ธนกร ลั่น ไม่ใช่หน้าที่ "พิธา" เช็คบิล "บิ๊กตู่" บอกไปตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ

ธนกร ลั่น ไม่ใช่หน้าที่ "พิธา" เช็คบิล "บิ๊กตู่" บอกไปตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ

"ธนกร" ไล่ "พิธา "ไปเตรียมตัวเป็น นายกฯ-ตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ อย่ามาเช็คบิล "บิ๊กตู่" ชี้ ไม่ใช่หน้าที่ เชื่อความดีคุ้มครอง

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่หากรัฐบาลใหม่เข้ามาอาจตรวจสอบย้อนหลังรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ตนคิดว่าวันนี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล เองก็เป็นว่าที่ นายกรัฐมนตรี ก็ควรไปเตรียมตัวเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ควรคิดว่าตัวเองยังเป็นฝ่ายค้าน ทำหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาล

 "ต้องรู้บทบาทหน้าที่ของตัวเอง คนที่จะเป็นรัฐบาลจะต้องคิดว่าวันนี้ท่านเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรี จะทำนโยบายให้สำเร็จอย่างไร เพราะบางนโยบายก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ดังนั้นต้องมาคิดว่า จะทำอย่างไรให้นโยบายสำเร็จ เช่น ค่าแรง 450 บาท คุณพิธาจะต้องเป็นนายกรัฐมนตรีของพี่น้องคนไทยทุกคน เหมือนที่ พล.อ.ประยุทธ์เป็น ไม่ใช่ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีของคนแค่ 14-15 ล้านเสียงที่เลือกมาเท่านั้น เพราะฉะนั้นท่านต้องไม่เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร" นายธนกร กล่าว

นายธนกร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ตามรัฐธรรมนูญ และได้บริหารงานประเทศด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เป็นที่ประจักษ์มาโดยตลอด พล.อ.ประยุทธ์พร้อมให้ตรวจสอบ

นายธนกร กล่าวว่า อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาหน้าที่ในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล มีองค์กรอิสระอยู่หลายองค์กร คอยตรวจสอบอยู่แล้ว

นายธนกร กล่าวว่า และตนคิดว่านายพิธาต้องใช้เวลาในการเตรียมการชี้แจงเรื่องกฎหมายหรือปัญหาหุ้นต่างๆมากกว่า ไม่ใช่ว่าจะมาบอกว่าจะมาเช็คบิลรัฐบาล ซึ่งเรื่องหุ้นตนไม่ก้าวล่วงแต่คงจะมีทีมชี้แจง และสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ว่าจะมีใครไปทำให้เกิดขึ้น แต่มันเกิดขึ้นจากตัวของท่านเอง เพราะพวกตนก็ไม่ได้เกี่ยว ตนเชื่อว่ากระบวนการต่างๆก็เดินหน้าไป ซึ่งเป็นเรื่องที่นายพิธาจะต้องเตรียมการ มากกว่าที่จะมาบอกว่า จะมาไล่เช็คบิลพล.อ.ประยุทธ์

นายธนกร กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์สร้างผลงานและทำประโยชน์ให้ประเทศมา 8 ปี ถ้าอยากตรวจสอบก็ตรวจไป ตนเอง ก็พร้อมที่จะช่วยนายกฯในการชี้แจง "ผมคิดว่านายกฯเป็นคนดี ความดีจะคุ้มครองท่าน  ไม่ได้มีความกังวล หรือไม่ได้รู้สึกอะไร สื่อมวลชนก็เห็นว่านายกไม่ได้มีความเครียดหรือกังวล ยังคุยยิ้มหัวเราะ วันนี้พวกผมก็เตรียมความพร้อมในการทำหน้าที่ได้ทุกที่อยู่แล้ว ไม่มีความกังวล เราใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และขอให้กำลังใจพรรคก้าวไกล ในการที่จะจัดตั้งรัฐบาล วันนี้พวกเราเองก็ปล่อยให้พรรคร่วมตั้งรัฐบาลดำเนินการกันไป"

ผู้สื่อข่าวถามว่า การจะมาขุดเรื่องเก่าอย่างนี้ เป็นความบ่มเพาะความขัดแย้งหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องคิด ตนจึงได้บอกว่าวันนี้คนที่จะเป็นรัฐบาล จะเป็นรัฐบาลแล้ว ไม่ได้เป็นฝ่ายค้าน การตรวจสอบเป็นหน้าที่ของคนที่จะเป็นฝ่ายค้าน และขณะเดียวกันมีองค์กรณ์อิสระคอยตรวจสอบ ซึ่งภาคประชาชนหรือหน่วยงานต่างๆก็มีการยื่นร้องเรียนไปยังองค์กรอิสระ ซึ่งนายกก็พร้อมที่จะไปชี้แจง ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาลใหม่ในการมาตรวจสอบ เว้นแต่ เป็นเรื่องการบริหารที่รัฐบาลใหม่จะต้องแก้ไข มองว่าโครงการไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน อาจจะไม่ทำต่อก็ได้ นั่นคือหน้าที่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ ทีมกฎหมายได้ร้องผู้สมัครพรรคอื่นๆ ต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) บ้างหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ค่อยมี หรือมีก็น้อย เพราะบางพื้นที่คะแนนห่างมากจึงไม่ได้ร้องอะไร 

เมื่อถามว่ากรณีที่ร้องนั้น คำร้องเหล่านั้นจะนำไปสู่การให้ใบเหลืองใบแดงได้หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่แน่เหมือนกัน ซึ่งหากมีการเลือกตั้งซ่อมรวมไทยสร้างชาติ ผู้สมัครเราก็พร้อม