ล่มดีล ‘รัฐบาลส้มหล่น’ มัด ‘8 พรรค’ สกัดดีลลับ

ล่มดีล ‘รัฐบาลส้มหล่น’  มัด ‘8 พรรค’ สกัดดีลลับ

หลายกระแสและคีย์แมนในเพื่อไทย มั่นใจว่าเวลานี้ “ดีลลับ” ไม่มีแล้ว จากนี้ไป “เพื่อไทย-ก้าวไกล” จะทำงานร่วมกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยตามอาณัติของประชาชน เพราะหากจะมีจังหวะส้มหล่น ก็คงต้องเป็นไปตามวิบากการเมือง 

แม้ “8 พรรคการเมือง” ที่ลงนามเอ็มโอยูร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะขยับไปอีกก้าว ร่วมจัดตั้งคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน ซึึ่งมีกรรมการจาก 8 พรรค และมีคณะกรรมการประสานงานเบื้องต้น 7 คณะ จากทั้งหมด 23 คณะ หลังมีข้อสรุปร่วมกันเมื่อวันที่ 30 พ.ค.2566 

ทุกความเคลื่อนไหวที่ 8 พรรคประสานเสียง ยังหนุนให้ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี แต่ข่าวลือ-ข่าวปล่อย เรื่อง “ดีลลับ” กลับยังออกมาไม่หยุดหย่อน

เก้าอี้นายกฯ ที่ “พิธา”มีความชอบธรรมในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคอันดับ 1 ยังมีอุปสรรคมาขัดขวาง โดยเฉพาะจำนวนเสียง 312 ส.ส. + 19 ส.ว. (ที่มีแนวโน้มโหวต “พิธา”) ยังขาดอีก 45 เสียง จึงจะเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมรัฐสภา 750 เสียง

เหตุผลสอง ยังมีคำร้องจาก “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” ปม “พิธา” ถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะทำให้ “พิธา” อาจจะถูกตัดสิทธิทางการเมือง และพรรคก้าวไกลไม่มีแคนดิเดตนายกฯ เหลืออยู่ในบัญชี เนื่องจากส่งชื่อ “พิธา” เพียงคนเดียว

อุปสรรคของ “พิธา-ก้าวไกล” ทำให้ “คอการเมือง” ตั้งข้อสังเกตว่าพรรคเพื่อไทย รอจังหวะส้มหล่นอยู่หรือไม่ หรือมี “ดีลลับ” กับ “ขั้วอำนาจเดิม” เพื่อพลิกขั้วการเมือง โดดเดี่ยว “พิธา-ก้าวไกล” ให้เป็นฝ่ายค้านเหมือนเดิม อย่างที่มีกระแสข่าว

ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ที่กำลังออกมาปูดและปั่นกระแสดีลลับไม่หยุดหย่อน ว่าบังเอิญวันที่ 28 พ.ค.2566 “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย และ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไปเจอกันที่อังกฤษ ในศึกพรีเมียร์ลีกนัดสุดท้าย ระหว่างทีมเลสเตอร์ ซิตี้ กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด เพื่อให้กำลังใจ “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” เจ้าของทีมคนไทย

ถัดมาวันที่ 29 พ.ค. ก็มีภาพ “เศรษฐา-อนุทิน” พบปะกันในสนามฟุตบอล โดยมีคนในโซเชียลมีเดียหยิบมาโยงเรื่องดีลลับ พล็อตเรื่องจึงเข้าทางตามที่ “ชูวิทย์” ปูพื้นเอาไว้ จนกระทั่ง “เศรษฐา” ต้องออกมาปฏิเสธข่าวพัลวัน

มีการจับพิรุธ “อนุทิน” ซึ่งเป็นพรรคที่มีจำนวน ส.ส. เป็นอันดับ 3 เหมือนกลัวจะตกขบวน จะขยับไปทางไหน จึงมีข่าวลือเรื่อง “ดีลลับ” อยู่บ่อยครั้ง

อย่างวันที่ 20-21 พ.ค. “อนุทิน” ควง “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย พาคนใกล้ชิดไปพักผ่อนที่ฮ่องกง ก็มีข่าวว่า “อนุทิน” ได้พบกับ “ทักษิณ” จนเกิดข่าวลือดีลลับฮ่องกง

ก่อนหน้านั้น “อนุทิน” เดินทางไปร่วมงานพิธีเบิกเนตรมังกร เปิดศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมตะวันออก-ตะวันตก ในโครงการเรนวูด ปาร์ค-Reignwood Park คลอง 11 ลำลูกกา ปทุมธานี ของ “เฮียเพ้ง” พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ซึ่งมีคนการเมืองและนักธุรกิจใหญ่มาให้กำลังใจ “เฮียเพ้ง” อาทิ “หมอมิ้ง” นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี และ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 

จากนั้น “ชูวิทย์” พยายามปั่นข่าว “ดีลลับในสนามกอล์ฟ” ตามมาด้วยข่าว“ดีลลับลังกาวี” ซึ่งเรื่อง “ชูวิทย์” นำมาโพสต์ เก็บมาจากข่าวลือในแวดวงการเมือง ไม่ใช่เรื่องใหม่

ด้าน “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ก็ได้พยายามสยบข่าว ด้วยการโพสต์รูปร่วมประชุม “ทีมยุทธศาสตร์เพื่อไทย” ร่วมกับแกนนำ ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ชูศักดิ์ ศิรินิล นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ภูมิธรรม เวชยชัย ประเสริฐ จันทรรวงทอง พิชัย นริพทะพันธุ์ จาตุรนต์ ฉายแสง และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่พร้อมกันชูมือทำสัญลักษณ์ มินิฮาร์ตกันทุกคน โดย “อุ๊งอิ๊ง” เขียนแคปชั่นว่า “ดีลลับ หรือ ดีลรัก แฮร่” หวังดับไฟร้อนกลางใจ “ด้อมส้ม”

ช่วงค่ำวันที่ 29 พ.ค. กลุ่มแคร์แจ้งข่าว “โทนี่ วู้ดซัม” ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะยุติการจัดรายการแคร์ทอล์ค ผ่านเฟซบุ๊ก CARE คิด เคลื่อนไทย เป็นการชั่วคราว ซึ่งการเคลื่อนไหวในลักษณะถอยของ “ทักษิณ” สอดรับกับการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ

แหล่งข่าวในเพื่อไทย เปิดเผยว่า “ทักษิณหยุดจ้อทางคลับเฮาส์ เพราะตกปากรับคำกับอุ๊งอิ๊งว่า จะหยุดการเคลื่อนไหว ซึ่งลูกสาวเพิ่งเดินทางไปพบทักษิณที่สิงคโปร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว”

โดย “อุ๊งอิ๊ง-แกนนำเพื่อไทย” คงประเมินแล้วว่า อาณัติประชาชนจำนวน 25 ล้านเสียง ที่มอบให้ ก้าวไกล-เพื่อไทย เสมือนเป็นการมัดให้ 2 พรรคต้องทำงานร่วมกัน หาก “เพื่อไทย” บิดพลิ้วก็จะเสียหายทั้งพรรค

โจทย์สำคัญของผู้นำรุ่นใหม่อย่าง “อุ๊งอิ๊ง” คือพรรคเพื่อไทย ต้องดิสรัปต์มากกว่านี้ ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองให้มากขึ้น และที่ผ่านมาแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงบางด้าน ก็ยังสู้พรรคก้าวไกลไม่ได้

หลายกระแสและคีย์แมนในเพื่อไทย มั่นใจว่าเวลานี้ “ดีลลับ” ไม่มีแล้ว จากนี้ไป “เพื่อไทย-ก้าวไกล” จะทำงานร่วมกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยตามอาณัติของประชาชน เพราะหากจะมีจังหวะส้มหล่น ก็คงต้องเป็นไปตามวิบากการเมือง