'เพื่อไทย' ย้ำชนะมาด้วยกัน ควรไว้เนื้อเชื่อใจ ปมร้อน 'ประธานสภา'

'เพื่อไทย' ย้ำชนะมาด้วยกัน ควรไว้เนื้อเชื่อใจ ปมร้อน 'ประธานสภา'

"เพื่อไทย" แจงปมร้อน "ประธานสภา" ย้ำควรเปิดทางผลักดัน "ทุกนโยบาย" ของ "พรรคร่วมรัฐบาล" ให้สำเร็จ ชนะมาด้วยกัน ควรไว้เนื้อเชื่อใจ หลีกเลี่ยงที่จะใช้มวลชนกดดัน

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ พรรคเพื่อไทย Pheu Thai Party ถึงกรณีตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า 

ประธานสภา ควรเปิดทางผลักดัน 'ทุกนโยบาย' ของ 'พรรคร่วมรัฐบาล' ให้สำเร็จ ไม่ใช่ผลักดันวาระของพรรคใดพรรคหนึ่งเท่านั้น ปัจจุบันที่เป็น 'รัฐบาลผสม' มีภารกิจสำคัญใน MOU ร่วมกัน ไม่ว่าประธานสภาจะเป็นใคร มาจากพรรคใด ก็ต้องทำภารกิจร่วมกันให้บรรลุเป้าหมาย

ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในวงการเจรจาพรรคร่วมรัฐบาล พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า การจัดสรรตำแหน่งจะคำนึงถึงความยุติธรรมกับทั้งสองฝ่ายเป็นหลัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

หากจะยกกรณีที่เพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ชนะโหวตทั้งนายกฯ และประธานสภามาโดยตลอด ไม่มีพรรคอันดับสองได้ นั่นเป็นเพราะเพื่อไทยชนะเลือกตั้งเด็ดขาด ได้คะแนนเสียงเกินครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฏร จึงชนะโหวตด้วยเสียงของ ส.ส.และผู้สนับสนุน

ในกรณีนี้ เราชนะมาด้วยกัน ก็ควรทำงานร่วมกันด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจในฐานะพรรรคร่วมรัฐบาล หลีกเลี่ยงที่จะใช้มวลชนกดดัน แต่ควรหาทางทำภารกิจเพื่อประชาชนร่วมกันให้สำเร็จ ประเทศจึงจะได้ประโยชน์สูงสุด

อย่างไรก็ตาม ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 116 และ 119 ระบุว่า ประธานสภาต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง โดยเป็นประธานของ ส.ส.ทั้งสภา ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลด้วย

'เพื่อไทย' ย้ำชนะมาด้วยกัน ควรไว้เนื้อเชื่อใจ ปมร้อน 'ประธานสภา'