"อุทัย" มองคนรุ่นใหม่ นั่ง "ปธ.สภาฯ" ได้ เหตุมีการศึกษา-ย้ำต้องอิสระจากพรรค

"อุทัย" มองคนรุ่นใหม่ นั่ง "ปธ.สภาฯ" ได้ เหตุมีการศึกษา-ย้ำต้องอิสระจากพรรค

"อดีตประธานรัฐสภา" เชื่อ คนรุ่นใหม่ นั่ง ประธานสภาฯ ได้ แต่ต้องอิสระจากพรรค พร้อมฝากถึง ว่าที่ปธ.สภาฯ คนใหม่ ต้องคิดถึงประชาชน-บ้านเมืองไม่ใช่ของเรา

นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา  ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล แข่งขันเสนอตัวบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง ประธานสภาฯ ว่า  ในอดีตส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนของรัฐบาล เพราะรัฐบาลมีหน้าที่ขับเคลื่อน และหลายอย่างต้องผ่านสภา เพื่อควบคุมการผลักดันกฎหมายของรัฐบาล ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญ กำหนดว่าประธานสภาต้องวางตัวเป็นกลางในทางหลักการ แต่ในทางปฏิบัติต้องเป็นคนของรัฐบาล

 

"ผู้ที่ทำหน้าที่บนบัลลังก์ควรจะ เหมือนคอนดักเตอร์ การควบคุมอยู่ที่ไม้ในมือ หากผู้ฟังฟังจนจบได้ดีก็ประทับใจ ประธานสภาก็เช่นกันหากควบคุมสมาชิกให้บรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างราบรื่น  นอกจากนี้ควรมีความเป็นอิสระขาดจากพรรคการเมือง และโดยมารยาทไม่ไปเข้าร่วมประชุมกับพรรค" นายอุทัย กล่าว

นายอุทัย กล่าวอีกว่าสำหรับที่มีประเด็นว่าประธานสภาฯ ต้องมีประสบการณ์​แต่ตนสมัยที่เป็นประธานสภาฯ เป็นส.ส.มาแค่2สมัยเท่านั้น ถือเป็นผู้แทนใหม่เช่นกัน ส่วนต้องแม่นข้อบังคับการประชุมด้วยหรือไม่นั้น ตนมองว่าไม่จำเป็นเพราะคุณภาพของส.ส.ปัจจุบัน เป็นผู้มีการศึกษาไม่ได้ขี่ควายเข้าสภา อีกทั้ง ส.ส.สมัยใหม่เก่ง ขยันค้นหาข้อมูล ไม่จำเป็นต้องเอาคนที่อาบน้ำร้อนมาก่อน ถ้าค้นหาข้อมูลได้เยอะกว่าถือว่ามีประสบการณ์เหมือนกัน 

 

"ข้อบังคับการประชุมไม่เกิน 100 หน้า เชื่อว่า สมาชิกสามารถอ่านและทำความเข้าใจได้ ส่วนพรรคจะเลือกใครมาทำหน้าที่ก็ย่อมเลือกคนที่เคยอยู่ในสภาอยู่แล้ว ผ่านตาในเรื่องของการประชุม และปัญหาระหว่างการประชุม สำคัญอยู่ที่ใจต้องวางตนเป็นผู้ใหญ่" นายอุทัย กล่าว

เมื่อถามถึงประเด็นการจัดตั้งรัฐบาลในปัจจุบัน นายอุทัย กล่าวว่า เวลานี้การจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปในลักษณะรัฐบาลผสม ผู้ที่จะชิงตำแหน่งประธานสภา พรรคร่วมรัฐบาลควรตกลงกัน ส่วนตัวไม่อยากให้กังวลในเรื่องของอายุผู้มาทำหน้าที่ เพราะคนอายุน้อยทำตัวเป็นผู้ใหญ่ก็มี ทั้งนี้ตนฝากถึงประธานสภาฯรุ่นต่อไป อย่าคิดว่าบ้านเมืองต้องเป็นของเรา เพราะบ้านเมืองเป็นของประชาชน ยึดประชาชนเป็นหลัก ฟังเสียงข้างมากที่มาจากประชาชน.