'ก้าวไกล' ไม่หวั่นโดนปูดมี 'ดีลลับ' ตั้งรัฐบาลแข่ง เชื่อมั่น 8 พรรคร่วม

'ก้าวไกล' ไม่หวั่นโดนปูดมี 'ดีลลับ' ตั้งรัฐบาลแข่ง เชื่อมั่น 8 พรรคร่วม

'โรม' ลั่น 'ก้าวไกล' ไม่หวั่นไหวหลังโดนปูด 'ดีลลับ' ตั้งรัฐบาลแข่ง-เจอภาพ 'เศรษฐา-อนุทิน' ร่วมเฟรม ยันเชื่อมั่น ให้เกียรติ 8 พรรคร่วม เผย 4 ตัวเต็งชิงประธานสภาฯ แค่สื่อวิเคราะห์ ให้รอดูทีเดียว

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2566 นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่องดีลลับที่เกาะลังกาวีมาเลเซีย และกรณีปรากฏภาพนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวพรรคภูมิใจไทย ร่วมเฟรมดูฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษที่สนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม สโมสรเลสเตอร์ซิตี้นั้น มีผบกระทบต่อการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ว่า ตนอาจจะพูดแทนคนอื่นในพรรคไม่ได้ว่ามองอย่างไร แต่มองว่า การเจอกันอะไรต่าง ๆ เราก็ไม่รู้ว่าความสัมพันธ์ที่ผ่านมาเขามีอะไรกันอย่างไร แต่เรายังเชื่อมั่นวันนี้ ยังเดินหน้าสู่การจัดตั้งรัฐบาล การเดินหน้าตรงนี้คิดว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ยังไม่เห็นว่ามีอุปสรรคอะไร เราก็คงเดินหน้าต่อไปที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ และเชื่อว่าจะสัมฤทธิ์ผล เพราะทุกอย่างมีความราบรื่นดี ส่วนข่าว หรืออะไรต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นส่วนตัว คิดว่า เรายังให้ความสำคัญกับเรื่องของการเดินหน้าที่เรากำลังทำอยู่ เราไม่อยากจะเสียสมาธิกับเรื่องอื่น 

เมื่อถามว่าแกนนำพรรคก้าวไกล มีการพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยังไปตอบแทนคนอื่นไม่ได้เช่นกัน แต่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาลเท่าที่ตนทราบ ยังเดินหน้าอยู่ และยังยืนยันว่าการจัดตั้งรัฐบาลน่าจะสำเร็จไม่น่าจะมีอุปสรรคอะไรที่จะมาขัดขวางหรือทำให้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

เมื่อถามถึงกรณี สื่อหลายสำนัก รายงานตรงกัน ว่า นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรค ก.ก.ฝ่ายกฎหมาย นายธีรัจชัย พันธุมาศ ว่าที่ ส.ส.กทม. นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่าที่ ส.ส.พิษณุโลก และนายพริษฐ์ วัชรสินธุ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็น 4 ตัวเต็งจะคัดเลือกเหลือ 1 คนเพื่อส่งชิงเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตอนนี้ ยังไม่ถึงขั้นตอนคัดสรรบุคคลภายในพรรคเข้าใจว่า คงรอให้ทางคณะกรรมการไปพูดคุยรายละเอียดการจัดตั้งรัฐบาลให้เรียบร้อยก่อน ส่วนรายละเอียดว่าใครจะนั่งตำแหน่งใดเดี๋ยวคงจะเกิดขึ้นในภายหลังตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะไปพูดคุยในกระบวนการนั้น ส่วนชื่อตัวเต็งที่ปรากฎตามหน้าสื่อนั้น เป็นการวิเคราะห์ของสื่อมวลชน

"ก็เป็นสิทธิ์ในการวิเคราะห์ แต่ต้องบอกว่าภายในพรรค ยังไม่มีกระบวนการเหล่านั้น ยังไงก็ต้องรอ ยังไงให้ใจเย็น ๆ คิดว่าถึงเวลาเดี๋ยวมีแน่นอน ก.ก. จะคัดเลือกคนที่เราเชื่อว่ามีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการทำหน้าที่เป็นประธานสภาฯ แน่นอน" นายรังสิมันต์ กล่าว