ้น แต่ในรายงานการประชุม เป็น นายวิรัตน์ก่อน แล้วตามด้วยนายภานุวัฒน์ ซึ่ง ผู้บันทึกการประชุม ที่ละเอียดรอบคอบไม่น่าพลาด

4. พิจารณาคำถามคำตอบ ในส่วนของ นายวิรัตน์ ทั้งในส่วนคลิปและบันทึกการประชุม ยังตรงกันแบบเกือบจะเป็นคำต่อคำ

5. พิจารณาคำถามคำตอบ ในส่วนของ นายภานุวัฒน์ คำถามเหมือนกัน แต่คำตอบเป็นหนังคนละม้วน