"วิโรจน์" บุก ตร. นำข้อมูลส่วยสติกเกอร์มอบจเรตำรวจ เร่งตรวจสอบสอบใน 15 วัน

"วิโรจน์" บุก ตร. นำข้อมูลส่วยสติกเกอร์มอบจเรตำรวจ เร่งตรวจสอบสอบใน 15 วัน

"วิโรจน์" บุก ตร. นำข้อมูล"ส่วยสติกเกอร์รถบรรทุก"มอบจเรตำรวจ เร่งสอบสวนเชิงลึก ขยายผล ด้าน พล.ต.อ.วิษณุ ย้ำตรวจสอบสอบให้แล้วเสร็จใน 15 วัน

เมื่อเวลา 12.45น.วันที่ 8 มิ.ย.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล และนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เข้าพบ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ(จตช.) เพื่อให้ข้อมูลและเอกสารเกี่ยวกับ"ส่วยสติกเกอร์รถบรรทุก"ทั่วประเทศ 

นายวิโรจน์ เปิดเผยว่า ได้นำข้อมูลเบาะแสที่รวบรวมจากพลเมืองดี และของสหพันธ์ฯ มามอบให้จเรตำรวจแห่งชาติตรวจสอบว่า ข้อมูลที่ตำรวจและของพวกตนมีนั้นครบถ้วนและตรงกันหรือไม่ ซึ่งไม่มีความกังวลใดเพราะได้รับการประสานงานที่ดีทั้งคณะทำงานจเรตำรวจและตำรวจสอบสวนกลาง 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่พวกเรานำมานั้นเป็นเบาะแสปลายทาง ซึ่งการขยายผลเชิงลึกจะต้องเป็นหน้าที่ของตำรวจซึ่งสามารถใช้เทคโนโลยีและกำลังตามท้องที่ จะมีประสิทธิภาพกว่า ทั้งนี้เชื่อว่าตำรวจมีข้อมูลเชิงลึกและไกลกว่าที่พวกตนมีแล้ว ส่วนตัวก็คาดหวังว่าการหารือในวันนี้จะทำให้การเรียกรับผลประโยชน์จะต้องหมดไป และปัญหาการเรียกรับผลประโยชน์อื่น ๆ เช่น โรงโม่หิน บ่อดิน บ่อทราย ผู้ค้าขายหินทรายซึ่งสนับสนุนการกระทำผิดกฎหมาย ก็จะต้องถูกดำเนินคดี และยึดใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน(ร.ง.4)

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า ยังมีประเด็นเรื่องการค้าสำนวนของพนักงานสอบสวนบางคน ที่ทำสำนวนเรียกรับผลประโยชน์ เช่น รถบรรทุกบางคัน บรรทุกน้ำหนักเกินเพียง 100-200 กิโลกรัม คนทั่วไปคงเข้าใจได้ว่าไม่มีเจตนาทำผิดกฎหมาย เพราะน้ำหนักจะเกินแต่ละครั้งต้องเกินเป็นตัน แต่พนักงานสอบสวนบางคนนำไปใส่ในสำนวนเพื่อเรียกรับผลประโยชน์ และสร้างสัญญาเช่าเท็จจากคนขับรถเปลี่ยนเป็นคนเช่ารถ เพื่อให้รถไม่ต้องถูกยึด และเรื่องนี้ยังพัวพันไปถึงอัยการบางคน เช่น การที่คดีความไปถึงศาลชั้นต้น พิพากษาโทษปรับ แต่อัยการยังยื่นอุทธรณ์เพื่อให้รถโดนยึด และยังมีรถบรรทุกน้ำหนักเกินเป็นตัน ก็มีอภินิหารให้โดนเพียงโทษปรับได้ มองว่ารถคันหนึ่งราคาเป็นล้านบาท หากโดนยึดเพราะบรรทุกน้ำหนักเกินเพียงไม่กี่กิโลกรัมอาจไม่เป็นธรรม จึงต้องไปตรวจสอบกฎหมายและแก้ไขครั้ง แต่จะเหมารวมผู้ประกอบการว่าทำผิดกฎหมายทั้งหมดไม่ได้ เพราะหลายคนก็อยู่ในภาวะจำยอมต่อสภาพเพราะมีระบบแบบนี้เกิดขึ้น

นายอภิชาติ กล่าวว่า สหพันธ์ฯ มีข้อตกลงร่วมกันกับสมาชิกคือจะไม่ทำผิดกฎหมาย หากพบสมาชิกรายใดทำผิดก็จะขับไล่ออกจากสหพันธ์แน่นอน ส่วนกรณีที่ทีผู้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงสหพันธ์นั้น ตนอยากให้มาพบเพื่อพูดคุยกัน เพราะระบบส่วยฝังรากลึกมานาน จะเหมารวมว่าทุกคนทำผิดไม่ได้ ต้องตรวจสอบก่อน โดยวันนี้ได้ส่งข้อมูลให้จเรมาดูว่ามีข้อผิดพลาดใดหรือไม่ ยืนยันไม่มีนัย เพราะได้ต่อสู้มาถึง 20 ปีแล้ว ทั้งนี้มองว่าเจ้าหน้าที่ต้องมีความจริงจังในการแก้ปัญหา เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีจเรตำรวจมารับเรื่องเช่นนี้ พร้อมยังรับปากว่าจะแก้ไข โดยเราก็พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ร่วมกัน

นายอภิชาติ กล่าวถึงกรณีการจับกุมรถบรรทุกน้ำมันเถื่อนด้วยว่าไม่เกี่ยวข้องกันกับเรื่องส่วยสติกเกอร์ครั้งนี้ เพราะรถบรรทุกในประเทศไทยมี 1 ล้าน 5 แสนคัน แต่สมาชิกสหพันธ์มีเพียง 1 ใน 3 ส่วน และไม่สามารถไปดึงคนอื่นเข้ามาร่วมได้ เพราะสหพันธ์เรามีข้อตกลงร่วมกัน แต่บางบริษัทหรือหน่วยงานอื่น อาจมีความจำเป็นต้องทำผิดกฎหมายเพื่อการแข่งขันทางธุรกิจ 

พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า หลังได้รับข้อมูลแล้วคณะทำงานของจเรตำรวจและตำรวจสอบสวนกลางจะนำไปตรวจสอบว่าการพาดพิงไปถึงผู้ใดบ้าง พร้อมนำข้อมูลที่ได้รับมาประกอบกัน โดยจะเร่งตรวจสอบภายใน 15 วันก่อนรายงานผลให้ทราบ ซึ่ง ผบ.ตร.สั่งกำชับให้ดูแลให้ดีที่สุดและให้ผู้กระทำผิดได้รับความเป็นธรรม ส่วนตำรวจนายใดที่กระทำผิดก็จะดำเนินการตามขั้นตอน เช่นเดียวกับกรณีภรรยารองผู้บังคับการตำรวจภูธรนครปฐม ที่มีข่าวว่าเป็นผู้ผลิตสติกเกอร์ส่วย เบื้องต้นตอนนี้ยังไม่ทราบว่ามีตำรวจยศสูงกว่าระดับ พ.ต.อ.ทำผิดหรือไม่