‘ณัฐพงษ์’ ยัน ‘ก้าวไกล’ ยังไม่มีดีลแบ่งเค้ก รมต. มีแค่จอง ‘ประธานสภาฯ’

‘ณัฐพงษ์’ ยัน ‘ก้าวไกล’ ยังไม่มีดีลแบ่งเค้ก รมต. มีแค่จอง ‘ประธานสภาฯ’

‘ณัฐพงษ์’ ยืนยันหนักแน่น พรรคยังไม่เจรจาแบ่งเค้ก ‘รัฐมนตรี’ ปัดข่าวลือแกนนำดีลนั่งเก้าอี้กระทรวงต่าง ๆ รับมีแค่เรื่อง ‘ประธานสภาฯ’ ที่ต้องการ ตั้งกลุ่ม ‘ก้าว Geek’ เปิดรับฟีดแบ็กประชาชนผ่านโลกออนไลน์

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2566 นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองเลขาธิการฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูล และดิจิทัลพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังแถลงลงนามบันทึกข้อตกลงร่วม (เอ็มโอยู) ระหว่าง 8 พรรคการเมือง เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา ว่า ถ้าถามถึงคืบหน้าเรื่องกรรมการบริหาร (กก.บห.) หารือกันไปกี่ครั้ง หลังจากเอ็มโอยู ต้องตอบว่า ตนไม่ค่อยได้เข้าไปมีส่วนร่วมวงเจรจาจัดตั้งรัฐบาล เท่าไหร่ 

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการทำระบบสื่อสารออนไลน์ของพรรค ทำส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคณะทำงานที่เขาตั้งขึ้นมาในเรื่องพรรคร่วมรัฐบาล แต่เรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีต่าง ๆ เข้าใจว่ายังไม่มีการเจรจาเป็นรูปธรรม ส่วนที่มีออกมาตามหน้าสื่อ เป็นการพูดกันของสื่อ 

“ข้อเท็จจริงในพรรคยังไม่ได้มีการพูดออกมาเป็นตุ๊กตาแบบใดแบบหนึ่ง ยังไม่มีเลยจริง ๆ ตอนนี้ยืนยันได้อย่างเดียวก็คือ ประธานสภาฯ เราต้องการตำแหน่งนี้มาเพื่อขับเคลื่อนทำอะไรบ้าง ตามที่พรรคได้สื่อสารไปแล้ว ก็เหมือนกับเอ็มโอยู เราต้องการวางหลักว่าเราจะขับเคลื่อนอะไรในเชิงนโยบาย แม้แต่ในเรื่องตำแหน่งเองตนอยู่ในพรรคผมยังไม่รู้ ก็เพราะว่าจริง ๆ เขายังไม่มีตุ๊กตาตัวนั้นอยู่ แล้วก็ปล่อยให้ทางคณะทำงานพรรคร่วม ทำงานกันก่อนดีกว่า” นายณัฐพงษ์ กล่าว 

เมื่อถามว่า ช่วงนี้มีกระแสข่าวว่าในระดับแกนนำ 8 พรรคการเมือง มีการเจรจาแบ่งกระทรวงคร่าว ๆ กันแล้ว มีการเจรจาถึงขั้นนี้ จริงหรือไม่ นายณัฐพงศ์ กล่าวว่า ถ้าเราดูจากตัวนโยบายแต่ละพรรค ตามที่หาเสียงกันก่อนเลือกตั้ง นโยบายหรือกระทรวงที่ออกมา คิดว่าหลายคนถ้าเป็นคอการเมืองหน่อย ก็เดาได้ว่า หน้าตากระทรวงต้องออกมาประมาณนี้อยู่แล้ว มันหนีไม่พ้น แต่ยังยืนยันอีกทีว่ารายชื่อกระทรวงต่าง ๆ ที่ออกไปก็ เป็นเรื่องของการคาดเดากันของคอการเมือง ของสื่อ แต่สำหรับตน อาจจะไม่รู้ก็ได้นะ ยืนยันว่าเท่าที่รู้ไม่มียังไม่มีการพูดคุยข้อตกลงกันเรื่องนี้ 
    
เมื่อถามถึงกรณี นายณัฐพงศ์ มีชื่อเป็นตัวเต็งนั่ง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมหรือไม่ นายณัฐพงศ์ กล่าวว่า จริงๆ ไม่ว่าจะตำแหน่งไหน ก็พร้อมขับเคลื่อนนโยบายพรรคตามที่หาเสียงไว้ตลอด 

นายณัฐพงษ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการเรื่องเครื่องมือสื่อสารทางออนไลน์ อาทิ  ก้าว Geek  Open.Keen.Agile เป็นชุมชนออนไลน์ ที่ตั้งเพื่อจุดประสงค์เป็นเครื่องมือในการเอ็นเกจกับคน ตอนนี้ ก้าว Geek  มีคนอยู่ประมาณสองแสนกว่าคน ช่วงกลางคืนของทุกวัน จะมีคนออนไลน์อยู่ประมาณสี่ถึงห้าหมื่นคน โดยเรารับฟังฟีดแบ็กจากประชาชน ทำให้เราสามารถดูทิศทาง และปั้น นโยบายสาธารณะ เป็นต้น 

เมื่อถามกรณี ปรับการสื่อสารอย่างไรบ้าง หลังจากเกิดปมดรามาถูกโซเชียลต้านกรณีจะดึงพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) เข้ามาร่วมรัฐบาล ในอนาคตจะมีการแจ้งไทม์ไลน์ต่าง ๆ ในประเด็นสำคัญหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า เรื่องการบริหารพรรคคล้ายคลึงกับการที่เรามีฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหาร ยืนยันว่าพรรคเล็กกว่าประชาชน ความหมายคือเวลาที่เรามีสภาฯ เราก็ใช้เสียงสภาฯส่วนมากในการตั้งฝ่ายต่าง ๆ มาทำงานไป แต่เราต้องให้อำนาจเขาในการตัดสินใจ เหมือนกับ ครม. มีเรื่องลับอะไรบางอย่างก็ไม่จำเป็นต้องบอกประธานฯทุกเรื่อง แต่เรื่องอะไรที่ทำไปแล้วขัดกับสายตาประชาชน สภาฯมีสิทธิ์อภิปรายไม่ไว้วางใจ เหตุการณ์ที่ผ่านมาคล้ายคลึงกัน บางอย่าง กก.บห.ตัดสินใจไปแล้ว  เราโทษเขาไม่ได้ เพราะสมาชิกพรรค ตั้งเขามาเป็น กก.บห. แต่สุดท้ายถ้ามันค้านสายตาสมาชิกพรรค ประชาชนส่งเสียง ก็เป็นหน้าที่ กก.บห. กับฝ่ายบริหารจะต้องรับฟัง ตนว่าเป็นกระบวนการปกติ