เลขาธิการ กกต.ยันต้องรับรอง 'พิธา' ส.ส.ก่อน จึงพิจารณาปมคุณสมบัติ คดีหุ้นสื่อได้

เลขาธิการ กกต.ยันต้องรับรอง 'พิธา' ส.ส.ก่อน จึงพิจารณาปมคุณสมบัติ คดีหุ้นสื่อได้

'เลขาธิการ กกต.' ยันต้องรับรอง 'พิธา' เป็น ส.ส.ก่อน ถึงพิจารณาปมคุณสมบัติได้ เหตุตอนนี้ไร้ช่องดำเนินการ ทำได้แค่กรณีรู้ว่าไม่มีสิทธิ แต่ยังลงเลือกตั้งตาม มาตรา 151 

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการพิจารณาคำร้องการถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นการถือครองหุ้นสื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่า เรื่องนี้มีปัญหาทางเทคนิคอยู่คือ ผู้ร้องมาร้องก่อนวันเลือกตั้ง 2 วัน กรณีมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ ต้องร้องภายใน 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง สำนักงาน กกต.ต้องพิจารณาว่า สิ่งที่ร้องมีเหตุหรือมีมูลที่จะดำเนินการต่อไปหรือไม่ เพื่อเสนอให้ กกต.พิจารณา และ กกต.มีความเห็นว่า ให้ทำให้รอบคอบ และเสนอขึ้นไปใหม่ ส่วน กกต. จะรับไว้พิจารณาหรือไม่ เป็นอีกประเด็นหนึ่ง และถ้ารับแล้วจะผิดหรือถูกก็เป็นอีกประเด็น ดังนั้นเรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของสำนักงาน กกต.

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่า มีการดำเนินการข้อกล่าวหาว่า รู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส. แต่ยังคงลงสมัคร นายแสวง กล่าวว่า เรื่องการมีลักษณะต้องห้ามของการลงสมัครหากเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้ง ต้องส่งศาลฎีกาวินิจฉัย แต่หลังเลือกตั้งก่อนการประกาศผล ยังเป็นช่องโหว่อยู่ สำนักงาน กกต.คิดว่าหากมีการยื่นจะทำอะไรได้บ้าง สามารถทำคดีอาญาตามมาตรา 151 ได้ ส่วนถ้าประกาศรับรองผลไปแล้ว การให้พ้นจาก ส.ส. ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 คือ สมาชิกรัฐสภาหนึ่งใน 10 เข้าชื่อ ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึง กกต.ก็สามารถยื่นได้แต่เราต้องมีพยานหลักฐาน และข้อเท็จจริง

เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้ กกต.กำลังพิจารณาควบคู่ ระหว่างคดีอาญาตามมาตรา 151 และคดีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่า คดีคุณสมบัติยังพิจารณาไม่ได้ เพราะยังไม่เป็น ส.ส. ตอนนี้พิจารณาได้เฉพาะคดีอาญา ตามมาตรา 151 

"ตามคำร้องว่าคุณพิธา ไม่มีคุณสมบัติในการลงสมัคร ส.ส. เพราะคุณมีลักษณะต้องห้าม ที่กฎหมายกำหนด เมื่อคุณพิธาไม่มีคุณสมบัติก็จะไปสู่ ข้อหารู้อยู่แล้วว่า ไม่มีคุณสมบัติแต่ยังลงสมัคร มีความผิดตามมาตรา 151 แต่เรื่องของการพ้น เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ตอนนี้ยังเป็นอนาคตที่มาไม่ถึง ยังไงก็ต้องประกาศผลให้เป็น ส.ส.ไปก่อน เพราะพ้นในช่วงการยื่นของศาลฎีกามาแล้ว กกต.ไม่มีอำนาจไม่ประกาศ แต่สามารถพิจารณาคดีอาญาได้" นายแสวง กล่าว

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์