ประเด็นร้อนหุ้น ITV เปิดข้อกฎหมายสำคัญ โทษปรับ-จำคุก มากน้อยแค่ไหน ใครโดน

ประเด็นร้อนหุ้น ITV เปิดข้อกฎหมายสำคัญ โทษปรับ-จำคุก มากน้อยแค่ไหน ใครโดน

เปิดข้อกฎหมายประเด็นร้อนหุ้น ITV จากกรณีที่รายการข่าว 3 มิติ ได้มีการเผยคลิปวิดีโอการประชุมผู้ถือหุ้น ปรากฏว่า คำตอบไม่ตรงกันกับบันทึกการประชุมในเอกสาร ทำให้ผู้ถือหุ้น ITV เป็นห่วงว่า จะถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองหรือไม่นั้น

เปิดข้อกฎหมายประเด็นร้อนหุ้น ITV จากกรณีที่รายการข่าว 3 มิติ ได้มีการเผยคลิปวิดีโอการประชุมผู้ถือหุ้น ซึ่งช่วงหนึ่งนั้น ประธานคณะกรรมการบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ประธานที่ประชุมได้คำถามที่ว่า "ITV มีการดำเนินกิจการเกี่ยวกับสื่อหรือทีวีไหมครับ" โดยประธานในที่ประชุมได้ตอบว่า "ตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใดๆนะครับ ก็รอผลคดีความให้สิ้นสุดก่อนนะครับ"

ซึ่งจากคำตอบที่แตกต่างกัน ระหว่างบันทึกการประชุมในเอกสารกับวิดีโอ ไม่ตรงกัน (รายงานในเอกสารระบุว่า ปัจจุบันยังดำเนินกิจการอยู่) ทำให้ผู้ถือหุ้น ITV เป็นห่วงว่า จะถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองหรือไม่นั้น

ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะพาไปเปิดดูข้อกฎหมายสำคัญๆจากประเด็นร้อน "หุ้น ITV" ว่ามีโทษปรับและจำคุกมากน้อยมากแค่ไหน และผู้ที่มีการกระทำในลักษณะใดนั้น เข้าข่ายข้อกฎหมายที่ว่ามานี้

1.พ.ร.ป. เลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 143

ผู้ใดกระทำการอันเป็นเท็จเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจผิดว่าผู้สมัครผู้ใดกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 5 ปี

ทั้งนี้ ถ้าการกระทำตามวรรคหนึ่งเป็นการเพื่อจะแกล้งให้ผู้สมัครนั้นถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพื่อไม่ให้มีการประกาศผลการเลือกตั้ง ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 5-10 ปี และปรับตั้งแต่ 1-2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี

และถ้าการกระทำตามวรรคหนึ่งเป็นการแจ้งหรือให้ถ้อยคําต่อคณะกรรมการ ต้องระวางโทษจําคุก ตั้งแต่ 7-10 ปี และปรับตั้งแต่ 1.4 - 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี

ถ้าการกระทำตามวรรคสอง หรือวรรคสามเป็นการกระทำ หรือก่อให้ผู้อื่นกระทำสนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจของหัวหน้าพรรคการเมืองหรือคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง ให้ถือว่าพรรคการเมืองนั้น กระทำการอันเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงของราชอาณาจักร ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

- โอละพ่อ หุ้น itv เปลี่ยนเกม ถึงคิว พิธา-ก้าวไกล สวนหมัด

- เงื่อนงำ "อินทัช" สั่งสอบตัวเอง! "ปริญญา"คาใจ ไร้แจงรายงานผู้ถือหุ้น ITV

- ใครเป็นใคร? เปิดไทม์ไลน์ปม 'พิธา' ถือ 'หุ้น ITV' สรุป 'ITV' ยังเป็นสื่อไหม

 

2. พ.ร.ป. เลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 151

ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่า ตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทำหนังสือยินยอม ให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อ เพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท 

และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี ในกรณีที่ผู้กระทำความผิดตามวรรค 1 เป็นผู้ซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้นั้นคืนเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่ได้รับมาเนื่องจากการดำรงตำแหน่งดังกล่าวให้แก่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรด้วย

อ่านข้อกฎหมาย พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561

 

3. ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 267

ผู้ใดแจ้งพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารมหาชน หรือเอกสารราชการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำหรับใช้เป็นพยานหลักฐาน โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ