'กิตติศักดิ์' ย้ำจุดยืนเดิมไม่โหวตให้ 'พิธา' ไม่เกี่ยว กกต.สอบหุ้นสื่อ

'กิตติศักดิ์' ย้ำจุดยืนเดิมไม่โหวตให้ 'พิธา' ไม่เกี่ยว กกต.สอบหุ้นสื่อ

'กิตติศักดิ์' ยังย้ำจุดยืนเดิม ไม่โหวตให้ 'พิธา' นั่งเก้าอี้นายกฯ ไม่เกี่ยวปม กกต.รับคำร้องหุ้นสื่อ รู้อยู่แล้วไม่มีสิทธิแต่ยังฝืนลงสมัคร 

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2566 นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สั่งไต่สวน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี) เป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิรับสมัครเลือกตั้งเนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามแต่ได้รับสมัครเลือกตั้งอันเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรา 42 (3) และตามมาตรา 151 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะมีผลต่อการเลือกนายกรัฐมนตรีของ ส.ว.หรือไม่ ว่า คงไม่เกี่ยวกัน นายพิธาต้องไปพิสูจน์ตัวเองให้ได้ว่าที่ กกต.ตั้งข้อหามานั้น เท็จจริงประการใด หาก กกต.ส่งสารว่าผิดจริงก็ต้องรับโทษไป แต่หากไม่ผิดกระบวนการก็ต้องดำเนินต่อคือมีการเลือกประธานสภาฯ และนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายพิธาก็มีสิทธิ์ที่จะไปถึงตรงนั้น เพราะ กกต.ก็บอกแล้วว่าคงพิจารณามาตรา 151 ไม่ทัน คงรับรองไปก่อนแล้วไปหาข้อเท็จจริงอีกครั้ง

“ถามว่ามีผลกระทบกับส.ว.หรือไม่ ก็ไม่มีผลกระทบ เพราะ ส.ว.จะพิจารณาตามเหตุตามผล ตามอำนาจและหน้าที่ที่จะพิจารณาว่าจะเลือกแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคไหน” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ส.ว.ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้หรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า คุยกันตลอด แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทางด้านการเมืองตลอด แต่ไม่มีการคุยกันว่าใครจะรับรองหรือไม่รับรองใคร ใครจะโหวตให้นายพิธาหรือไม่โหวตให้นายพิธา

เมื่อถามย้ำถึงจุดยืนการโหวตเลือกนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า “โอ้ ไม่ได้หรอก ประกาศไปทั่วบ้านทั่วเมืองแล้วว่าไม่โหวตให้พิธาก็คือไม่โหวต และยืนยันว่าไม่ได้มีอคติ เรามีเหตุผลตามที่เคยประกาศตลอด”