‘หัวหน้า8 พรรค’ใจฟูไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาลอาจขยับเร็วขึ้น 2 สัปดาห์

‘หัวหน้า8 พรรค’ใจฟูไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาลอาจขยับเร็วขึ้น 2 สัปดาห์

‘หัวหน้า8 พรรค’ใจฟูไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาลอาจขยับเร็วขึ้น 2 สัปดาห์ ‘พิธา’ สวนนายทุนสหพัฒน์ฯ อนุมานบริหารล่มเหมือนยูเครน ขิงใส่ ‘ประยุทธ์’ ไม่โทรมายินดีหลังแพ้เลือกตั้ง

ที่พรรคเพื่อไทย หัวหน้าพรรคเลขาธิการพรรค รวมถึงแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค รวมประชุมความคืบหน้าจัดตั้งรัฐบาล นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายวันมูหะมัด นอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม และตัวแทนจากพรรคพลังสังคมใหม่ 

นายพิธา แถลงข่าวภายหลังประชุมร่วมกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ว่า หัวหน้าพรรค8 พรรค เห็นตรงกันว่าน่ายินดีที่กกต.จะรีบทำงาน รับรองส.ส.ให้ได้เร็วที่สุด 95 เปอร์เซ็นต์ ถ้าเป็นไปอย่างประธานกกต.ให้สัมภาษณ์ไว้ หรือแม้แต่สื่อเคยทำไทม์ไลน์ขึ้นมาว่า 13ก.ค. เป็นวันสุดท้าย หลังจากนั้นจะมีกระบวนการต่อมา ส.ส.รายงานตัว เปิดประชุมสภาฯเลือกประธานสภาฯ  และเลือกนายกฯ และมีการถวายสัตย์ฯ ต่อไปนั้น ก็เห็นตรงกันว่า น่าจะเลื่อนเข้ามาเร็วมากขึ้น 2-3 สัปดาห์ โดยหัวหน้าพรรคทุกคนต้องเตรียมพร้อมจัดเตรียมนโยบายแถลงต่อรัฐสภา
 

อย่างไรก็ตามดูการเปลี่ยนผ่านงบประมาณ ที่น่าจะเข้าสภาฯช่วงส.ค.-ก.ย. ถ้าจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วก็จะมีการบริหารจัดการงบกระตุ้นเศรษฐกิจและดูแลประชาชนได้รวมเร็ว มากยิ่งขึ้น เป็นเรื่องน่ายินดีที่เราจะขยับไทม์ไลน์ ส่วนเรื่องอัปเดทการทำงาน จะประชุมครั้งถัดไปกันวันที่ 20 มิ.ย. ที่พรรคไทยสร้างไทย โดยยังประสานไปยังคณะกรรมการประสานงาน และคณะทำงานเพื่อจะตั้งเพิ่มขึ้นอีก2 คณะทำงาน คือ1. คณะทำงานเกี่ยวกับการปฏิรูปประมง 2.คณะทำงานเรื่องการดูแลการเปลี่ยนผ่านงบประมาณ

เมื่อถามว่า เมื่อที่ประชุมเห็นตรงเรื่องไทม์ไลน์จะขยับขึ้นมา ปัญหาเรื่องประธานสภา ระหว่างก้าวไกล เพื่อไทย จะจบได้แล้วใช่หรือไม่ นายพิธา ตอบว่า ก็ยังพูดคุยกันอยู่ แต่แน่นอนในเมื่อสิ่งที่สรุปได้กับหัวหน้าพรรคทั้งหมดว่า ในเมื่อมันไม่ใช่13 ก.ค. แล้วมันเลื่อนเข้ามา อาจจะสองสามอาทิตย์ แน่นอนว่า ทุกกระบวนการทำงาน ทั้งเรื่องบุคลากร นโยบาย งบประมาณ ก็สรุปได้ว่า ต้องเร่งรัดการทำงานมากขึ้น  
 

เมื่อถามเรื่องกกต.สอบถามก.ก.เรื่องการใช้สัญลักษณ์ค้อนเคียว  อยากอธิบายเพิ่มเติมหรือไม่ว่า จุดยืนเรื่องการใช้สัญลักษณ์ ทั้งหาเสียงโดยตรงโดยอ้อมเป็นอย่างไร ประเทศไทยในตอนนี้แม้กระทั่งจะตั้งชื่อพรรค ว่าพรรคสังคมนิยมยังทำไม่ได้ ไม่ทราบว่ามีเจตนาที่ไปปรัฐธรรมนูญในอนาคตเรื่องเกี่ยวข้องตรงนี้หรือไม่ ญี่ปุ่น สวีเดน มีพรรคคอมมิวนิสต์ และมีกษัตริย์ทั้งคู่ นายพิธา กล่าวว่า ตนคงจำกัดคำตอบเฉพาะที่ตนรู้ คงไม่ไปถึงสวีเดน ญี่ปุ่น ที่ตนยังไม่มีความชัดเจนตรงนี้ โดยสำหรับพรรคก.ก.ก็คือคำชี้แจงตามที่โพสต์วาน ว่า เป็นการแสดงออกถึงเครื่องมือทำมาหากินของปาร์ตี้ลิสต์ที่อยู่ใน 100 คน ที่มีทั้งพี่น้องเกษตรกร และแรงงาน จุดประสงค์ที่มีอยู่ก็มีอยู่แค่นี้ ไม่มีอะไรมากกว่านั้น 

เมื่อถามว่ามีนายทุนกลุ่มสหพัฒน์ฯ ออกมาแสดงความไม่มั่นใจว่า จะบริหารประเทศล้มเหลวทางเศรษฐกิจ จะเป็นเหมือนยูเครน นายพิธา ตอบว่า ความเชื่อมั่นในทางเศรษฐกิจ มันยังต้องมีโอกาสพูดคุยกับทุนเก่า นักธุรกิจหลายๆคน  และต้องบอกว่า การอนุมานจากประเทศหนึ่งไปอยู่กับประเทศหนึ่ง ตามที่พูดมาคือยูเครน ตนติดว่า ผิดบริบทไปเยอะ ไม่ได้เป็นส่วนที่จำเป็นที่จะต้องอนุมานที่เกินกันไป แต่ขณะเดียวกันเรื่องความเชื่อมั่นพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลตอนนี้ พร้อมเดินหน้า สร้างความเชื่อมั่นไปเรื่อย ๆ ในเรื่องการบริหารจัดการเพื่อให้ทุกภาคส่วนสามารถได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจที่ทำงานเพื่อคนทุกคน 

เมื่อถามว่า ผ่านไป 4 อาทิตย์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ยังไม่โทรมาเเสดงความยินดีที่ชนะเลือกตั้ง นายพิธา ตอบว่า ยังไม่มีการโทรมาจากพล.อ.ประยุทธ์ เข้าใจว่า ธรรมเนียมปฏิบัติทางการเมืองของตนกับพล.อ.ประยุทธ์ คงต่างกัน ขณะเดียวกันวันหนึ่งถ้าตนเป็นนายกฯ แล้วมีการเลือกตั้งแล้วถ้าเกิดตนแพ้การเลือกตั้ง ตนก็ต้องแป็นคนโทรหาผู้ชนะและก็ยอมแพ้ เพื่อที่จะให้การเปลี่ยนผ่านของรัฐบาลมันไร้รอยต่อมากที่สุด ถ้าเอาประชนชนมาเป็นที่ตั้ง