เลขาฯเพื่อไทย ห่วง 'พิธา' ถูก กกต.ไต่สวน มาตรา151 เชื่อเคลียร์ได้ทุกประเด็น

เลขาฯเพื่อไทย ห่วง 'พิธา' ถูก กกต.ไต่สวน มาตรา151 เชื่อเคลียร์ได้ทุกประเด็น

‘เลขาฯเพื่อไทย’ ห่วง ‘พิธา’ หลัง กกต.ตั้งไต่สวนปมหุ้นสื่อ เอาผิดตาม มาตรา151 กฎหมายเลือกตั้ง แต่เชื่อเคลียร์ได้ทุกประเด็น ส่วนเรื่องแคนดิเดตนายกฯต้องคุยกัน เหตุอยู่ร่วมกัน 8 พรรค ย้ำอยากให้ ‘ก้าวไกล’ ตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2566 เวลา 17.00 น. ที่บริเวณ ATRIUM ZONE 2 ชั้น G ศูนย์การค้า Siam Center นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาฯเพื่อไทย (พท.) น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการและรักษาการโฆษกพรรค พท. และ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. ร่วมกิจกรรมนิทรรศการ Diverscity Art Music Fashion

นายประเสริฐ ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมกิจกรรมถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติตั้งกรรมการไต่สวนนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และรู้ว่าไม่มีสิทธิแต่ยังฝืนลงเลือกตั้ง ตามมาตรา 42 (3) และ มาตรา 151 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น ว่า จริงๆ แล้ว เรื่องนี้หากให้กรรมการไต่สวนของกกต. ได้ดำเนินการ เชื่อว่าไม่มีอะไร นายพิธาจะสามารถตอบคำถามได้เคลียร์ทุกประเด็น เพราะอยู่ระหว่างการดำเนินการขั้นต้น ในฐานะที่เป็นแกนนำร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยกัน ก็ให้กำลังใจนายพิธาในการแก้ไขข้อกล่าวหาต่างๆ ให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

เมื่อถามว่า แต่โทษค่อนข้างแรงเพราะเป็นโทษทางอาญา นายประเสริฐ กล่าวว่า โทษหนัก แต่ตนเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ยุติธรรมของกกต. ว่าจะดำเนินการไต่สวนเรื่องนี้ด้วยความเป็นธรรมกับนายพิธา อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะมีความเป็นห่วงแต่ก็ให้กำลังใจ ส่วนความกังวลว่ากระบวนการ เลือกนายกฯ อาจจะสะดุดหรือไม่นั้น เรื่องนี้เราไม่กังวล เชื่อว่านายพิธาสามารถผ่านพ้นตรงนี้ไปได้

เมื่อถามว่า จะกลายเป็นเงื่อนไขในการ โหวตเลือกนายกฯ ของ ส.ว.หรือไม่ เพราะกระบวนการยังไม่เสร็จ นายประเสริฐ กล่าวว่า ต้องดูผลของการไต่สวนก่อนว่านายพิธา และคณะกรรมการของกกต.มีข้อไต่สวนอย่างไร ขอให้รอดูนิดเดียว ตนคิดว่าคงไม่นาน เพราะการเลือกตั้งผ่านมาร่วมเดือนแล้ว อีกไม่นานจะมีการรับรองผลส.ส.ทั่วประเทศ

เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลต้องมีการคุยกันเรื่องนี้ก่อนหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ประเด็นนี้ยังไม่ได้มีการคุยในวงพรรคร่วมฯ เพียงแค่คุยกรอบการทำงานร่วมกัน 14 คณะ ที่เราได้วางนโยบายด้านต่างๆ ไว้เท่านั้น ส่วนเรื่องนายพิธา ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง หุ้นไอทีวี หรือเรื่องมาตรา 151 ไม่ได้มีการหยิบยกขึ้นมา

เมื่อถามว่า แต่พรรค พท. มีสิทธิเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายประเสริฐ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ขอดูก่อนและต้องพูดคุยกัน เพราะเราอยู่ร่วมกัน 8 พรรค ฉะนั้น ไม่อยากให้เรื่องนี้เกิดขึ้น อยากให้การจัดตั้งรัฐบาลของพรรค ก.ก.ที่เป็นแกนนำสามารถจัดตั้งได้สำเร็จ

นายประเสริฐ กล่าวถึงกิจกรรมวันนี้ด้วยว่า เดือนนี้ถือเป็นเดือนแห่งการรำลึกของการต่อสู้เพื่อคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งเป็นงานที่น่าสนใจ โดยพรรค พท.ให้การสนับสนุนเรื่องนี้มาโดยตลอด รวมถึงสนับสนุนสมรสเท่าเทียม เมื่อสภาฯ เปิดเรื่องนี้จะเป็นเรื่องแรกๆ ที่เราจะเข้าไปแก้ไข