‘พิธา’ หลบสื่อเข้าประชุมวงเล็ก 8 พรรคตั้งรัฐบาล หวั่นถูกถามปมขายหุ้นไอทีวี

‘พิธา’ หลบสื่อเข้าประชุมวงเล็ก 8 พรรคตั้งรัฐบาล หวั่นถูกถามปมขายหุ้นไอทีวี

‘พิธา’ หลบหน้าสื่อ แอบเข้าหลังตึกพรรคเพื่อไทย ร่วมวงประชุมคณะกรรมการประสานงานฯวงเล็กนัดแรก คาดหวั่นถูกถามปมขายหุ้นไอทีวี

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2566 เวลา 10.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลเป็นนัดแรก ภายหลังพรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรคมีมติตั้งขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

โดยวันนี้มีคณะกรรมการประสานงานฯที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นจากทุกพรรคการเมืองเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ทั้ง นายประเสริฐ  จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ตัวแทนจากพรรคก้าวไกล นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ตัวแทนจากพรรคประชาชาติ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ตัวแทนจากพรรคไทยสร้างไทย นายวิรัตน์ วรศสิริน ตัวแทนจากพรรคเสรีรวมไทย นายกัณวีร์ สืบแสง ตัวแทนจากพรรคเป็นธรรม นายวสวรรธน์ พวงพรศรี  ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทรวมพลัง นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ ตัวแทนจากพรรคพลังสังคมใหม่ 

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ฐานะคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านฯ กล่าวว่าการประชุมวันนี้เป็นการประชุมของคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านฯ ที่มีนายพิธา เป็นประธาน โดยไม่มีการประชุมของ 7 คณะย่อย ที่ตั้งมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำหรับวาระการประชุมวันนี้เป็นการวางกรอบ วิธีการ และเป้าหมายการทำงานให้กับ 7 คณะ ซึ่งอาจจะมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเพื่อเป็นแนวทางให้ 7 คณะในการขับเคลื่อนและผลักดันการทำงานตามเอ็มโอยู 23 ข้อ เช่น พลังงาน สุราพื้นบ้าน สมรสเท่าเทียม และการต่อยอดเศรษฐกิจ เช่น งานบางกอกไพรด์ 2023  อีกทั้งวันนี้อาจจะมีการพิจารณาตั้งคณะกรรมการเพิ่มเติมอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่านายพิธาพยายามหลีกเลี่ยงสื่อมวลชนตั้งแต่วานนี้ (5 มิ.ย.) หลังมีกระแสข่าวว่านายพิธาขายหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ไปแล้วตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยการเดินทางเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านฯ ที่พรรคเพื่อไทยวันนี้ นายพิธา ไม่ได้เดินทางเข้าบริเวณด้านหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย ที่มีสื่อมวลชนปักหลักรออยู่ แต่นายพิธาเข้าด้านหลัง และขึ้นลิฟต์ไปยังห้องประชุมทันที

โดยในวันที่ 7 มิ.ย. 2566 จะมีการประชุมแบบวงใหญ่ มีหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรค ร่วมประชุมที่พรรคเพื่อไทยด้วยเช่นกัน