“วิษณุ” แจงระเบียบกักกันฯไม่เอื้อ “ทักษิณ” ชี้ต้องติดคุกก่อนขออภัยโทษ

“วิษณุ” แจงระเบียบกักกันฯไม่เอื้อ “ทักษิณ” ชี้ต้องติดคุกก่อนขออภัยโทษ

“วิษณุ” แจงระเบียบกักกันฯ ปี 66 ไม่เอื้อ “ทักษิณ” ชี้ กฎหมายเตรียมออกมานานแล้ว แต่เพิ่งเสร็จ วอนอย่านำไปโยงทางการเมือง เผยขอพระราชทานอภัยได้ แต่ต้องรับโทษก่อน

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 8 มิ.ย.ที่โรงแรม Novotel Bangkok Platinum ประตูน้ำ เขตราชเทวี กรุงเทพฯ นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ถูกกักกัน 2566 ว่า  ในกฎหมายไทย มีโทษอยู่  5 อย่างคือ  ประหารชีวิต จำคุก  กักขัง  ปรับ และ ริบทรัพย์สิน  โดยการลงโทษแบบกักกันไม่ได้อยู่ในกฎหมายนี้  แต่เป็นสิ่งที่เราเรียกว่าวิธีการเพื่อความปลอดภัย และไม่ใช่โทษ แต่ติดปัญหาที่ว่าการกักกันจะใช้พื้นที่ไหน กรมราชทัณฑ์ จึงได้มีการออกระเบียบดังกล่าวออกมา ใช้ ในกรณีเช่นเด็กและเยาวชน  ศาลสั่งกักกัน  จะที่บ้านกับผู้ปกครองได้  ซึ่งหลักการมีแค่นี้  แต่หลายคนเอาเรื่องนี้ไปโยงกับโทษ ที่นักโทษกลับเข้ามามอบตัว แล้วเอาไปกักกันที่บ้าน   ซึ่งเป็นคนละอย่างกัน ใช้กับเรื่องนี้ไม่ได้  เนื่องจากถูกลงโทษไม่ใช่ถูกกักกัน   

เมื่อถามถึงกรณีที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศระเบียบดังกล่าวออกมามีการโยง  ในประเด็นอื่นๆ นายวิษณุ กล่าวชี้แจงว่า เนื่องจากก่อนหน้านี้ติดขัดปัญหาหลายอย่าง  จึงเพิ่งประกาศใช้  ซึ่งเรื่องนี้นำไปโยงในทางที่ไม่ถูก เช่น กรณีกรรมการยุทธศาสตร์ชาติมีอำนาจใหญ่โตมโหฬารปลดนายกฯได้  มีตนเองและ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นกรรมการ  ซึ่งเรื่องนี้มีการตั้งมานานแล้ว แต่ไม่มีอำนาจไปปลดใครได้  ข้อสำคัญคือนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ  

เมื่อถามย้ำว่าเรื่องดังกล่าวถูกโยงไปถึงกรณีนายทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับประเทศ     นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าเอามาโยงกัน เพราะตนเองเคยให้สัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้ว่านโยบายของนายสมศักดิ์  เทพสุทิน  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  ถ้ามีโทษให้ไปรับโทษ โดยกักตัวที่บ้านได้ ซึ่งยังไม่มีระเบียบออกมา  ขณะนี้มีเพียงกฎหมายกระทรวงที่ออกมาแล้ว เมื่อปี 2552 สมัยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  ทั้งนี้ การที่จะถูกขังมี 3 ประเภท แต่ให้เปลี่ยนไปขังที่บ้านได้ คือ  1. คนที่อยู่ระหว่างการสอบสวน   2. คนที่ถูกศาลสั่งจำคุกและรับโทษมาแล้ว 1 ใน 3   และ    3.หญิงมีครรภ์ที่ศาลสั่งประหารชีวิตแต่ยังไม่คลอด  จึงต้องไปขังไปไว้ก่อน โดยจะไปขังที่บ้านหรือโรงพยาบาลก็ได้  จึงย้ำว่าเรื่องดังกล่าวเป็นคนละเรื่องกัน ประกาศนี้ควรจะออกมา 2-3 เดือนก่อนหน้านี้  แต่เพิ่งดำเนินการเสร็จจึงออกมาในช่วงนี้   


นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีการขอพระราชทานอภัยโทษของนักโทษทางการเมือง  ว่า  จะนักโทษการเมือง หรือไม่ใช่นักโทษการเมืองก็ตาม ใช้หลักเกณฑ์เดียวกันทั้งหมดในการขอพระราชทานอภัยโทษ  ขอเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ถ้าถูกยกคำขอ อีก 2 ปีจึงจะขอใหม่ได้  ซึ่งเป็นการขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการส่วนตัว แต่หากขอพระราชทานอภัยโทษแบบครอบจักรวาล คือการออกพระราชกฤษฎีกามาแล้วกำหนดกฎเกณฑ์ขึ้นมา ซึ่งในเรื่องนี้ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกานี้  ซึ่งอาจจะมีในปีหน้าตอนช่วงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่  72 พรรษา  แต่ย้ำว่า ผู้ที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษจะต้องรับโทษก่อน จึงจะขอพระราชทานอภัยโทษได้ และการขอพระราชทานอภัยโทษจะใช้เวลาเท่าไหร่ก็แล้วแต่กระบวนการ  และไม่มีเวลากำหนดว่าจะต้องรับโทษจำนวนเท่าไหร่  เรื่องนี้เป็นพระราชอำนาจไม่มีกำหนด แต่หากการของพระราชทานอภัยโทษตามพระราชกฤษฎีกา มีเกณท์คือรับโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 8 ปี.