‘ชัยธวัช’ ขีดเส้น 1 เดือนแบ่งเค้ก ครม.เสร็จ ยังไม่คุย ‘เพื่อไทย’ ปม ประธานสภาฯ

‘ชัยธวัช’ ขีดเส้น 1 เดือนแบ่งเค้ก ครม.เสร็จ ยังไม่คุย ‘เพื่อไทย’ ปม ประธานสภาฯ

‘ชัยธวัช’ เผยประชุมร่วม 8 พรรค ถกตั้งทีมคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ยังไม่คุย ‘เพื่อไทย’ ปมชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ ยันยังมีเวลา ขีดเส้นอีก 1 เดือนคาดสรุปแบ่งเค้ก ครม.เสร็จ

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยผ่าน “เนชั่นทีวี 22” ถึงการหารือกับ 8 พรรคการเมืองร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) จัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ว่า เหตุผลที่เลือกพรรคประชาชาติเป็นพรรคแรก เพราะตั้งใจจะมีการหารือวนไปทุกพรรคร่วม และเพื่อเป็นการให้เกียรตินายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคฯ ที่เป็นผู้ใหญ่ที่สุดจึงเลือกพรรคประชาชาติก่อน หลังจากนี้จะมีการเสนอในที่ประชุมพรรคร่วม เพื่อให้มีการหารือกันอย่างเป็นทางการในอีก 1-2 สัปดาห์ จนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ เพื่อให้แต่ละพรรคได้ผลัดกันเป็นเจ้าภาพ เพราะถือว่าเป็นรัฐบาลที่รับผิดชอบร่วมกัน

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ส่วนวาระหลัก ๆ ที่จะมีการหารือกันวันนี้ จะกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกัน พรรคก้าวไกลจะเสนอตั้งทีมคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล หรือ Transition Team เพราะจะเป็นการตั้งทีมขึ้นมาหลังจากลงนามใน MOU ร่วมกัน โดยจะมีตัวแทนจากทุกพรรค
    
ส่วนการกำหนดโนบาย หลังจากไปรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่าง ๆ มานั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า จะนำประเด็นต่าง ๆ ที่รับฟังความคิดเห็นมา เป็นการบ้านให้ทีมเปลี่ยนผ่านรัฐบาลและจะนำมาหารือในวันนี้ ถึงแนวทางเป้าหมาย ว่าจะต้องบรรลุวัตถุประสงค์ใด มีกรอบการทำงาน และองค์ประกอบการทำงานอย่างไร แต่ยังไม่ได้ลงรายละเอียดในนโยบายแต่ละด้าน และยังไม่ได้ลงรายละเอียดกระทรวง โดยหลังจากทีมเปลี่ยนผ่านรัฐบาลมาทำงานแล้ว จะทำการส่งมอบนโยบาย ทำให้ได้ตัวผู้รับผิดชอบงานหลัก และงานรอง ในแต่ละกระทรวงไปด้วย

เมื่อถามว่า วันนี้จะเห็นภาพคนที่รับผิดชอบกระทรวงเลยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังมีเวลาอยู่ประมาณหนึ่งเดือน

เมื่อถามว่า กรณีเก้าอี้ประธานสภาฯจะมีการหารือวันนี้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการไปหารือกับพรรคเพื่อไทย ที่จะมาเจอกันที่พรรคประชาชาติ และมองว่ายังมีเวลาคุยกัน หากวันนี้พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มีการสอบถามในที่ประชุม คงพูดคุยกันได้ ถึงเหตุผลความจำเป็น