บิ๊กตู่ เมิน กะเหรี่ยงบีจีเอฟ ปิดท่าข้ามธรรมชาติ ปม ตัดไฟฟ้าไม่กระทบคนไทย

บิ๊กตู่ เมิน กะเหรี่ยงบีจีเอฟ  ปิดท่าข้ามธรรมชาติ ปม ตัดไฟฟ้าไม่กระทบคนไทย

"บิ๊กตู่" เมินเสียงขู่กระเหรี่ยงบีจีเอฟ ปิดท่าข้ามธรรมชาติ ยันไม่กระทบคนไทย ด้าน "มท.1" ระบุ จะต่อให้จนกว่ารัฐบาลเมียนมาติดต่ออย่างเป็นทางการ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 มิ.ย. ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยวันเดียวกันนี้มี ครม.แจ้งลาการประชุม 6 คนได้แก่ 1.นายดอน ปรัมัตวินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ 2.นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน 3.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ 4.นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง 5.นายสุนทร ปานแสงทาง รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ6.นายสินิต เลิศไกร รมช.พาณิชย์ 

ทั้งนี้ก่อนการประชุม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้รายงานนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ขอให้ยกเลิกการส่งกระแสไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเมยไปยังพื้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ของชาวจีน ที่บ้านส่วยโก๊กโก่ เขตอิทธิพลทหารกะเหรี่ยงพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ) หลังจากที่ฝ่ายรัฐบาลเมียนมาได้แจ้งชัดเจนว่าจะไม่มีการต่อสัมปทานในพื้นที่ดังกล่าว และขอให้ทางการไทยงดจ่ายกระแสไฟฟ้าทันที แม้ฝ่ายกระเหรี่ยงบีจีเอฟจะขู่ไทยด้วยการปิดท่าข้ามทางธรรมชาติทุกจุดเพื่อตอบโต้

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นเรื่องภายในของเมียนมา และยืนยันว่าไม่มีผลกระทบอะไรกับคนไทย 

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เปิดเผยหลังรายงานนายกรัฐมนตรี ว่า ได้รายงานเรื่องไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้การไฟฟ้าได้ดำเนินการตามคู่สัญญาที่ได้ทำกับรัฐบาลเมียนมา เพราะรัฐบาลเมียนมาต้องการให้ตัดไฟ เพราะหมดสัมปทานแล้ว ก็ต้องดำเนินการตามกฏหมาย  หลังจากเมื่อคืนวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมาได้แจ้งเตือนทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องหมดแล้ว โดยดำเนินการไม่ส่งกระแสไฟจนกว่าทางโน้นจะมีการต่อสัมปทานหรือแจ้งกลับมา ซึ่งจะมีการทำเรื่องมาทางกระทรวงการต่างประเทศของเรา ทั้งนี้หากมีการแจ้งกลับมา เรื่องสัมปทานให้มีการดำเนินการ เราก็คงจะต่อไฟได้ ทั้งนี้ส่วนเรื่องระยะเวลาไม่สามารถตอบได้