จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน! ‘วิโรจน์’ ดึงสติพรรคร่วมรัฐบาลสยบข่าวเกาเหลา

จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน! ‘วิโรจน์’ ดึงสติพรรคร่วมรัฐบาลสยบข่าวเกาเหลา

‘วิโรจน์’ แกนนำ ‘ก้าวไกล’ โพสต์เนื้อเพลง ‘จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน’ ดึงสติพรรคร่วมรัฐบาล สยบข่าวเกาเหลา ชี้การจัดตั้งรัฐบาลระบอบประชาธิปไตย เผชิญการกุข่าวเสี้ยมฝ่ายตรงข้าม บั่นทอนความแน่นแฟ้น จำเป็นต้องพูดคุย เข้าอกเข้าใจกัน

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคการเมือง ที่ร่วมกันทำบันทึกข้อตกลง (MOU) เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยพบว่า หลังจากนั้นเกิดวิวาทะ และความขัดแย้งเกิดขึ้น โดยเฉพาะการแย่งชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่พรรคก้าวไกล ยืนยันว่า ควรเป็นของพรรคลำดับที่ 1 ส่วนพรรคเพื่อไทย มองว่า ในเมื่อพรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายบริหารไปแล้ว ผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติควรตกเป็นของพรรคลำดับที่ 2 นอกจากนี้ยังเกิดประเด็นดราม่าระหว่าง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ด้วยนั้น

ล่าสุด นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแกนนำพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ เป็นเนื้อเพลง “จับมือไว้” ของ “เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์” ความว่า 

“จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน
เหมือนว่าไม่มีวันจะพรากไป
ทำอะไรได้ดังฝันใฝ่ถ้าเราร่วมใจ
จุดหมายที่ฝันกันไว้ก็คงไม่เกินมือเรา”

จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน! ‘วิโรจน์’ ดึงสติพรรคร่วมรัฐบาลสยบข่าวเกาเหลา

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นายวิโรจน์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุถึงการจัดตั้งรัฐบาล ว่า ในระบอบเผด็จการ แค่ข่มขู่ กดขี่ ทุกคนก็ต้องทำตามความอำเภอใจของเผด็จการโดยทันที แต่ในระบอบประชาธิปไตย เราต้องเคารพในความแตกต่าง ต้องใช้เวลาในการพูดคุย เพื่อปรับเปลี่ยนมุมมองให้ตรงกัน อาจจะช้าในช่วงเริ่มต้น แต่จะราบรื่นในระยะยาว 

การจัดตั้งรัฐบาลของคณะรัฐประหารมันง่ายมาก แค่หัวหน้าโจรเอาปืนมาขู่ทุบโต๊ะ ทุกอย่างก็จบ แต่การจัดตั้งรัฐบาลผสม ในระบอบประชาธิปไตย มันยากเป็นปกติวิสัย เพราะต้องมีกระบวนการในการพูดคุย หารือ เพื่อปรับเปลี่ยนวิธีคิดเชิงนโยบายที่อาจจะแตกต่างกันบ้าง เพื่อปักธงในการทำงานร่วมกัน

การลุแก่อำนาจของเผด็จการ ที่สืบทอดอำนาจมายาวนานถึง 9 ปี อาจจะสร้างความคุ้นชิน กับการออกคำสั่งตามอำเภอใจของเผด็จการ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เวลาใดๆ ในการพูดคุยทำความเข้าใจ

จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน! ‘วิโรจน์’ ดึงสติพรรคร่วมรัฐบาลสยบข่าวเกาเหลา

แต่ในระบอบประชาธิปไตย นั้นเป็นระบบที่เคารพในความเห็นที่แตกต่างกัน ดังนั้น การจัดตั้งรัฐบาลผสมในระบอบประชาธิปไตย ท่ามกลางการกุข่าวจากฝ่ายตรงข้าม ที่ถาโถมเข้ามาเพื่อบั่นทอนความกลมเกลียวแน่นแฟ้น ของพรรคที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล จึงจำเป็นต้องใช้เวลาในการพูดคุย และรับฟังซึ่งกันและกัน เพื่อโอบรับ และปรับเปลี่ยนมุมมองที่แตกต่างกัน เพื่อให้เกิดการยอมรับ และความเข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน อาจจะช้าในช่วงเริ่มต้น แต่ระยะยาวจะราบรื่น

“ผมมั่นใจว่าสุดท้ายจะลงเอยด้วยดี ทุกอย่างจะเป็นตามมติของประชาชนครับ” นายวิโรจน์ ระบุ