‘ชลน่าน - พิธา’ โชว์หวาน ให้คำมั่น ‘เพื่อไทย’ ไม่ทิ้ง ‘ก้าวไกล’ ไม่ว่าสถานะใด

‘ชลน่าน - พิธา’ โชว์หวาน ให้คำมั่น ‘เพื่อไทย’ ไม่ทิ้ง ‘ก้าวไกล’ ไม่ว่าสถานะใด

‘ชลน่าน - พิธา’ โชว์หวาน ประกบมือเป็นรูปหัวใจ ให้คำมั่นสัญญา ‘เพื่อไทย’ พร้อมล่มหัวจมท้าย ‘ก้าวไกล’ ไม่ว่าจะอยู่สถานะไหน เหตุได้รับอาณัติจากประชาชนรวมกันกว่า 25 ล้านเสียง ปฏิเสธไม่ได้ เป็นข้อผูกมัดที่แน่นมาก

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.2566 ที่พรรคประชาชาติ (ปช.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการประชุมร่วม 8 พรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาล ที่มีการตั้งคณะกรรมการประสานงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลขึ้นมา ว่า ในส่วนความเชื่อมั่นของประชาชน เรื่องการทำงานร่วมกันของก้าวไกล เพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล ตนในฐานะตัวแทนพรรคเพื่อไทย เราได้รับมอบอาณัติจากประชาชนมอบหมายให้เพื่อไทย และก้าวไกล รวมกัน 25 ล้านเสียง เพราะฉะนั้นมีเจตจำนงของประชาชนเช่นนี้ เพื่อไทย และก้าวไกลปฏิเสธไม่ได้ จะทำความฝันของประชาชนให้บรรลุคือ รัฐบาลจากฝ่ายเสรีประชาธิปไตย ที่ต้องการปิดกั้นอำนาจไม่ชอบธรรมทั้งหลาย เราสองฝ่ายเห็นตรงกัน มันเป็นการมัดที่แน่น เป็นข้อผูกมัดที่เราคำนึงถึงเป็นอย่างมาก ให้ความมั่นใจ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราจะอยู่ด้วยกันตลอด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ชลน่าน พูดเสร็จได้พูดหยอกตอนท้ายกับสื่อว่า “หวานไหม หวานไหม” และมีการกอดพร้อมกับจัดมือนายพิธา พร้อมระบุปิดท้ายว่า “เน้นย้ำไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราจะอยู่ด้วยกันตลอดไป เพื่อตั้งรัฐบาลของพี่น้องประชาชนให้ได้”

เมื่อถามว่าที่ นพ.ชลน่าน พูดว่า เพื่อไทยกับก้าวไกลอยู่ด้วยกันตลอดนั้น สมมติหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับนายพิธา หรือพรรคก้าวไกล เพื่อไทย และพรรคร่วมจะจับมือจัดตั้งรัฐบาลอยู่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่มีสมมติ หรืออุบัติเหตุ แต่ยืนยันไม่ว่าอะไรเกิดขึ้น เชื่อว่า 8 พรรคอยู่ด้วยกัน โดยเฉพาะก้าวไกล เพื่อไทย จะเป็นพรรคหลักที่จะนำเรื่องนี้ ขอให้ความมั่นใจ

“ไม่มีแต่จัดตั้งรัฐบาลด้วยกันอยู่แล้ว ต้องการจัดตั้งโรดแมป แต่ไม่ได้จัดตั้งตามกระทรวง จัดตั้งตาม MOU เพราะ MOU คือ วาระร่วม จัดตั้งคณะทำงานตาม MOU สัปดาห์ก่อน เพื่อให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า MOU ไม่ใช่กระดาษเปล่าแต่มีคณะทำงาน ทำได้จริง” นพ.ชลน่าน กล่าว

พรรคเพื่อไทยมี 3 ประเด็นที่จะแจ้งแก่ประชาชน คือ 

1.เพื่อไทย สนับสนุนภารกิจที่เราได้แถลงต่อสื่อวันนี้ คือ คณะกรรมการประสานงานระยะเปลี่ยนผ่าน จนคณะทำงานชุดต่างๆ คาดหวังนโยบายที่ดีที่สุดของรัฐบาลพวกเรา เป็นคำแถลงนโยบายที่ดีที่สุด นั่นคือ เป้าหมายของพวกเรา

2.การจัดสรรตำแหน่งต่างๆ พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า เป็นการแบ่งงานกันทำตามวาระงาน ที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลว่าที่นายกฯ จะใช้วาระงานเป็นหลัก เสนอร่วมกันใน MOU กระทรวงใดก็แล้วแต่ จะยึดเป็นเรื่องสำคัญ

3.ดีลล้วง ดีลลับต่างๆ เพื่อไทยยืนยัน จะเปลี่ยนเป็นดีลรักให้หมด เพื่อรัฐบาลของพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว นพ.ชลน่าน และนายพิธา ได้นำมือมาประกบกันเป็นรูปหัวใจด้วย

ส่วนนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า วันนี้เวลา และความหวังของประชาชนใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ตนอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันให้เวลา และความหวังของประชาชน สำเร็จด้วยความเรียบร้อยตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่แท้จริงในการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่อยากให้มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไปทำเรื่องนี้ให้ประชาชนผิดหวัง ตนอยากให้ทุกคนมองเห็นว่าความหวังของประชาชนเป็นสิ่งที่มีพลัง ถ้าเราไม่สนใจเรื่องนี้แล้วผลักความหวังของประชาชนออกไป พลังประชาชนจะมากเพียงพอที่อาจทำให้อะไรเกิดขึ้นก็ได้ นอกจากนี้ ขอให้กกต. เร่งรับรองส.ส. เพื่อให้เกิดการนับหนึ่งในกระบวนการเลือกประธานสภาฯ และนายกฯ โดยเร็วที่สุด ตนไม่ได้กดดัน กกต. แต่กกต.ต้องทำหน้าที่ของตัวเองโดยไม่ล่าช้า ถ้ากกต.ไม่รับรองส.ส. ทุกอย่างก็นับหนึ่งไม่ได้ ความเชื่อมั่นในการลงทุน และความเชื่อมั่นจากต่างประเทศก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์