'สมชัย' อธิบายมติ กกต.สอบปมหุ้นสื่อ 'พิธา' ส่อเป็นข้ออ้าง ส.ว.ไม่โหวตให้

'สมชัย' อธิบายมติ กกต.สอบปมหุ้นสื่อ 'พิธา' ส่อเป็นข้ออ้าง ส.ว.ไม่โหวตให้

'สมชัย' อธิบายมติ กกต.สั่งไต่สวน 'พิธา' รู้ไม่มีสิทธิแต่ยังฝืนสมัคร ส.ส.ปมหุ้นสื่อ ส่อลากขึ้นเขียง อาวุธจัดหนักลำเลียงสู่สมรภูมิรบ ไม่จบแค่ปืนต่อสู้อากาศยาน แต่แพ้ชนะกลับอยู่ที่ฝ่าย เสธ.คนวางแผน อาจกลายเป็นข้ออ้าง ส.ว.ไม่ยกมือให้

จากกรณีการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา กกต.มีมติเป็นเอกฉันท์ 6 เสียง ไม่รับคำร้องกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มีคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญในการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.จากการถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน)

แต่ให้รับเรื่องไว้พิจารณาเป็นความปรากฏแก่ กกต.ว่าคำร้องดังกล่าวมีรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและพฤติการณ์และมีหลักฐานพอสมควร และมีข้อมูลเพียงพอจะสืบสวนไต่สวนต่อไปว่านายพิธาเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งและรู้อยู่แล้ว ว่าตัวเองไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากมีลักษณะต้องห้าม แต่กลับสมัครรับเลือกตั้ง อันเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรา 42(3) และมาตรา 151 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จึงเห็นควรพิจารณาสั่งให้ดำเนินการไต่สวนเป็นกรณีที่มีเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฏ โดยคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนที่ได้รับแต่งตั้งจะดำเนินการไต่สวนตามขั้นตอนและระยะเวลาที่กำหนดไว้ในระเบียบต่อไปนั้น

อ่านข่าว: กกต.ไม่สอบคุณสมบัติ 'พิธา' ปมหุ้น แต่ไต่สวนรู้ไม่มีสิทธิยังสมัคร ส.ส.

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2566 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. และอดีตแกนนำพรรคเสรีรวมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า หวยออก 151  เป็นบวกหรือลบต่อพิธา โดยการยกคำร้องคดีถือหุ้น แต่กลับเตรียมดำเนินคดีอาญาฐานรู้ว่าขาดคุณสมบัติแต่ยังมาสมัคร ส.ส. ของพิธา นั้น เป็นบวกหรือลบ

'สมชัย' อธิบายมติ กกต.สอบปมหุ้นสื่อ 'พิธา' ส่อเป็นข้ออ้าง ส.ว.ไม่โหวตให้

1. คดีอาญานั้น ต้องฟ้องศาลอาญา ซึ่งมีกระบวนการที่ยาวนาน เป็นปี และเป็นหลักประกันความยุติธรรมว่าต้องผิดจริงจึงถูกลงโทษ  ไม่สามารถเอาผิดโดยง่าย แต่โทษรุนแรงกว่า เพราะมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี และตัดสิทธิทางการเมืองถึง 20 ปี

2. การที่ กกต. ฟ้องดำเนินคดีอาญา  แม้ยังอยู่ในขั้นกระบวนการยังไม่เสร็จสิ้น  แต่ก็เป็นวัตถุดิบเพียงพอ ต่อเหล่า ส.ว. ที่ตั้งใจไม่เลือกพิธาเป็นนายก  ไม่ยกมือให้ โดยมีข้ออ้างแบบไม่ตะขิดตะขวงใจ

3. การยกคำร้องคดีถือหุ้นสื่อ ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่ตายสนิท มีโอกาสฟื้นโดย ใช้ ส.ส. 50 คน หรือ ส.ว. 25 คน หรือยื่นโดย กกต.เองในฐานะความปรากฏ  หลังจากการรับรอง ส.ส. โดยใช้สิทธิ ตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ 

4. อาวุธหนักต่าง ๆ กำลังลำเลียงสู่สมรภูมิสนามรบ  และไม่จบแค่ ปืนต่อสู้อากาศยาน 151   แต่แพ้ชนะกลับอยู่ที่ฝ่ายเสนาธิการผู้วางแผน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากมีบุคคลฝ่าฝืนมาตรา 151 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับ 20,000 – 200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นกำหนด 20 ปี