‘อุ๊งอิ๊ง’ลั่น‘ทักษิณ’พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม-ยังอุบวันกลับไทย

‘อุ๊งอิ๊ง’ลั่น‘ทักษิณ’พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม-ยังอุบวันกลับไทย

‘อุ๊งอิ๊ง’ลั่น‘ทักษิณ’พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม-ยังอุบวันกลับไทย บอกรอใกล้วันกลับ อาจจะส่งสัญญาณ ขอดูเวลาที่เหมาะสม

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ‘อุ๊งอิ๊ง’ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค พท. และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีระบุว่าจะกลับมาประเทศไทย ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ว่า ตอนนี้ยังไม่มีการประสานอะไรให้ตนทราบ แต่คิดว่าแพลนการกลับมาของคุณพ่อก็น่าจะค่อยๆ คืบหน้าไป และคงอีกไม่นานที่จะมีกำหนดจะกลับมา โดยจะกลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อย่างไรก็ตาม คงจะต้องมีการพูดคุยกับคุณพ่อ ซึ่งคุณพ่อก็น่าจะจัดการอยู่

ทั้งนี้ในส่วนของครอบครัวก็คงจะต้องเตรียมความพร้อมไว้ให้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสะดวกสบายหรือการต้อนรับ ซึ่งเราก็คิดไว้หลายแบบ แต่ก็พยายามคิดด้านบวกเอาไว้ โดยหลักๆ ก็เป็นเรื่องของความปลอดภัย คงไม่มีอะไรมากมาย รอให้ใกล้กว่านี้ให้นายทักษิณ คงส่งสัญญามาว่าจะให้เราเตรียมอะไรบ้าง ตอนนี้เราเตรียมโดยไม่มีหลักการ เพียงแค่จะต้อนรับนายทักษิณกลับบ้าน
 

เมื่อถามว่า เบื้องต้นยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร จะเป็นเดือนกรกฎาคมเหมือนเดิมใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “คิดว่านะคะ ยังเป็นเดือนกรกฎาคมอยู่ แต่ต้องดูสถานการณ์ประกอบด้วยว่าเป็นอย่างไรบ้าง แต่ล่าสุดที่คุยคือยังเป็นกรกฎาคมอยู่ ซึ่งเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรก็ตาม เราต้องดู เพราะอิ๊งคิดว่าการที่คุณพ่อกลับมา ก็อาจจะต้องเป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้น ต้องดูว่าหากกลับมาได้แล้วทุกอย่างโอเคก็ต้องดูสถานการณ์ด้วย หรือกลับมาแล้ว ขณะนั้นเวลาเหมาะสมหรือไม่

ถามต่อว่า สถานการณ์ทางการเมืองถือเป็นปัจจัยหลักหรือไม่ในการตัดสินใจ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนคิดว่า คุณพ่อต้องดูด้วย ซึ่งก็อยากให้กลับมาแล้วเป็นเรื่องดีๆ ไม่อยากกลับมาแล้วกำลังมีความวุ่นวายอยู่ ซึ่งต้องดูให้เหมาะสมมากกว่า ไม่ได้มีปัจจัยอะไรที่ทำให้กลับหรือไม่กลับ แต่ต้องดูเวลาที่เหมาะสม
 

เมื่อถามว่า หากในเดือนกรกฎาคม การจัดตั้งรัฐบาลยังไม่สำเร็จ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังเป็นรัฐบาลรักษาการ อยู่จะส่งผลกระทบต่อการกลับมาของนายทักษิณ หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตรงนี้ไม่น่ามีผล ซึ่งคุณพ่อก็เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาล คุณพ่อก็จะกลับมาแล้วเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามว่า คุณพ่อได้บอกเหตุผลหลักๆ หรือไม่ว่าทำไมจะกลับมาเดือนกรกฎาคม น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อันนี้ไม่แน่ใจ แต่คิดวาคุณพ่อน่าจะชอบเดือนนี้อยู่แล้ว เพราะเป็นเดือนเกิดของท่าน ไม่ว่าท่านจะทำอะไร ท่านก็จะยึดวันเกิดคนในครอบครัว