'สมชัย' มองโลกแง่ดีปม กกต.สอบหุ้น 'พิธา' ชี้ 4 โอกาสอาจได้นั่งนายกฯ

'สมชัย' มองโลกแง่ดีปม กกต.สอบหุ้น 'พิธา' ชี้ 4 โอกาสอาจได้นั่งนายกฯ

'สมชัย ศรีสุทธิยากร' โพสต์มองโลกแง่ดี ปมหุ้นสื่อ 'พิธา' ถูก กกต.ไต่สวนรู้อยู่แล้วไม่มีสิทธิแต่ยังฝืนสมัคร ส.ส. เปิด 4 โอกาส อาจได้เสียงโหวตนั่งนายกฯ เพราะอยากเห็นหน้าตารัฐบาล

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2566 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และอดีตประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า มองโลกแง่ดี กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กรณีถูก กกต.ไต่สวนคดีหุ้นสื่อตามมาตรา 151 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กรณีรู้หรือควรรู้ว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง แต่ยังสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.

1. การดำเนินคดี ม.151 กรณีสมัคร ส.ส. โดยรู้ว่าขาดคุณสมบัติ อาจจบด้วย กกต.เห็นว่า ไม่มีมูลตามความปรากฏได้

2. ในกรณี กกต. สั่งดำเนินคดี ก็ยังต้องใช้เวลานานนับปี กว่า จะไปถึงขั้นศาลมีคำพิพากษา และ อาจสั่งไม่ฟ้องในชั้นอัยการ หรือ ยกฟ้องในชั้นศาลก็ได้

3. ในจังหวะที่มีคดี และมีการเลือกนายกรัฐมนตรีในช่วงนั้น ส.ว. จะไม่นำเรื่องนี้มาเป็นองค์ประกอบในการพิจารณาลงมติ ตามหลักผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้บริสุทธิ์ Presumption of Innocence

4. หลังการรับรอง ส.ส. ไม่มี ส.ส. 50 คน เข้าชื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญ และ กกต. ก็ไม่ใช้ความปรากฏที่พบ ส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยกรณีพิธาถือหุ้นสื่ออีก เนื่องจากทุกฝ่ายอยากให้เดินหน้าสู่การมีรัฐบาลเสียที

 

\'สมชัย\' มองโลกแง่ดีปม กกต.สอบหุ้น \'พิธา\' ชี้ 4 โอกาสอาจได้นั่งนายกฯ