อัปเดตตั้งรัฐบาล ‘ก้าวไกล’ ขอหารือภายในปม ปธ.สภาฯ แบ่งเค้ก ครม.ยังไม่ยุติ

อัปเดตตั้งรัฐบาล ‘ก้าวไกล’ ขอหารือภายในปม ปธ.สภาฯ แบ่งเค้ก ครม.ยังไม่ยุติ

‘ชัยธวัช’ อัปเดตจัดตั้งรัฐบาล 30 พ.ค.ถกเรื่องการเปลี่ยนผ่านหลังลงนาม MOU เป็นหลัก ยันพรรคร่วมไร้รอยร้าว ขอ ‘เพื่อไทย’ งดจ้อสื่อปมชิงดำประธานสภาฯ ให้หารือภายใน ยังไม่ได้ข้อยุติแบ่งเค้ก ครม. ขอหารือไปก่อน เตรียมข้อมูลสู้คดีหุ้นสื่อ ‘พิธา’ ไว้แล้ว รอ กกต.เรียกแจง

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2566 ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล กล่าวถึงการเตรียมหารือกับ 8 พรรคการเมืองที่ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) จัดตั้งรัฐบาล ที่พรรคประชาชาติในเวลา 14.30น.วันที่ 30 พ.ค.ว่า พรุ่งนี้จะหารือการตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลเป็นหลัก ว่าหลังทำ MOUแล้ว ก็จะมาลงรายละเอียดในแต่ละข้อของMOU เพื่อให้เกิดความเป็นรูปธรรม เพื่อให้เกิดความเตรียมพร้อมในการบริหารงานหลังจากตั้งรัฐบาลได้อย่างเป็นทางการแล้ว เพราะประชาชนคาดหวังการเยอะว่าเมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาลแล้วจะเข้ามาแก้ปัญหาทั้งเฉพาะหน้าและระยะยาว ดังนั้นต้องทำการบ้านล่วงหน้า

 

ยันพรรคร่วมไร้รอยร้าว ขอ ‘เพื่อไทย’ งดจ้อสื่อ ให้หารือภายใน

ส่วนกรณีรอยร้าวในพรรคร่วม นายชัยธวัช กล่าวว่า อาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่สื่อมวลชนนำเสนอ เพราะการประสานงานภายในเป็นไปได้ด้วยดี เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้ประสานงานไปที่พรรคเพื่อไทย ขอให้ยุติเรื่องการให้ข่าว เรื่องประธานสภาฯ หรือให้ความคิดเห็นผ่านสื่อมวลชน แล้วมาพูดคุยกันภายใน เพื่อสร้างบรรยากาศในการทำงานที่ดีมากกว่า เพราะเรื่องนี้ยังมีเวลาในการทำงานร่วมกันที่จะหาข้อยุติได้ 

เมื่อถามว่า เรื่องประธานสภาผู้แทนราษฎร จะมีการหารือกันในที่ประชุม8พรรคร่วมในพรุ่งนี้หรือไม่ นายชัยธวัช ระบุว่า คงไม่ได้เป็นวาระ เพราะที่นัดหมายการหารือไปจะเป็นแนวทางการทำงานหลังจากนี้ พรรคก้าวไปลจะเสนอให้มีการนัดประชุมกันเป็นวาระประจำ และควรมีการตั้งคณะทำงานในการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล หรือ transition team เพื่อให้เกิดความพร้อมในการบริหารงาน จะมีทั้งวาระร่วมใน MOU และจะต้องเตรียมตัวว่ามีอะไรสำคัญๆที่ตกค้างจากรัฐบาลที่แล้วบ้าง และหลายนโยบายจำเป็นต้องใช้งบประมาณ จึงจะต้องวางแผนงบประมาณให้สอดคล้องในแนวปฏิบัติ

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ส่วนตำแหน่งประธานสภาฯ จะเป็นพรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล พูดคุยกันเองเป็นหลัก และ นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ก็ได้ให้ข้อคิดไว้ว่า ประธานสภาควรเป็นพรรคอันดับ1 รองประธานสภาคนที่1 เป็นพรรคอันดับ2 และรองประธานคนที่สองเป็นพรรคอันดับ 3 แต่คงไม่ได้มีการหารือในที่ประชุมร่วม8พรรค   

 

เผยยังไม่ได้ข้อยุติแบ่งเค้ก ครม. ขอหารือไปก่อน

เมื่อถามถึงโผ ครม.ที่มีกระแสข่าวออกมา และ สูตรคำนวน ส.ส. 14+1 ของพรรคก้าวไกลนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นกระแสข่าวที่เป็นสูตรโควตา ซึ่งก็เป็นแนวทางในการจัดแบ่งภาระหน้าที่แต่รายละเอียดยังไม่ได้ข้อยุติ และเบื้องต้นตนได้หารือกับแต่ละพรรคไปแล้วว่ามีความต้องการจะผลักดันวาระอะไรบ้าง เพื่อให้ยึดโยงกับหน่วยงาน กระทรวง กรม พร้อมย้ำว่าการจัดแบ่งกระทรวงจะเอาวาระที่จะผลักดันเป็นตัวตั้ง แล้วมาดูว่าแต่ละวาระที่แต่ละพรรคให้ความสำคัญไปเกี่ยวข้องกับกระทรวง หน่วยงาน หรือกรมใด ซึ่งก็เชื่อว่าคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลที่ตั้งขึ้นจะทำให้การจัดสรรความรับผิดชอบชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ 

ส่วนจะเป็นกระทรวงตามที่ข่าวนำเสนอหรือไม่ เลขาธฺการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า คงยังไม่ได้ข้อยุติขนาดนั้น และยังมีเวลาพูดคุยกันอยู่ แต่แนวโน้มการพูดคุยเป็นไปได้ด้วยดี ส่วนเรื่องการแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ก็จะยังไม่ได้มีการพูดคุย แต่หากมีพรรคไหนเสนอขึ้นมาพูดคุยก็ไม่มีปัญหาอะไร 

เมื่อถามย้ำว่า เป็นไปตามสัดส่วนเก้าอี้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็คงเป็นแนวทางพูดคุย แต่คงไม่ถึงขนาดเมื่อก่อนที่จะมาคุยว่า เกรดเอ เอบวกบวก เท่ากับเกรดซีสองกระทรวง หรืออะไรแบบนี้ ก็คงไม่ขนาดนั้น เพราะเราเอาวาระเป็นหลัก

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่จะเอาเก้าอี้กระทรวงพลังงาน แลกกับ เก้าอี้ประธานสภาฯ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ได้เป็นข้อเท็จจริง อาจจะเป็นการประเมินเอา

ส่วนกรณีการทาบทามคนนอกเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรี นายชัยธวัช มองว่า หากพรรคก้าวไกล เทียบเชิญคนนอกมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรค ก็เป็นเรื่องปกติของทุกรัฐบาล ที่บางตำแหน่งหากพรรคให้ความสำคัญกับทักษะความสามารถในการบริหาร ก็ไม่จำเป็นต้องเป็น ส.ส.มาดำรงตำแหน่งเท่านั้น เพราะภายในพรรคก้าวไกล ไม่ได้กำหนดว่า แกนนำได้ ส.ส.กี่คนจึงจะได้ตำแหน่งรัฐมนตรี แต่พรรคยึดถือความเหมาะสมของตัวบุคคล ที่จะทำให้นโยบายสำเร็จ

 

เตรียมข้อมูลสู้คดีหุ้นสื่อ ‘พิธา’ ไว้แล้ว รอ กกต.เรียกแจง

ขณะที่ประเด็นหุ้นสื่อที่ วันนี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้เข้าไปให้ข้อมูลกับกกต.เพิ่มเติม ทางพรรคมีการเตรียมทีมกฎหมายหรือมีหนังสือเชิญมาจาก กกต.เพื่อเข้าให้ข้อมูลหรือยัง นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีใครติดต่อมา และยังรออยู่ ส่วนข้อมูลได้เตรียมไว้นานแล้วตั้งแต่ยังไม่มีข่าวเรื่องนี้ เพราะได้เต็งข้อสอบไว้ว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ถูกหยิบยกมาใช้ทางการเมือง และยังมั่นใจ หากกระบวนการพิจารณาตัดสินเรื่องนี้เป็นไปตามกฎหมาย ตามบรรทัดฐานของศาลรัฐธรรมนูญและศาลฎีกาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ผ่านมา ก็เชื่อว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไร

เมื่อถามถึงกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตนักกาเรมือง ออกมาระบุถึงดีลรัฐบาลใหม่โดยที่พรรคก้าวไกล เป็นฝ่ายค้านนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกล ยังคงยึดมั่นว่า การทำงานร่วมกันการให้เกียรติ ให้ความเคารพ และความไว้วางใจเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะหากพรรคมัวแต่กังวลต่อกระแสข่าวที่เกิดขึ้น การทำงานร่วมกันคงยาก

 

เผย ส.ว.หลายคนคลายกังวล หลังพบปะหารือข้อเท็จจริง

ความคืบหน้าการพูดคุยกับสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. เพื่อขอเสียงสนับสนุนให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ภายหลังที่พรรคก้าวไกล ได้แถลง MOU แล้ว ได้ประสานพบปะพูดคุยกับ ส.ว.มากขึ้น ซึ่งเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น และมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจของ ส.ว.หลาย ๆ คน เพราะบางส่วนได้รับข้อมูลในวงจำกัด และเป็นข้อมูลที่บิดเบือนบ้าง ทั้งเรื่องนโยบายในประเทศ และต่างประเทศ แต่เมื่อมีการพูดคุยด้วยกันแล้ว ส.ว.หลายคนก็คลายกังวล

ส่วนการทำงานของว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่เดินหน้าทำงานแล้วอย่างกรณีของนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ที่เดินหน้าเรื่องส่วยทางหลวง นายชัยธวัช กล่าวว่า ในที่สัมมนาพรรคฯ ที่ผ่านมา ได้แจ้งขอให้ ว่าที่ ส.ส.ของพรรคก้าวไกล สามารถเริ่มทำงานได้ทันที โดยไม่ต้องรอการรับรองผลการเลือกตั้ง ทั้งการไปรายงานตัวกับหน่วยงานราชการในพื้นที่ และชวนประชาชนในพื้นที่ อาสาสมัครพรรค รวมถึงสมาชิกพรรค มาพูดคุยสร้างการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ เพราะพรรคก้าวไกล ก็ได้ส่งสัญญาณแล้วว่า ให้ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล สามารถเริ่มทำงานได้ทันที

 

‘พิธา’ ถก กก.บห.หารือภายในก่อนถก 8 พรรคร่วมพรุ่งนี้

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกลวันนี้ นายพิธา เดินทางมาที่ทำการพรรค ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม เพื่อเข้าประชุมร่วมกับกรรมการบริหารพรรค และกล่าวสั้น ๆ กับนักข่าวที่มารอสัมภาษณ์ว่า วันนี้ยังคงประชุมภายในกันอยู่ เรื่องการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ถ้ามีรายละเอียดจะอัพเดตอีกครั้ง 

ส่วนจะมีการกำชับอะไรในที่ประชุมหรือหารือวาระอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า คงไม่มี ก็หารือตามปกติ ก่อนจะเดินเข้าอาคารทันที