‘โรม’ เปิดสเปก รมต.ก้าวไกล ปัดตอบไทม์ไลน์แบ่งเค้ก คาด 2 สัปดาห์ช้าสุด

‘โรม’ เปิดสเปก รมต.ก้าวไกล ปัดตอบไทม์ไลน์แบ่งเค้ก คาด 2 สัปดาห์ช้าสุด

‘โรม’ เผยสเปก ‘รัฐมนตรี’ ฝั่ง ‘ก้าวไกล’ ยันไม่ได้ดูจาก ‘บ้านใหญ่-ลำดับปาร์ตี้ลิสต์’ แต่หาคนที่เหมาะสม ความเชี่ยวชาญ-ความสามารถ ปัดตอบกรอบไทม์ไลน์แบ่งเค้ก ครม. ยัน 2 สัปดาห์น่าจะช้าสุด

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2566 นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า เซ็นเตอร์การเจรจาต่อรองของ ก.ก. ขณะนี้ทั้งในส่วนการเจรจา ส.ว. หรือพรรคร่วม อยู่ที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการ ก.ก. โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคฝ่ายนโยบาย คอยประกบ

เมื่อถามถึงกรณี น.ส.ศิริกัญญา แถลงข่าววันนี้ว่า คาดการณ์ถ้าไม่มีปัญหาอื่น ๆ มาแทรก น่าจะเจรจากับพรรคร่วมได้ข้อยุติภายใน 2 สัปดาห์จะจบเรื่อง และดังนั้นเลขาธิการ ก.ก.เอง ได้วางกรอบไว้ไหมว่า จะคุยเรื่องเก้าอี้กระทรวงต่าง ๆ ในช่วงเวลาไหน นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เรื่องไทม์ไลน์ ยังตอบไม่ได้ แต่เท่าที่ตนทราบยังอยู่ในขั้นตอนการพูดคุย เมื่อพูดคุยกันไปแล้วทุกฝ่ายก็ต้องกลับไปคุยในกรรมการบริหาร (กก.บห.) ตนไม่แน่ใจว่าในแต่ละพรรคมีกระบวนการอย่างไรช้าเร็วแค่ไหน

“ส่วนเงื่อนไขเวลาที่ น.ส.ศิริกัญญา แถลงไว้ว่าไม่น่าจะเกิน 2 สัปดาห์ นั้น คงเป็นระยะเวลาอย่างมาก ที่จะพูดได้ว่าใช้เวลาไม่น่าจะเกินนี้ แต่มันอาจจะเร็วกว่า หรืออาจจะช้ากว่านิดหน่อย ก็อาจจะเป็นไปได้เหมือนกัน” นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่า ก.ก.ไม่เคยเป็นรัฐบาลมาก่อน มีขั้นตอนคัดเลือกคนเป็นรัฐมนตรีอย่างไร มีข้อบังคับพรรควางกรอบเอาไว้ หรือไม่เพราะอย่างหลายรัฐบาลที่ผ่านมา อาจจะพิจารณาจากคนกลุ่มเดียวมีอำนาจเลือกบุคคลมาเป็นรัฐมนตรี นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ต้องดูจากความเหมาะสม คงไม่ได้คิดว่าเป็น กก.บห.แล้วต้องได้ หรือเป็นบัญชีรายชื่อลำดับเท่านั้นเท่านี้ต้องได้เป็นรัฐมนตรีทั้งหมด คงอยู่บนพื้นฐานของความสามารถ ความเหมาะสม ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับภารกิจ ก.ก.อาจจะไม่ได้แบ่งแบบที่เราคุ้นเคยกัน แต่สุดท้ายของ ขั้นตอนการคัดสรรของ ก.ก.จะต้องผ่าน กก.บห. ความหมายคือเราไม่ได้ใช้ กก.บห.ในการเคาะแบบบ้านใหญ่หรืออะไรอย่างนั้น เราไม่ได้มีโครงสร้างพรรคเป็นแบบนั้น